Giá thuê mặt bằng giảm mạnh, cả chủ và khách thuê đều mang tâm lý dè dặt

Bảo Hân

Giá trung bình mỗi m2 thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại lớn ghi nhận ở mức 30,7 USD/m2/tháng, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Báo cáo mặt bằng bán lẻ tại TP HCM của JLL cho thấy, các trung tâm thương mại ngừng hoạt động trong suốt đợt giãn cách xã hội đã khiến thị trường gặp nhiều khó khăn.

Hầu hết chủ của các khu thương mại tiếp tục miễn giảm tiền thuê kéo dài từ quý II sang quý III nhằm hỗ trợ khách trong giai đoạn giãn cách xã hội. Giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại lớn ghi nhận điều chỉnh về mức 30,7 USD/m2/tháng, giảm 18,2% theo quý và 24,8% theo năm. 

Bên cạnh đó, do giao dịch cho thuê 3 tháng qua rất hạn chế nên một số trung tâm thương mại tiếp tục hoãn kế hoạch khai trương dù đã hoàn thành việc xây dựng.

Mặc dù thành phố đã nới lỏng giãn cách xã hội từ 1/10 và cho phép trung tâm thương mại mở cửa trở lại nhưng hiệu suất khai thác mặt bằng tại TP HCM dự kiến vẫn tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới. Nguyên nhân là hiện nay cả bên cho thuê mặt bằng và khách thuê vẫn dè dặt, thăm dò cho giai đoạn tái hoạt động. Những lo ngại chủ yếu nằm ở tần suất của lượt khách ghé thăm hoặc mua sắm giảm và các chi phí phát sinh để kiểm soát dịch bệnh.

Chuyên gia JLL dự báo trong cuối năm, nhiều khả năng giá thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại sẽ có nhiều thay đổi hoặc sẽ xuất hiện các thương lượng mới khi giai đoạn hỗ trợ giảm giá mùa giãn cách khép lại.

Cùng với đó, kế hoạch khai trương các trung tâm bán lẻ mới trong quý cuối năm sẽ tiếp tục bị trì hoãn sang năm sau, một số khối đế các dự án phức hợp do không đạt được tỷ lệ lấp đầy yêu cầu. Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, nhiều chủ tòa nhà dự kiến có những đợt cơ cấu lại khách thuê và mặt bằng thuê để tăng hiệu quả khai thác. 

Không chỉ giá thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại mà giá thuê nhà phố mặt tiền cũng sụt giảm mạnh. Báo cáo mặt bằng bán lẻ mới đây của Savills cũng chỉ ra, nhà phố cho thuê chịu ảnh hưởng nặng nề khi tất cả buộc phải đóng cửa suốt quý III, trừ các cửa hàng tiện lợi.

Mặc dù chủ nhà đã chấp nhận mức giảm giá thuê đến 50% sau thời gian dài mặt bằng bị bỏ trống để tìm khách mới nhưng vẫn không hiệu quả. So với khu trung tâm, giá thuê nhà phố tại các tuyến đường ở khu ngoài trung tâm có mức giảm giá thuê mạnh hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục