Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự báo tăng 5-10% trong năm 2023

Linh Nga

Theo CBRE, mức tăng này do lực cầu vẫn tương đối khả quan từ xu hướng chuyển dịch sản xuất của nhiều tập đoàn lớn.

Theo Bộ Xây dựng, bất động sản công nghiệp được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2022.

Thị trường chứng kiến sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà sản xuất toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực điện tử và năng lượng. Một số tên tuổi lớn được nhắc đến như Apple, Quanta, Samsung và LG, với những khoản đầu tư lên tới hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.

Giá thuê đất bình quân tại thị trường cấp 1 tăng 8-13% theo năm và đạt 166 USD/m2/kỳ hạn thuê, cao hơn khoảng 38% so với mức trung bình của khu vực miền Bắc. Riêng tại các vị trí đắc địa tại TP.HCM, Bình Dương và Long An, mức giá thuê có thể đạt hơn 280 - 300 USD/m2/kỳ hạn thuê.

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự báo tăng 5-10% trong năm 2023 - Ảnh 1

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp phía Nam đạt khoảng 85%. Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất cả nước khi có 29 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp kín đạt trên 95%.

Nhận định về triển vọng trong hai năm tới, bà Thanh Phạm cho biết, giá thuê đất khu vực phía Nam dự kiến sẽ tăng 7-10%/năm đối với các thị trường cấp 1 bao gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong khi đó, với khu vực cấp 2 gồm Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh, mức tăng giá thuê đất là 5-7%/năm. Mức tăng này do lực cầu vẫn tương đối khả quan, từ xu hướng chuyển dịch sản xuất của nhiều tập đoàn lớn.

Nguồn cung nhà xưởng và nhà kho mới được xây dựng sẵn phong phú sẽ gây áp lực lên giá thuê. Giá thuê trung bình của các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đã ở mức cao nhất và dự kiến sẽ đi ngang trong giai đoạn 2023-2024.

Ngoài ra, CBRE cũng nhận định, hạ tầng giao thông phía Nam đang được cải thiện và phát triển nhằm kết nối tốt hơn trong thị trường cấp 1 và giữa thị trường cấp 1 và cấp 2. Cụ thể là cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (hoàn thành năm 2022) và các dự án trong tương lai như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (dự kiến hoàn thành vào năm 2023); cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ – Bạc Liêu (dự kiến hoàn thành vào năm 2023), cầu Nhơn Trạch (dự kiến hoàn thành vào năm 2025)...

Mặc dù sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đã giảm bớt phần lớn, các công ty vẫn đang tìm cách đa dạng hóa rủi ro bằng cách tìm thêm nguồn cung ứng và địa điểm sản xuất. Gần đây, nhà sản xuất xe điệnTrung Quốc (EV) BYD Auto Co có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùngô tô nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng thêm chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược mở rộng toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục