Google bị phạt 162 triệu USD vì hành vi độc quyền

Kim Dung

Cơ quan quản lý cạnh tranh Ấn Độ cũng đang tiến hành điều tra hoạt động kinh doanh mảng Smart TV của Google và hệ thống thanh toán trong ứng dụng.

Ngày 20/10, cơ quan quản lý cạnh tranh của Ấn Độ đã yêu cầu Google của tập đoàn Alphabet thay đổi cách tiếp cận người dùng trên nền tảng Android. Google đã "lạm quyền" khi ưu tiên các cho các ứng dụng của công ty như Chorme và Youtube xuất hiện ở vị trí đầu trên công cụ tìm kiếm và CH Play.  

Công ty công nghệ Mỹ đã bị Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) phạt 13,38 tỷ rupee (162 triệu USD) cho các hành vi phản cạnh tranh trên.

Ấn Độ phạt Google vì "lạm quyền"
Ấn Độ phạt Google vì "lạm quyền"

CCI cũng hạn chế Google thực hiện các vụ hợp tác chia doanh thu với nhà sản xuất điện thoại. Những vụ hợp tác đó đã giúp Google "hoàn toàn loại trừ các đối thủ cạnh tranh", duy trì tính độc quyền các dịch vụ của công ty.

CCI cho rằng: “Mọi thị trường nên được cạnh tranh dựa trên thành tích và trách nhiệm đảm bảo sự cạnh tranh thuộc về những "người thống trị" (trong trường hợp hiện tại là Google).

Về phía Google, công ty từ chối trả lời vấn đề này.

Công ty công nghệ của Mỹ đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện chống độc quyền và động thái thắt chặt các quy định hiện hành trong lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ. Cơ quan giám sát cạnh tranh của đất nước tỷ dân cũng đang để mắt đến hoạt động kinh doanh trong mảng Smart TV của Google và hệ thống thanh toán trong ứng dụng.

Cuộc điều tra liên quan đến Android được khơi mào từ năm 2019 khi hai cộng sự nghiên cứu chống độc quyền cấp cơ sở của Ấn Độ và một sinh viên trường luật đệ đơn khiếu nại.

Sự việc của Google tại Ấn Độ hiện nay tương tự như tình huống công ty phải đối mặt ở châu Âu trước đó. Từ năm 2017, Google liên tục bị Liên minh châu Âu (EU) phạt vì hành vi độc quyền. Mức phạt cao nhất là vào năm 2018, công ty công nghệ đã quốc gia bị phạt 5,15 tỷ USD vì buộc các nhà sản xuất cài đặt sẵn ứng dụng của mình trên thiết bị Android.

Cùng với khoản phạt 162 triệu USD, CCI còn yêu cầu Google không được hạn chế người dùng xóa các ứng dụng cài đặt sẵn như Google Maps và Gmail, đồng thời cho phép người dùng tùy chọn công cụ tìm kiếm cho tất cả các dịch vụ liên quan khi cài đặt điện thoại lần đầu tiên.

Theo Counterpoint Research, hệ điều hành Android của Google vận hành cho 97% trong số 600 triệu điện thoại thông minh tại Ấn Độ hiện nay.

Tin Cùng Chuyên Mục