Golden Gate Ventures: Thị trường khởi nghiệp Đông Nam Á sẽ vươn ra toàn cầu trong 10 năm tới

Selina Nguyễn

Các nhà đầu tư đang tỏ rõ sự “thèm khát” đối với các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á, tận dụng tiềm năng rộng lớn của khu vực để "săn lùng" các đợt IPO bom tấn tiếp theo.

Mảnh đất màu mỡ của thị trường startup ở Đông Nam Á đang là điểm đến của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo Vinnie Lauria, người sáng lập quỹ Golden Gate Ventures, "cơn khát" đầu tư này vẫn chưa được giải quyết ngay bởi một số công ty khởi nghiệp đang trì hoãn việc lên sàn.

Đông Nam Á hiện là thị trường thu hút đầu tư lớn nhất trong năm 2021. Chỉ tính riêng trong quý I/2021, thị trường này đã hút 6 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Thông báo IPO từ Grab, GoTo và Bukalapak đã mang lại niềm tin mới cho các nhà đầu tư.

Kế hoạch IPO từ Grab, GoTo và Bukalapak đã mang lại niềm tin mới cho các startup công nghệ trong khu vực.
Kế hoạch IPO từ Grab, GoTo và Bukalapak đã mang lại niềm tin mới cho các startup công nghệ trong khu vực.

Tuy nhiên ông Lauria cho rằng, một số công ty trong danh mục đầu tư đã từ chối hoặc trì hoãn đề nghị chào bán công khai thông qua SPAC hoặc IPO trực tiếp.

Bởi theo họ, các startup chưa đủ trưởng thành để phù hợp với việc này, thay vào đó, họ sẽ chờ đợi tới khi công ty khởi nghiệp sẵn sàng. Việc niêm yết công khai sẽ giúp các nhà đầu tư giám sát startup một cách chặt chẽ hơn.

Bước đi thận trọng

Đông Nam Á hiện là ngôi nhà của hơn 20 kỳ lân, các công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Theo dự báo, thị trường startup công nghệ của khu vực này sẽ đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Một số công ty đã tuyên bố kế hoạch ra mắt công chúng, trong khi đó, một số khác lại trì hoãn. Tuy nhiên, ông Lauria cho biết, năm 2022 có thể đánh dấu một bước ngoặt, với gần một nửa startup đủ khả năng niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đối với khoảng 20 kỳ lân ở Đông Nam Á, dự báo sẽ có 8 đơn vị lựa chọn con đường IPO trong năm tới, ông Lauria nhận định.

"Hãy chậm lại một chút và đảm bảo rằng, các công ty khởi nghiệp đều sẵn sàng và chắc chắn với kế hoạch của mình. Về lâu dài, điều đó sẽ tốt hơn, ông đưa thêm lời khuyên cho các startup công nghệ ở Đông Nam Á.

Startup thế hệ thứ hai thay đổi "cuộc chơi"

Theo Lauria, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo với sự xuất hiện của thế hệ doanh nhân thứ hai. Điều này sẽ khiến cuộc chơi thay đổi khá nhiều.

Thông thường, một thế hệ khởi nghiệp kéo dài từ 7 đến 8 năm. Trong suốt khoảng thời gian đó, kinh nghiệm và công nghệ liên tục phát triển. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng khởi nghiệp và tầm vóc của các startup, mà còn gia tăng cả số vốn có thể huy động được.

Trước đây có một sự khác biệt lớn về kinh nghiệm và quy mô giữa các startup ở Đông Nam Á so với thị trường Mỹ, nhưng hiện tại, điều này đang dần thay đổi và khoảng cách cũng dần thu hẹp lại. Điều này sẽ đưa thị trường khởi nghiệp Đông Nam Á vươn ra toàn cầu, ông Lauria khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục