Hà Tĩnh: Ai gây khó khăn khi doanh nghiệp triển khai dự án?

Thuận Đức

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cửa hàng xăng dầu, quá trình triển khai ngoài các yếu tố khách quan, Công ty TNHH Dũng Hường đã cho rằng chính quyền xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà) chưa thực sự phối hợp với doanh nghiệp, Chủ tịch xã không nắm được quy hoạch đất, khiến dự án bị chậm tiến độ…

 Hà Tĩnh: Ai gây khó khăn khi doanh nghiệp triển khai dự án? - Ảnh 1

UBND xã Thạch Châu bị phê bình vì chưa phối hợp với doanh nghiệp triển khai dự án theo quyết định của UBND tỉnh 

Doanh nghiệp “tố” gặp khó khăn đến từ địa phương

Trong đơn thư, ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công Ty TNHH Dũng Hường (Cty Dũng Hường) trình bày: Cty Dũng Hường được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cửa hàng xăng dầu và thương mại tổng hợp tại lô đất C27, thuộc xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, theo Quyết định 1268/QĐ-UBND, do Chủ tịch UBND tỉnh, Đặng Quốc Khánh ký.

Đây là một dự án có ý nghĩa đối với địa phương, mục đích là “cung cấp xăng dầu, các dịch vụ hóa dầu và các dịch vụ thương mại tổng hợp cho nhân dân trên địa bàn khu đô thị Lộc Hà, vùng phụ cận và các phương tiện cơ giới lưu thông qua lại trên tỉnh lộ ĐT.549 đoạn qua xã Thạch Châu; mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương, doanh nghiệp, chuyển dịch cơ cấu địa phương và từng bước hoàn thiện quy hoạch các điểm bán lẻ xăng dầu trên toàn tỉnh”.

Đến nay, sau hơn 8 tháng từ khi có quyết định của tỉnh, công ty cơ bản đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục triển khai xây dựng dự án tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, ngoài yếu tố khách quan thì điểm đáng chú ý nhất đó là khó khăn đến từ địa phương, UBND xã Thạch Châu chưa thực sự phối hợp với công ty, khiến dự án bị chậm tiến độ.

 Hà Tĩnh: Ai gây khó khăn khi doanh nghiệp triển khai dự án? - Ảnh 2

 Quyết định chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh

“Phía công ty đã hoàn thành các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ để thực hiện nhưng đến khâu giải phóng mặt bằng thì bị chững lại. Dù đa số các hộ dân đều đồng tình với dự án theo quy hoạch đã phê duyệt, chỉ có ít hộ chưa hiểu mục đích dự án nên còn băn khoăn. Tuy nhiên, đáng nói nhất đó là công ty “vấp” phải “khó khăn” đến từ địa phương. Sau khi có chỉ đạo từ huyện, các sở ngành thì có phối hợp nhưng chưa phải là “phối hợp thực sự”. Trước những khó khăn đến từ địa phương Thạch Châu, dù tôi đã gặp, “trao đổi riêng” với Chủ tịch xã tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tiến triển. Vì vậy, công ty rất mong UBND tỉnh, các cơ quan chức năng vào cuộc hỗ trợ công ty để dự án sớm hoàn thành...” - ông Nguyễn Đức Dũng cho biết.

Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT) Hà Tĩnh cũng đã có nhiều công văn thể hiện không nhận được sự phối hợp của UBND xã Thạch Châu để triển khai dự án. Mặt khác, tại công văn số 243/PTQĐ có đoạn: “Trước thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định 1268 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, UBND xã Thạch Châu đã ban hành văn bản số 06/UBND về việc không đồng ý chủ trương đầu tư dự án Cửa hàng xăng dầu thương mại dịch vụ tổng hợp Dũng Hường tại xã Thạch Châu...”.

Chủ tịch xã không nắm được quy hoạch?

Đối với dự án Cửa hàng xăng dầu trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các Sở, ngành địa phương đã có nhiều văn bản “đôn đốc” xã Thạch Châu phối hợp thực hiện dự án. Tuy nhiên, tại công văn số 243/UBND ngày 27/2018 của huyện Lộc Hà cũng chỉ rõ: “Hiệu quả của chính quyền địa phương xã Thạch Châu trong công tác vận động tuyên truyền nhân dân, phối hợp với Cty Dũng Hường “chưa đạt hiệu quả” nên công tác GPMB chưa hoàn thành...”.

Phải chăng do có dấu hiệu “trên bảo dưới không nghe” nên huyện Lộc Hà đã có văn bản số 1304/UBND-GMB “phê bình” UBND xã Thạch Châu chưa phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện dự án theo quyết định 1268 ngày 16/6/2107 của UBND tỉnh. 

 Hà Tĩnh: Ai gây khó khăn khi doanh nghiệp triển khai dự án? - Ảnh 3

 Công văn phê bình xã Thạch Châu của huyện Lộc Hà

Trao đổi về sự việc trên, ông Lê Văn Thông (Chủ tịch UBND xã Thạch Châu) cho rằng: “Về phối hợp với địa phương thì rất là cụ thể rõ ràng, xã thì đã phối hợp rồi nhưng lại phản hồi, báo cáo với cơ quan chức năng không rõ ràng, trung thực(?). Xã đã phối hợp với doanh nhiệp, xã đã tổ chức họp và người dân đến rất đông. Thực ra dự án này là không được sự đồng tình của nhân dân lắm vì đây liên quan đên đất nuôi trồng thủy sản. Không có tính chất phối hợp địa phương gì cả mà cứ ra lệnh như mệnh lệnh hành chính thì nói thật là rất chi khó khăn trong việc phối hợp. Mọi việc là phải được ủng hộ, nghĩ cũng rất chi là khó... kiếm cái đất khác mà làm dự án thì tốt hơn”.

Về khu đất đang triển khai dự án cửa hàng xăng dầu trên, ông Thông cho biết: “Đất đó (tức lô C27) về quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản, trong quy hoạch là để cấp ổn định cho nông dân theo kế hoạch sử dụng đất, nhưng mà về hồ sơ thì đang vướng chưa làm được. Trong các hộ bị ảnh hương thì có 2 hộ nuôi trồng thủy sản hợp đồng với xã thời hạn 5 năm. Trong kế hoạch là làm thủ tục để cấp đất sử dụng ổn định cho họ...".

Thế nhưng theo tìm hiểu của PV thì khu đất C27 trên nằm trong vùng đất quy hoạch làm trung tâm hành chính huyện Lộc Hà. Cụ thể là xây dưng chi nhánh xăng dầu, cơ quan chức năng cũng địa phương cũng không hiểu vì sao chủ tịch xã Thạch Châu lại không nắm được quy hoạch hay là do cố tình?

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc, để doanh nghiệp có thể sớm GPMB, hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Có đi ngược lại chủ trương của tỉnh!?

Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút các nhà đầu tư. Tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, nhũng nhiều, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những gì đang xảy ra tại dự án nêu trên thì phải chăng chính quyền địa phương đang đi ngược lại với chủ của tỉnh, làm xấu đi hình ảnh về môi trường đầu tư của tỉnh nhà?

Tin Cùng Chuyên Mục