Hàn Quốc lần đầu tiên có hai tỷ phú USD giàu lên từ tiền ảo

Như Quỳnh

Mở đầu là một công ty tổng hợp tin tức, Dunamu hiện đang là nhà điều hành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc với 8 triệu người dùng.

Chủ tịch Song Chi-hyung và phó chủ tịch điều hành Kim Hyoung-nyon của Dunamu - nhà điều hành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc vừa trở thành hai tỷ phú USD đầu tiên làm giàu nhờ tiền ảo ở "xứ sở kim chi". 

Tuần trước, HYBE - công ty quản lý của nhóm nhạc Kpop đình đám BTS đã mua 2,5% cổ phần Dunamu với giá 400 triệu USD, nâng định giá công ty lên 17 tỷ USD. Mức định giá mới giúp Dunamu trở thành một trong những start-up có giá trị cao nhất Hàn Quốc.

HYBE và Dunamu dự kiến sẽ hợp tác cùng nhau để ra mắt nhiều vật phẩm NFT liên quan đến BTS.
HYBE và Dunamu dự kiến sẽ hợp tác cùng nhau để ra mắt nhiều vật phẩm NFT liên quan đến BTS.

Cách đây 2 tháng, Dunamu đã huy động được 85 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Thời điểm đó, công ty chỉ được định giá khoảng 8,7 tỷ USD. Nếu tính cả năm 2021, giá trị Dunamu đã tăng tới 21 lần.

Với mức định giá mới, Forbes ước tính ông Song sở hữu 25% cổ phần Dunamu trị giá 3,8 tỷ USD. Lượng tài sản ròng của Song Chi-hyung thậm chí có thể còn nhiều hơn thế khi vào năm 2018, Forbes cho biết ông đã có khoảng 350 - 500 triệu USD tiền điện tử. Trong khi đó phó chủ tịch Kim nắm giữ 13% cổ phần tương đương 2 tỷ USD. 

Ông Song Chi-hyung, 42 tuổi là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Dunamu. Ảnh: The Investor.
Ông Song Chi-hyung, 42 tuổi là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Dunamu. Ảnh: The Investor.

Dunamu được thành lập vào năm 2012 dưới danh nghĩa một công ty tổng hợp tin tức. Công ty chỉ vừa mới ra mắt sàn Upbit vào năm 2017 và hiện sàn đã có hơn 8 triệu người dùng và tổng khối lượng giao dịch đạt 2.500 tỷ USD.

Upbit được định giá khoảng 800 triệu USD vào tháng 2 năm nay, sau khi Hanwha Investment & Securities mua lại 6% cổ phần của sàn từ gã khổng lồ ngành bán dẫn Qualcomm. 

Upbit là một trong số ít các sàn giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc vẫn được phép hoạt động sau khi chính quyền nước này siết chặt quy định với tiền ảo. Các sàn giao dịch tiền số ở Hàn Quốc hiện nay phải có chứng chỉ bảo mật từ cơ quan an ninh internet quốc gia để được công nhận tính hợp pháp. Ngoài ra, họ cũng cần thiết lập quan hệ đối tác với ngân hàng để đảm bảo tài khoản giao dịch được duy trì bởi người thật.

Tiền điện tử đã và đang được đón nhận rộng rãi trên toàn cầu. Vào ngày 8 tháng 11, giá trị thị trường tiền kỹ thuật số đã vượt qua mốc 3.000 tỷ USD trong bối cảnh các loại tiền số hàng đầu như bitcoin và ether liên tục tăng lên mức cao kỷ lục. 

Tin Cùng Chuyên Mục