Hai nhà sáng lập làm nên lịch sử thương vụ sáp nhập bom tấn, tạo ra doanh nghiệp chiếm 2% GDP Indonesia

Như Quỳnh

Có thể nhiều người chưa biết về Kevin Aluwi và William Tanuwijaya - hai nhà sáng lập và nằm trong ban điều hành GoTo, công ty hiện sở hữu hệ sinh thái chiếm 2% trong tổng GDP 1.000 tỷ USD của Indonesia. 

Kevin Aluwi và William Tanuwijaya. Ảnh: CNBC
Kevin Aluwi và William Tanuwijaya. Ảnh: CNBC

Kevin Aluwi và William Tanuwijaya mới đây đã làm nên lịch sử tại Indonesia. Cả hai đều là thành viên sáng lập GoTo, công ty công nghệ mới nhất và có giá trị nhất Indonesia sau màn sáp nhập giữa ứng dụng gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. 

GoTo hiện đóng góp 2% vào GDP của Indonesia, tuy nhiên với các nhà sáng lập GoTo, đây mới chỉ là sự khởi đầu. "Hy vọng một ngày nào đó, chúng tôi sẽ đóng góp từ 5 đến 10%", Tanuwijaya, đồng sáng lập và CEO Tokopedia nói.

Bản thân Gojek và Tokopedia đã là những cái tên quen thuộc trên thị trường quốc tế, tuy nhiên GoTo vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Vậy chính xác thì GoTo là gì và làm cách nào nó lớn mạnh như vậy? 

Thành lập công ty công nghệ lớn nhất Indonesia

GoTo Group là một tập đoàn công nghệ Indonesia được thành lập vào tháng 5 năm 2021 sau thương vụ sáp nhập bom tấn giữa hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia: Gojek và Tokopedia.

Tokopedia là một tập đoàn thương mại điện tử thành lập năm 2009 trong khi Gojek là ứng dụng gọi xe ôm ra mắt vào năm 2010. Cả hai công ty đều được thành lập bởi một nhóm bạn trẻ ở độ tuổi 20, những người thích ứng nhanh chóng với làn sóng kết nối internet bùng nổ tại Indonesia thời điểm đó. 

Tại một quốc gia rộng lớn với dân số lớn thứ tư thế giới và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, các nhà sáng lập Tokopedia và Gojek nhanh chóng mở rộng lĩnh vực kinh doanh. 

Một người phụ nữ đang sử dụng ứng dụng thanh toán điện tử của GoTo. Ảnh: GoTo
Một người phụ nữ đang sử dụng ứng dụng thanh toán điện tử của GoTo. Ảnh: GoTo

Tokopedia mở rộng gấp đôi quy mô sau khi bổ sung các phân khúc thị trường mới vào hệ sinh thái thương mại điện tử của mình. Trong khi đó Gojek mở rộng thị trường ra khắp khu vực Đông Nam Á, biến Gojek thành một siêu ứng dụng cung cấp các dịch vụ từ gọi đồ ăn đến massage hay làm móng. 

Gojek và Tokopedia bắt đầu hợp tác vào năm 2015, sử dụng tài xế Gojek giao hàng cho các sản phẩm được bán trên Tokopedia. 

"Chúng tôi là những người đầu tiên trên thế giới khởi đầu sự hợp tác giữa một ứng dụng theo yêu cầu với một nền tảng thương mại điện tử", Kevin Aluwi nói. 

Một siêu ứng dụng được bản địa hóa

Sáu năm sau, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty công nghệ toàn cầu và khu vực, Gojek và Tokopedia đã chính thức đồng ý hợp nhất vào tháng trước trong một thỏa thuận trị giá 18 tỷ USD - lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Indonesia. 

GoTo có ba mảng kinh doanh chính: Gojek, GoTo Financial vàTokopedia. Ảnh: CNBC
GoTo có ba mảng kinh doanh chính: Gojek, GoTo Financial vàTokopedia. Ảnh: CNBC

"Hãy tưởng tượng rằng Amazon, DoorDash, Uber, PayPal, Stripe được kết hợp với nhau. Có một câu nói rằng nếu bạn muốn đi nhanh, bạn hãy đi một mình; nếu bạn muốn đi xa, bạn đi cùng nhau. Vì vậy, về cơ bản, GoTo là đi xa, đi cùng nhau”, Tanuwijaya nói. 

Theo cơ cấu mới, Aluwi và Tanuwijaya lần lượt sẽ là CEO của Gojek và Tokopedia. Công ty mẹ GoTo hiện có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hơn 11 triệu người bán và hơn 2 triệu tài xế, tạo nên một hệ sinh thái chiếm 2% trong tổng GDP 1.000 tỷ USD ở "quốc gia vạn đảo". 

Mục tiêu IPO vào năm 2021

Đến nay, cả Gojek và Tokopedia đều không có lãi. Tuy nhiên công ty mẹ GoTo được cho là đang lên kế hoạch cho một vòng gọi vốn khác trước khi niêm yết công khai ở Indonesia và Mỹ.

Hiện tại, tập đoàn đã có một danh sách ấn tượng với các nhà đầu tư hàng đầu thế giới như Softbank, Alibaba, Tencent, Facebook và Google. "Đối với IPO... chúng tôi đặt mục tiêu phát hành cổ phiếu công khai vào cuối năm nay", Tanuwijaya cho biết.

Vào tháng 4, Grab - siêu ứng dụng đối thủ lớn nhất của Gojek đã hoàn tất việc niêm yết trên sàn Nasdaq thông qua “thương vụ sáp nhập séc trống” lớn nhất thế giới trị giá gần 40 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định GoTo nhiều khả năng đang hướng tới mục tiêu giá trị thị trường từ 35 - 40 tỷ USD. 

Các đợt IPO của GoTo hay Grab là một phép thử tốt cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở khu vực Đông Nam Á. Nếu thành công, nó có thể mở đường cho nhiều startup công nghệ hơn xuất hiện một khi sự quan tâm từ các nhà đầu tư tăng lên. 

Chuẩn bị vươn ra toàn cầu

Theo một nghiên cứu gần đây, nền kinh tế kỹ thuật số Indonesia sẽ đạt giá trị 124 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó thị trường trực tuyến Đông Nam Á dự kiến tăng trưởng gấp 3 lần, đạt 309 tỷ USD. 

Nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng gấp ba lần vào năm 2025. Ảnh: CNBC
Nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng gấp ba lần vào năm 2025. Ảnh: CNBC

Với các nguồn lực to lớn cùng hoạt động kinh doanh phát triển mạnh hậu sáp nhập, GoTo không giấu tham vọng mở rộng thị trường vượt ra khu vực đi kèm cùng cam kết phát triển bền vững đầy tham vọng.

“GoTo đi kèm với một trách nhiệm to lớn. Vì vậy nên chúng tôi cam kết vào năm 2030 sẽ trở thành một công ty không phát thải hoặc giảm thiểu đáng kể chất thải", Tanuwijaya nói.

Những tham vọng táo bạo ngụ ý rằng GoTo năm 2030 có thể rất khác so với ngày nay. Nhưng với các nhà lãnh đạo liên quan, GoTo vẫn đang hướng tới những mục tiêu lớn hơn nữa. 

“Không còn nghi ngờ gì nữa, tham vọng của chúng tôi là toàn cầu. GoTo không chỉ giới hạn hoạt động ở Indonesia và chúng tôi tin rằng tương lai GoTo sẽ vượt qua biên giới các quốc gia", Aluwi nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục