Giá thuê văn phòng tại Hà Nội giảm nhẹ, dự báo nhu cầu thuê chững lại trong quý IV/2023

Giang Phạm

Trong ngắn hạn, nhu cầu thuê văn phòng mới có thể sẽ chậm lại do khách thuê vẫn cẩn trọng và do dự trước áp lực kinh tế sắp tới.

Báo cáo thị trường văn phòng Hà Nội của CBRE mới đây chỉ ra, trong quý III/2023, phân khúc này ghi nhận thêm một dự án hạng B mới đi vào hoạt động với diện tích thuê là 24.000 m2 NLA.

Tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt hơn 1,7 triệu m2 NLA vào cuối quý III/2023 với các dự án hạng A chiếm 36% tổng nguồn cung.

Trong quý vừa qua, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng hơn 3.300 m2, có hồi phục so với tỷ lệ hấp thụ ở mức âm trong quý II. Trong đó, văn phòng hạng A chiếm phần lớn lượng giao dịch.

Nhóm ngành chăm sóc sức khỏe là một trong những nhóm ghi nhận hoạt động tích cực trong quý III khi có nhiều khách thuê lần đầu mở văn phòng tại Hà Nội, chiếm khoảng 24% tổng số giao dịch giao dịch. Tiếp sau là nhóm ngành Sản xuất và nhóm ngành Giáo dục, chiếm lần lượt 21% và 20% lượng giao dịch.

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội giảm nhẹ, dự báo nhu cầu thuê chững lại trong quý IV/2023 - Ảnh 1

Về giá thuê, giá thuê trung bình văn phòng hạng A được ghi nhận giảm nhẹ so với quý trước khi có tòa văn phòng chuyển đổi diện tích thành sử dụng nội bộ, đạt khoảng 29,2 USD/m2/tháng, giảm 0,7% theo quý và tăng 1,6% theo năm.

Giá thuê văn phòng hạng B cũng ghi nhận giảm nhẹ do sự góp mặt của nguồn cung mới hạng B nằm tại vị trí ngoại thành Hà Nội, đưa mức giá trung bình của văn phòng hạng B đạt 14,6 USD/m2/tháng, giảm 0,4% theo quý và tăng 1,0% theo năm.

Về tỷ lệ trống, tỷ lệ trống văn phòng hạng A giảm nhẹ, ghi nhận ở mức 16,2%, giảm 0,8% theo quý và tăng 0,2% theo năm. Thêm vào đó, tỷ lệ trống văn phòng hạng B tăng 1,9% theo quý và tăng 5,4 % theo năm, đạt 17,4%, do có nguồn cung mới đi vào hoạt động.

Dự báo trong quý IV/2023, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ chào đón thêm 2 dự án hạng A mới là Lotte Mall West Lake Hà Nội và Diamond Park Plaza, đóng góp vào tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội thêm hơn 50.000 m2 NLA.

Năm 2024, thị trường văn phòng Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến các tòa nhà văn phòng có quy mô đi vào hoạt động với tổng diện tích sàn sử dụng trên 100.000 m2.

Dự kiến gần 40% diện tích các dự án văn phòng mới trong tương lai sẽ được phát triển và xây dựng nhằm đạt các chứng chỉ Xanh như LEED và WELL khi xu hướng này đang phát triển mạnh mẽ ở Hà Nội và trở thành tiêu chí lựa chọn ưu tiên của nhiều khách thuê.

Trong thời điểm còn nhiều thách thức kinh tế, giá thuê ở cả hạng A và hạng B được dự đoán sẽ được giữ ổn định ở mức hiện tại từ giờ đến cuối năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ trống của các tòa nhà hạng A hiện hữu cũng được dự đoán sẽ chịu áp lực lớn tới từ sự ảnh hưởng của làn sóng nguồn cung ra mắt vào quý IV, khiến tỷ lệ trống văn phòng hạng A dự kiến sẽ tăng từ 4 - 5% so với mức hiện tại.

Trong quý IV, nhu cầu thuê văn phòng dự kiến vẫn sẽ ở giai đoạn thận trọng với tình hình kinh tế chưa có nhiều biến chuyển tích cực. Chủ đầu tư được kỳ vọng sẽ có chính sách cho thuê linh hoạt hơn, đồng thời tiếp tục nâng cấp chất lượng và dịch vụ tòa nhà, đặc biệt để cạnh tranh với các tòa nhà văn phòng mới có chất lượng và dịch vụ cao cấp hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục