Giá trị vốn hóa của Alibaba "bốc hơi" 500 tỷ USD sau một năm

Giang Phạm

Sự kiện hoãn thương vụ IPO của Alibaba dường như đẩy gã khổng lồ thương mại điện tử này rơi vào vòng xoáy khó khăn.

Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba Group Holding đã giảm một nửa sau một năm kể từ khi thương vụ IPO của gã khổng lồ fintech Ant Group - công ty thuộc tập đoàn Alibaba - bị hoãn. Điều này dường như đã "hút cạn" động lực tăng trưởng của gã khổng lồ ngành thương mại điện tử này, theo Asia Nikkei.

"Cú vấp ngã" của Alibaba 

Ở thời điểm tháng 10/2020, vốn hóa thị trường của Alibaba đạt giá trị khoảng 846 tỷ USD (tính theo tỷ giá hiện tại). Nhưng ngay khi thông tin thương vụ IPO của Ant Group bị hoãn, giá trị vốn hóa tập đoàn đã lao dốc. Đến nay, giá trị vốn hóa của Alibaba chỉ còn khoảng 358 tỷ USD. Trong khi đó, theo một ước tính, giá trị của Ant Group đã giảm xuống dưới 200 tỷ USD từ mức hơn 300 tỷ USD ở thời điểm một năm trước.

Kết quả báo cáo kinh doanh tháng này cũng chỉ ra xu hướng lao dốc của "đứa con cưng" do tỷ phú Jack Ma sáng lập.

Giá trị vốn hóa của Alibaba chỉ còn khoảng 358 tỷ USD ở thời điểm hiện tại, giảm tới 500 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá trị vốn hóa của Alibaba chỉ còn khoảng 358 tỷ USD ở thời điểm hiện tại, giảm tới 500 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

CEO Daniel Zhang cùng các giám đốc điều hành khác đã và đang phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ các nhà phân tích về kết quả không mấy khả quan mà tập đoàn đạt được trong quý trước. Cụ thể, khi được hỏi thời điểm nào các hoạt động kinh doanh sẽ tạo ra lợi nhuận và liệu lợi nhuận sụt giảm có phải do yếu tố kinh tế vĩ mô hay không, ban lãnh đạo đều chưa đưa được ra những câu trả lời rõ ràng.

Giám đốc tài chính Maggie Wu dự báo, mức tăng trưởng doanh thu nửa cuối năm nay của Alibaba trong khoảng 11 - 16%, thấp hơn nhiều so với mức 41% ở cùng kỳ năm trước. Điều này đồng nghĩa, doanh thu tổng thể cả năm chỉ tăng trưởng 20 - 30%, con số thấp kỷ lục.

Từ trước đến nay, Alibaba hiếm khi đưa ra dự báo về thu nhập. Những tiết lộ bất thường này có thể gây áp lực lên giá cổ phiếu Alibaba vốn đã gặp nhiều bất ổn từ sau thương vụ IPO Ant Group năm trước. Vào cuối năm 2020, trước thềm Ant Group IPO, thị trường đã kỳ vọng lớn vào sự "chào sàn" của doanh nghiệp này cũng như nhu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.

Một năm sau, mọi thứ dường như đã xoay chuyển chóng mặt. Báo cáo kết quả kinh doanh của Alibaba mới đây chỉ ra, mặc dù tập đoàn sở hữu con số ấn tượng cho đợt lễ hội mua sắm dịp 11/11 năm nay với tổng khối lượng hàng hóa giao dịch tới 84,5 tỷ USD, nhưng lợi nhuận hoạt động kinh doanh từ mảng thương mại giảm 17% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự yếu kém trong khâu hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của tập đoàn.

Gã khổng lồ Alibaba và sự cạnh tranh của đối thủ

Không chỉ vậy, vị thế dẫn đầu của tập đoàn Alibaba còn khiến doanh nghiệp dễ "rơi vào tầm ngắm" của các nhà quản lý, qua đó tạo điều kiện cho nhiều đối thủ cạnh tranh khác "vượt mặt". 

Đợt lễ hội mua sắm dịp 11/11 năm nay, với tổng khối lượng hàng hóa giao dịch tới 84,5 tỷ USD,
Đợt lễ hội mua sắm dịp 11/11 năm nay, với tổng khối lượng hàng hóa giao dịch tới 84,5 tỷ USD,

Công ty thương mại điện tử số 2 của Trung Quốc, JD.com mới đây báo cáo lợi nhuận mảng bán lẻ quý III tăng 18% so với cùng kỳ. Tháng 4 vừa qua, giới chức trách Trung Quốc đã phát hiện Alibaba vi phạm luật chống độc quyền khi đã gây áp lực, buộc người bán trên nền tảng của mình không được kinh doanh với đối thủ.

Cú "vấp ngã" của Alibaba ngay lập tức tạo điều kiện để JD.com tận dụng, qua đó thu hút, chiêu mộ các nhà sản xuất về với quỹ đạo của mình.

Sự đối lập giữa hai gã khổng lồ ngành bán lẻ này thể hiện rất rõ trên sàn chứng khoán. Tính đến cuối tuần trước, nếu như cổ phiếu Alibaba "bốc hơi" 10% tại Hong Kong thì giá cổ phiếu của JD.com lại tăng tới hơn 9% tại New York. 

Không chỉ ở lĩnh vực thương mại điện tử, gã khổng lồ Alibaba còn đối mặt với nhiều vấn đề khác. Đơn cử như việc Pinduoduo, hiện là nhà bán lẻ trực tuyến số ba Trung Quốc và chủ sở hữu nền tảng TikTok - công ty Bytedance cũng đang nhảy vào dịch vụ thanh toán di động. Động thái này đã thách thức sự độc quyền của Alibaba và Tencent, đồng thời gây ra rủi ro cho một trong những nguồn lợi nhuận chính của Alibaba. 

Một cạm bẫy tiềm ẩn khác liên quan đến việc livestream của những người nổi tiếng, KOLs, Influencers,… quảng bá sản phẩm từ thị trường trực tuyến của Alibaba.

Vài ngày sau lễ kỷ niệm Ngày độc thân 11/11, hai nhân vật có ảnh hưởng lớn trên nền tảng Alibaba đã bị cáo buộc trốn thuế. Cặp đôi sở hữu hơn 25 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo này đối mặt với tổng cộng 14 triệu USD tiền phạt.

Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi về vụ bê bối trên nhưng streamer này cũng thông báo sẽ tạm ngừng việc livestream bán hàng bởi cô hiểu ở lĩnh vực này, sự nổi tiếng, hình ảnh đẹp của bản thân là yếu tố vô cùng quan trọng. 

Tin Cùng Chuyên Mục