Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Đặng Trung: “Du Xuân là một mỹ tục cần được giữ gìn”

Cát Tường

“Du Xuân là đặc trưng riêng trong văn hoá của người Việt. Chúng ta cần phải khôi phục lại văn hoá cổ truyền của dân tộc, kết hợp với tuyên truyền cho cộng đồng hiểu về văn hoá và gìn giữ bản sắc dân tộc..." - doanh nhân Lưu Thị Thùy Dung chia sẻ với DN & PL.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Đặng Trung: “Du Xuân là một mỹ tục cần được giữ gìn” - Ảnh 1

Chị Lưu Thị Thùy Dung - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Đặng Trung

Năm Mậu Tuất 2018 đã qua dường như là một năm khá thành công với Thùy Dung?

Năm vừa qua là một năm đầy gian nan, thử thách đối với chúng tôi khi mà thị trường cạnh tranh, nguồn nhân lực khan hiếm và khâu quản lý cũng đầy rẫy khó khăn. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng như tập thể anh chị em nhân viên luôn nỗ lực để vượt qua những khó khăn, mở rộng thị trường và tìm kiếm khách hàng cũng như ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc bán hàng, quản lý nhân sự và chăm sóc khách hàng.

Trong năm 2018 vừa qua, tôi cũng như công ty vinh dự được Ủy ban Trung ương Hội thanh niên Việt Nam tặng bằng khen và Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng bằng khen Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc. Tuy nhiên, tôi nhận thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để khắc phục những hạn chế trong việc quan hệ khách hàng, quản lý nhân sự và chung tay với địa phương trong các hoạt động an sinh xã hội.

Để khắc phục những thiếu sót, trăn trở đó, chị đã đề ra chiến lược, phương hướng gì cho riêng mình trong năm tới?

Tôi nghĩ rằng, thành quả mà tôi đạt được trong những năm vừa qua mới chỉ là những bước đệm ban đầu. Bản thân tôi và doanh nghiệp cần phải cố gắng hơn nữa để ngày một hoàn thiện mình.

Là lãnh đạo nữ nên tôi ít nhiều bị hạn chế trong việc quan hệ khách hàng, quan tâm đời sống anh chị em nhân viên. Trong năm Kỷ Hợi, bản thân tôi cũng tự vạch cho mình những kế hoạch cụ thể để thực hiện như: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý nhân sự và chăm sóc khách hàng; Ứng dụng kỹ thuật tiên tiến tự động, dây chuyền sản xuất bằng robot để tăng sản lượng gạch, chất lượng gạch ổn định; Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội cùng địa phương.

Du Xuân là một phong tục khá độc đáo của người Việt. Chị quan niệm du Xuân đầu năm mang lại những ý nghĩa và may mắn gì?

Du Xuân đầu năm là một phong tục lâu đời của dân tộc ta. Đây là những cuộc hành hương về với tổ tiên, cội nguồn, về thăm ông bà, cha mẹ. Bên cạnh đó, người Việt còn dành thời gian đi lễ chùa xin tài lộc, bình an may mắn cho bản thân và gia đình. Tôi nghĩ đó là một nét văn hoá đẹp và khác biệt của Việt Nam với các nước trên thế giới, do đó chúng ta cần phải gìn giữ và phát triển nó.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Đặng Trung: “Du Xuân là một mỹ tục cần được giữ gìn” - Ảnh 2

 

Được coi là một nét thuần phong mỹ tục của người Việt song dường như hoạt động du Xuân đang dần bị biến tướng và lạm dụng ở nhiều nơi. Góc nhìn của chị về thực trạng này như thế nào?

Du Xuân là một đặc trưng riêng trong văn hoá của người Việt Nam so với các quốc gia khác. Tuy nhiên trong thời đại kỹ trị hiện nay, nét văn hoá này hiện đang bị lai căng và băng hoại. Ví dụ như trong các lễ hội du Xuân thường xuất hiện nạn chèo kéo, chặt chém du khách, chen lấn xô đẩy, các hiện tượng cờ bạc, cá độ…

Nếu như các cuộc hành hương, lễ chùa đầu năm trước kia thường để cầu bình an, sức khỏe, cầu cho nhà nhà ấm no hạnh phúc thì nay, mọi người đi lễ chùa lễ to lễ nhỏ, đốt vàng mã vô tội vạ, chỉ cầu tiền tài, thăng quan tiến chức, ăn mặc lố lăng, phản cảm, cãi chửi nhau. Sau đêm giao thừa các cây cối bị bẻ trụi cành lá... đó là những hình ảnh xấu xí, đáng báo động trong phông văn hoá của chúng ta.

Để gìn giữ được nét văn hoá trong du Xuân như trước đây là điều vô cùng nan giải, và cần các Sở, ban ngành chung tay vào cuộc, điều chỉnh lại ý thức, giáo dục trong văn hoá của người Việt từ trong gia đình và nhà trường. Chúng ta cần phải khôi phục lại văn hoá cổ truyền của dân tộc từ xưa, kết hợp với tuyên truyền cho cộng đồng hiểu về văn hoá và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Đặng Trung: “Du Xuân là một mỹ tục cần được giữ gìn” - Ảnh 3

 

Chị có thể chia sẻ một vài kỷ niệm đáng nhớ trong những chuyến du Xuân của mình. Dự định du Xuân Kỷ Hợi năm nay của chị có gì đặc biệt?

Cũng như mọi người dân trên cả nước, vào dịp Tết cổ truyền tôi thường gác lại công việc kinh doanh để lo công việc đón Tết của gia đình. Gia đình tôi đã có kế hoạch cụ thể cho những chuyến du Xuân ngay từ đêm giao thừa, đó là đi lễ chùa để cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, nhà nhà được ấm no, cầu cho gia đình được bình an và sức khoẻ. Những ngày đầu năm gia đình tôi cũng sẽ có những cuộc hành hương về nhà thờ dòng họ, thăm thú các điểm diễn ra lễ hội tại địa phương như hội Lồng Tồng ở Định Hoá, thăm khu di tích lịch sử ATK, thăm đền Đuổm thờ cụ Dương Tự Minh...

Chị có muốn gửi lời chúc gì với độc giả và doanh nhân dịp đầu Xuân năm mới?

Đầu Xuân năm 2019, kính chúc quý báo, cũng như các độc giả một năm mới an khang thịnh vượng, bình an và may mắn. Chúc cho các doanh nhân vững tay chèo để đưa doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, vươn xa…

Xin cảm ơn chị!

Tin Cùng Chuyên Mục