Giá thực của vàng là bao nhiêu?

Giang Phạm

Nếu tính cả chi phí mà người mua sẵn sàng bỏ ra để sở hữu vàng ngay lập tức, giá của kim loại quý đã vượt 2.100 USD/ounce.

Đóng cửa phiên ngày 19/4 của sàn New York, giá vàng thế giới chỉ còn neo quanh mốc 1.770 USD/ounce, giảm tới gần 20 USD so với mức giá đóng cửa sàn London vài tiếng trước đó. Tuy vậy, theo đánh giá của cựu giám đốc Cục đúc tiền thuộc Bộ Ngân khố Mỹ Ed Moy, giá thực của vàng cần được tính bằng chi phí mà người mua sẵn sàng trả để sở hữu vàng ngay thức thì, và nó đã cao hơn rất nhiều so với những gì bảng giá hiện tại công bố.

“Cần cộng thêm phí bảo hiểm mà nhà đầu tư sẵn sàng trả cho số vàng vật chất đó, ở mức tương ứng 300-350 USD/ounce. Như vậy, nếu tính toán lại, giá vàng đã vượt 2.100 USD - mốc cao nhất kể từ tháng 8/2020 - dù bảng chỉ số hiện chỉ loanh quanh tại 1.770 USD/ounce”.

Là giám đốc của Cục đúc tiền từ năm 2006 đến năm 2011, Ed Moy nhận định vàng đang có những tháng đầu năm tốt nhất trong vòng 2 thập kỷ qua. Lực mua của thị trường hiện tại rất bất thường, khi lượng vàng thỏi mà Cục đúc tiền đã bán ra chỉ trong tháng 1 lên tới 200.000 ounce, bất chấp giá kim loại quý đang ở mức “không hề rẻ”.

Giá vàng giao ngay có thể thấp, nhưng đối mặt với nhu cầu cao, người ta sẵn sàng chi thêm tới 20% chỉ để đổ vàng về tài khoản tức thì. Trên thực tế, các nhà đầu tư lo ngại lạm phát tăng cao do các gói kích thích kỷ lục đến từ chính quyền Washington giữa thời đại dịch bệnh – một hành động chẳng khác nào đổ thêm xăng vào lửa. Và kết quả là thị trường đổ xô mua vàng và các tài sản khác nhằm bảo vệ tiền của mình khi USD đứng trước nguy cơ giảm giá”.

Động thái của các nhà đầu tư được hỗ trợ bởi chính các ngân hàng trung ương của các nước. Ngân hàng Trung ương Hungary đã tăng dự trữ vàng quốc gia lên mốc 94,5 tấn kể từ mức 31,5 trong quý I/2021, Ấn Độ mua thêm 11,2 tấn, trong khi Bắc Kinh bật đèn xanh cho các ngân hàng quốc nội mua thêm 150 tấn vàng trong quý II này.

“Khi không còn nhiều niềm tin vào tiền mặt, nhà đầu tư tất nhiên sẽ tìm đến loại tài sản ổn định hơn, chính là vàng. Đừng nhìn con số 1.770 USD của vàng hiện tại là rẻ, bởi thực tế, nó đã vượt 2.000 USD từ lâu”, Moy bình luận.

Tin Cùng Chuyên Mục