Giá vàng bật tăng, kim loại quý được dự đoán tăng trong tuần tới

Giang Phạm

Cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý trên thị trường tiếp tục được cải thiện với phần lớn các nhà phân tích thị trường kỳ vọng giá sẽ cao hơn trong ngắn hạn.

Tại phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã dừng lại ở mốc 1.679 USD/ounce, tăng tới 50 USD so với giá cùng thời điểm một ngày trước. Tính chung trong tuần, giá vàng thế giới đã tăng 29 USD/ounce với giá mở cửa đầu tuần. 

Mức tăng này của kim loại quý tạo ra một động lực tăng giá vững chắc cho các nhà phân tích phố Wall. Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn thận trọng cho rằng, kim loại quý vẫn còn nhiều việc phải làm để đảo ngược xu hướng giảm kéo dài nhiều tháng trước.

Cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý trên thị trường tiếp tục được cải thiện, với phần lớn nhà phân tích thị trường dự đoán giá cao hơn trong thời gian tới. Mặc dù tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ cũng được cải thiện nhưng vẫn dưới ngưỡng 50%.

Lợi suất trái phiếu tăng và đồng USD thăng hoa, giữ gần mức cao nhất trong 20 năm, là những yếu tố quan trọng đối với vàng. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại suy thoái gia tăng đang thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News tuần từ 7 - 13/11
Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News tuần từ 7 - 13/11

Cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý trên thị trường tiếp tục được cải thiện, với phần lớn các nhà phân tích thị trường kỳ vọng giá sẽ cao hơn trong thời gian tới.

Tuần này, trong số 20 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát Phố Wall của Kitco News, có tới 10 nhà phân tích, tương đương 50% bày tỏ sự lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Chỉ có 2 nhà phân tích (tương đương 10%) nhận định giá kim loại quý sẽ đi xuống; và 8 chuyên gia còn lại (tương đương 40%) giữ ý kiến trung lập với kim loại quý này.

Trên thị trường phố Main, có 520 chuyên gia bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến. Tổng cộng 240 người (tương đương 46%) tin tưởng vàng tăng giá. Trong khi đó có tới 169 chuyên gia (tương đương 33%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 111 cử tri còn lại (tương đương 21%) nhận định thị trường đi ngang.

Theo Ole Hansen - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, suy thoái kinh tế ở Mỹ sẽ buộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải chấm dứt chu kỳ thắt chặt trước khi đạt được mục tiêu lạm phát 2%. 

Tuy nhiên, Ole Hansen cũng nói thêm rằng, trong khi ông hy vọng giá vàng sẽ có đủ động lực để tăng cao hơn, việc quay trở lại mức 1.675 USD/ounce sẽ chỉ đưa thị trường trở lại vùng trung lập. "Chúng tôi có thể tự tin gọi là đáy nếu giá có thể quay trở lại trên 1.735USD/ounce. Điều đó sẽ đưa vàng trở lại xu hướng tăng giá", ông nói. 

Giá vàng bật tăng, kim loại quý được dự đoán tăng trong tuần tới - Ảnh 1

Bên cạnh những lo ngại về suy thoái, rạn nứt đang bắt đầu xuất hiện trên thị trường lao động. Ngày 4/11, Cục Thống kê Lao động cho biết đã có 261.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 10, vượt qua kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã nói rằng khi dữ liệu vượt qua con số tiêu đề, điểm yếu ngày càng tăng. Nhìn về dài hạn, số lượng việc làm mới đang chững lại rõ ràng. Nhiều người ở nhóm lao động chính, từ 25 đến 54 tuổi bị mất việc làm. Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá sức khỏe của thị trường lao động Mỹ.

Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski - cho biết: “Vàng đã xây dựng cơ sở kỹ thuật trên mức hỗ trợ 1.620 USD và dường như đang bắt đầu khởi động lại từ ngưỡng này”. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng đà tăng của vàng là bền vững.

Theo Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, lợi suất trái phiếu vẫn ở mức cao hơn 4%, điều này sẽ vẫn là một cơn gió ngược đối với vàng. Ông cho rằng, nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất, thị trường vàng sẽ còn biến động trong dài hạn. 

Mặc dù có màn trình diễn xuất sắc vào phiên chốt cuối tuần, nhiều nhà phân tích chưa tin tưởng đợt phục hồi này của vàng sẽ kéo dài, vì xu hướng dài hạn đối với kim loại quý là giảm. Người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa toàn cầu của TD Securities Bart Melek nhận định: “Đây rất có thể là một kiểu phục hồi ngắn hạn. Còn quá sớm để vàng tăng giá bởi Fed vẫn chưa kết thúc quy trình tăng lãi suất".

TD Securities dự đoán vàng sẽ giảm xuống dưới 1.600 USD/ounce trong vài tháng tới khi tỷ lệ quỹ liên bang đạt đỉnh ở mức 5,5% thay vì các dự báo trước đó là dưới 5%. "Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, bạn sẽ bắt đầu thấy tỷ giá thực tế tăng vọt. Và các ngân hàng trung ương sẽ không mua nhiều vàng như họ đã làm trong quý trước. Chi phí vận chuyển sẽ rất đắt", Melek nói thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục