HAGL Agrico (HNG) nói gì về khoản lỗ 123 tỷ đồng 6 tháng đầu năm?

Quỳnh Chi

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến chi phí tăng cao đồng thời thực hiện trích lập dự phòng đã khiến HAGL Agrico lỗ trong 6 tháng đầu năm 2021.

Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất soát xét bán niên 2021 với doanh thu 512 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, Công ty lỗ ròng gần 123 tỷ đồng trong khi nửa đầu năm ngoái lãi hơn 11 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía HAGL Agrico, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm giá mua vật tư nông nghiệp, bao bì đóng gói, đặc biệt là chi phí vận chuyển bằng đường biển tăng. Đồng thời trong kỳ Công ty cũng thực hiện trích lập dự phòng một số khoản phải thu trong khi lợi nhuận cùng kỳ chủ yếu đến từ việc hoàn nhập chi phí thuế đã trích vào các năm trước 156 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 30/6, HAGL Agrico đã lỗ lũy kế lên đến hơn 2.428 tỷ đồng, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền hơn 4.466 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty còn vi phạm một số điều khoản của các khoản vay trong kỳ.

Tuy nhiên, BCTC hợp nhất giữa niên độ vẫn được lập dựa trên cơ sở hoạt động liên tục với giả định HAGL Agrico có thể sử dụng được tài sản và thanh toán các khoản nợ trong quá trình hoạt động kinh doanh bình thường trong tương lai gần.

Tại ngày lập báo cáo, HAGL Agrico cho biết đang trong quá trình triển khai các dự án để đảm bảo dòng tiền kinh doanh, kết hợp tái cơ cấu một số khoản nợ và làm việc với các bên cho vay để điều chỉnh các khoản bị vi phạm trong hợp đồng liên quan.

Cụ thể, vào ngày 3/8/2018, HAGL Agrico đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), qua đó, Thaco cam kết hỗ trợ HAGL Agrico trong việc tái cơ cấu tài chính và huy động vốn để tài trợ cho các dự án nông nghiệp.

Đến tháng 6/2019, HAGL Agrico tiếp tục ký hợp đồng bao tiêu nông sản với Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico), qua đó, Thagrico hỗ trợ mua và phân phối nông sản của công ty.

Tại ngày lập báo cáo, HAGL Agrico và Thagrico đang trong quá trình làm việc để thống nhất phương án xử lý các khoản phải thu từ việc thanh lý đầu tư và các khoản phải trả giữa hai bên nhằm đảm bảo xử lý nợ phải trả đến hạn cho Thagrico vừa không ảnh hưởng đến dòng tiền của HAGL Agrico.

Tin Cùng Chuyên Mục