Giá vàng "mắc kẹt" giữa biến động thị trường gia tăng, phán quyết của Fed sẽ giải quyết tất cả?

Giang Phạm

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng sẽ gặp nhiều trở ngại khi Fed sẽ mạnh tay hơn trong việc siết chặt chính sách tiền tệ nhằm chống lại mối đe dọa lạm phát ngày càng gia tăng.

Giá vàng thế giới đã có nhiều phiên tăng mạnh trong tuần qua trong bối cảnh thị trường lo ngại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ lựa chọn tăng lãi suất khẩn cấp trước cuộc họp tháng 3 để thử và kiềm chế lạm phát.

Kim loại quý đã tăng gần 2% trong tuần khi ngày càng nhiều nhà đầu tư lựa chọn vàng làm nơi trú ẩn an toàn. Đáng chú ý, giá vàng thế giới đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 1.850 USD/ounce, kết thúc tuần ở mức cao nhất trong ba tháng.

Dù giá kim loại quý đã vọt tăng mạnh nhưng các nhà phân tích phố Wall vẫn tỏ ra do dự khi đưa ra dự đoán giá vàng trong 7 ngày tới, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn lạc quan về thị trường kim loại quý.

Cụ thể, trong số 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News có 6 người (tương đương 40%) dự đoán giá vàng thế giới sẽ đi lên. 4 nhà phân tích (chiếm 27%) đưa ra ý kiến ngược lại và 5 chuyên gia còn lại (33%) cho rằng thị trường vàng sẽ đi ngang.

Kết quả dự đoán giá vàng của các chuyên gia tuần từ 14 - 20/2.
Kết quả dự đoán giá vàng của các chuyên gia tuần từ 14 - 20/2.

Cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main đã thu hút 597 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Kết quả là, có tổng cộng 373 người (tương đương 62%) tin tưởng giá vàng sẽ tiếp đà tăng trong thời gian tới. Trong khi đó, có 128 người (chiếm 21%) nhận định giá vàng sẽ giảm và 16% nhà phân tích còn lại đưa ra quan điểm trung lập.

Theo các nhà giao dịch vàng, kim loại quý đang là một tài sản hấp dẫn trong bối cảnh lạm phát toàn cầu đang leo thang. Một số nhà phân tích cũng nhận định, lợi suất trái phiếu tăng và kỳ vọng nâng lãi suất đang làm gia tăng sự bất ổn của thị trường, thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng.

Giới chuyên gia nhận định, việc giá vàng giữ vững trên mốc 1.800 USD đã củng cố niềm tin của nhiều nhà phân tích vào thị trường vàng.

Thể hiện cái nhìn tích cực về giá vàng, David Madden - chuyên gia phân tích thị trường tại Equiti Capital nhận định, thị trường chứng khoán đang ủng hộ đà tăng của kim loại quý này. Tuy nhiên, ông Madden cũng lưu ý, giá vàng sẽ khó bứt phá lên trên ngưỡng 1.850 USD/ounce trong ngắn hạn do kế hoạch thắt chặt tiền tệ của Fed đang hỗ trợ đồng USD.

Trong khi đó, Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu tại ABC nhận định, tình hình căng thẳng địa chính trị là cơ hội giúp giá vàng bật tăng mạnh mẽ. 

Dù vậy, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng sẽ gặp nhiều trở ngại khi Fed mạnh tay hơn trong việc siết chặt chính sách tiền tệ nhằm chống lại mối đe dọa lạm phát ngày càng gia tăng.

Thị trường hiện dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 3 và cơ quan này có khả năng thực hiện 5 đợt tăng lãi suất trong năm 2022.

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading tiết lộ, ông đang theo dõi thị trường chứng khoán để xác định động thái tiếp theo của vàng.

Ông cho rằng, “sự biến động của thị trường chứng khoán sẽ là yếu tố then chốt với vàng. Hiện tại, bất kỳ sự sụt giảm nào của vàng cũng nên được coi là cơ hội mua vào".

Tin Cùng Chuyên Mục