Hoàng Hạnh - Người sáng lập thương hiệu Mỹ phẩm I’m Nature: “Thử thách là đòn bẩy để thành công”

Mai Hiên

Luôn coi thử thách là một phần tất yếu của cuộc sống và nhìn nhận thách thức như đòn bẩy để thay đổi và vươn lên, do vậy dù từng đối mặt với không ít khó khăn, sóng gió, song nữ doanh nhân Hoàng Hạnh vẫn giữ một cái tâm vững và cái đầu lạnh để dẫn dắt thương hiệu I’m Nature nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường và phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp toàn diện.

Là phụ nữ bước chân vào chốn thương trường chắc hẳn chị đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Bằng cách nào chị có thể chinh phục và vượt qua chúng?

Tôi nghĩ rằng không chỉ đối với riêng phụ nữ hay nam giới, bất kỳ ai khi bước chân vào chốn thương trường cũng đều gặp phải những khó khăn nhất định. Tôi thường không quá tập trung vào khó khăn mà luôn tìm cách để vượt qua nó như cách một “chú đại bàng” đối diện với giông bão. Thay vì chạy trốn, đại bàng sẽ bay lên đỉnh núi thật cao, mở rộng đôi cánh để gió nâng mình cao hơn cơn bão. Đối với đại bàng, cơn bão không hề là một điềm dữ mà là đòn bẩy để có thể bay thật cao lên bầu trời. Đối với tôi, những khó khăn không phải là thách thức mà là cơ hội để bản thân thay đổi và phát triển một cách mạnh mẽ hơn.

Hoàng Hạnh - Người sáng lập thương hiệu Mỹ phẩm I’m Nature: “Thử thách là đòn bẩy để thành công” - Ảnh 1

Đâu là kim chỉ nam cho mọi quyết sách, hành động của chị khi tham gia vào chốn thương trường? Hướng đi khác biệt giúp nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường là gì, thưa chị?

Sứ mệnh cung ứng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chất lượng, góp phần nâng tầm giá trị vẻ đẹp của người phụ nữ Việt chính là kim chỉ nam để tôi phát triển hệ sinh thái các thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên I’m Nature, Hệ thống spa mẹ bé MBCenter và mỹ phẩm cao cấp YAM. Đây cũng chính là tham chiếu để tôi đưa ra mọi quyết sách, hành động của doanh nghiệp.

Tôi luôn coi yếu tố con người là trọng tâm phát triển của doanh nghiệp, mỗi thành viên là một đại sứ thương hiệu. Cùng với đó, việc theo đuổi khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ theo định hướng tối ưu chất lượng, gia tăng hiệu quả là hướng đi khác biệt giúp nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Là một nữ doanh nhân, theo chị, dù cuộc sống gia đình hay trong nền kinh tế, thế mạnh nào của người phụ nữ đã giúp chúng ta tránh được những rủi ro, xuất sắc vươn lên trước nghịch cảnh?

Với tôi, đó chính là: Nhạy cảm - Tinh tế - Đam mê.

Nhạy cảm giúp phụ nữ dễ nắm bắt và lường trước được những rủi ro. Trong khi sự tinh tế lại giúp chúng ta khéo léo xử lý và ứng biến để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng mỗi khi có “cơn bão” ập đến. Cuối cùng, sự đam mê chính là thứ giúp chúng ta biến áp lực thành động lực, quyết tâm theo đuổi đến cùng mặc cho nghịch cảnh.

Hoàng Hạnh - Người sáng lập thương hiệu Mỹ phẩm I’m Nature: “Thử thách là đòn bẩy để thành công” - Ảnh 2

Đại dịch Covid-19 đã làm cho nền kinh tế chao đảo. Sau dịch được xem là cơ hội để doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, bứt phá vươn lên. Chị nhận định thế nào về cơ hội phát triển của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp trong thời gian tới? Bản thân chị và doanh nghiệp đã có chiến lược, hoạch định gì để nắm bắt cơ hội đó và mạnh mẽ vươn lên?

Đại dịch Covid-19 giúp cho mọi người nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe. Thế mạnh của thương hiệu I’m Nature chính là các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp cho gia đình, chiết xuất thiên nhiên, cùng với đó là phương thức bán hàng online chủ động và linh hoạt. Chính vì thế, không phải sau đại dịch mà ngay trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi vẫn có những bước phát triển mạnh mẽ về doanh số, mạng lưới phân phối và lượng khách hàng thân thiết.

Sau đại dịch, một số doanh nghiệp không may phải dừng lại, một số khác vẫn còn loay hoay tìm cho mình hướng đi mới, thì lúc đó, chúng tôi đã có được những bước đệm khá vững chắc tạo đà cho sự bứt phá.

Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào chất lượng sản phẩm, khai thác tối đa những tinh túy từ các thành phần thiên nhiên, thảo mộc ngay tại Việt Nam và liên tục phát triển hệ thống sản phẩm chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp toàn diện.

Hoàng Hạnh - Người sáng lập thương hiệu Mỹ phẩm I’m Nature: “Thử thách là đòn bẩy để thành công” - Ảnh 3

Theo nhiều khảo sát thì hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp do nữ quản lý thường thấp hơn nam giới và quy mô doanh nghiệp càng lớn, tỷ lệ nữ làm chủ càng giảm. Vậy theo chị, điều gì đang cản trở hoạt động kinh doanh của nữ giới?

Theo tôi, rào cản trên con đường khởi nghiệp cũng như phát triển doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Với riêng phụ nữ, tôi cho rằng có một vài lý do khiến hoạt động kinh doanh bị cản trở, trong đó, có hai lý do nổi bật nhất. Thứ nhất là rào cản về vốn. Lý do khách quan là kể cả trong xã hội hiện đại, những định kiến về khả năng kinh doanh của nữ giới vẫn còn tồn tại, khiến cho hoạt động vay vốn của chủ doanh nghiệp là nữ thường gặp khó khăn hơn. Bên cạnh đó, sự thận trọng vốn là tính cách nổi bật của phụ nữ lại chính là điều cản trở khi họ đứng trước một dự án cần huy động nguồn vốn, hay nói cách khác, phụ nữ thường ngại vay nợ.

Thứ hai, suy cho cùng, dù có thành công và gánh vác nhiều công việc của doanh nghiệp, xã hội thì phụ nữ vẫn bị gắn với nhiều trọng trách trong gia đình. Việc phải tìm cách dung hòa giữa gia đình và sự nghiệp khiến quy mô doanh nghiệp của các nữ doanh nhân thường bị giới hạn. Trong những năm gần đây, điều này đã được cải thiện, song những ảnh hưởng đối với khả năng phát triển sự nghiệp của các chị em phụ nữ là không thể phủ nhận.

Bên cạnh đó, việc vừa phải tập trung phát triển doanh nghiệp, vừa phải vun vén cho gia đình khiến cho phụ nữ bị giới hạn thời gian cho việc trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực bản thân. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, khi các chị em chưa thể chứng minh được hướng đi kinh doanh của mình là đúng đắn. Áp lực nhân đôi khiến cho chặng đường tiến tới thành công dường như xa hơn. Điều này được tôi rút ra từ chính câu chuyện của bản thân cũng như quá trình gặp gỡ và giúp đỡ rất nhiều chị em trong bước đầu kinh doanh.

Chị quan niệm thế nào về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới? Theo chị, làm thế nào để phụ nữ có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân và tự lập, tự chủ trong công việc lẫn cuộc sống?

Trí tuệ, bản lĩnh, năng động, dám nghĩ dám làm là những từ khóa mà tôi cho rằng đúng nhất về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Để phụ nữ có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân, họ cần tìm được cho mình một đam mê và thế mạnh để có thể vì đó mà nỗ lực, cố gắng hết mình. Cùng với đó, sự thấu hiểu và ủng hộ từ phía gia đình cũng chính là nguồn động lực to lớn góp phần tạo nên thành công cho những người phụ nữ hiện đại.

Hoàng Hạnh - Người sáng lập thương hiệu Mỹ phẩm I’m Nature: “Thử thách là đòn bẩy để thành công” - Ảnh 4

Gia đình là một phần tất yếu của mỗi người, tuy nhiên với những nữ doanh nhân, đôi khi việc cân bằng giữa gia đình và công việc cũng như dành những khoảng lặng cho chính mình khi rất khó khăn bởi quỹ thời gian eo hẹp. Chị làm thế nào để cân bằng được tất cả những yếu tố trên?

Tôi đã từng rất lúng túng để có thể cân bằng được giữa gia đình và sự nghiệp. Khi mới khởi nghiệp, gia đình nói chung và chồng tôi nói riêng không ngăn cấm nhưng cũng không ủng hộ việc tôi kinh doanh. Bởi mọi người cho rằng phụ nữ bươn trải kinh doanh sẽ vô cùng vất vả. Tuy nhiên, được sống và cống hiến hết mình với đam mê mới chính là cuộc đời mà tôi mong muốn. Bởi vậy, trong thời gian đầu khởi nghiệp, tôi gần như đã dùng tới 200% sức lực. Với sự quyết liệt, thậm chí là đôi chút cứng đầu, cùng sự mềm mỏng và đặc biệt là luôn mở lòng chia sẻ, lắng nghe mọi người, tôi đã sớm có được sự công nhận và ủng hộ của gia đình.

Cho tới hiện tại, gia đình vẫn là chỗ dựa vững chắc để tôi có thể yên tâm theo đuổi đam mê kinh doanh và gặt hái được những thành công nhất định. Với tôi, trong khi sự nghiệp là đam mê lớn nhất thì gia đình chính là tình yêu vĩ đại nhất. Vì thế, tôi luôn trân trọng những khoảnh khắc ở bên gia đình. Có thể là thời gian tôi dành cho gia đình ít hơn dành cho công việc một chút nhưng đó là những khoảng thời gian thực sự chất lượng.

Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), chị có lời nào muốn nhắn gửi tới các chị em phụ nữ, đặc biệt là các nữ doanh nhân?

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, tôi xin chúc một nửa xinh đẹp và tài năng của thế giới luôn rạng rỡ, vui tươi, khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công. Chúc mọi người luôn tràn đầy nhựa sống, đam mê, yêu thương để theo đuổi ước mơ, sự nghiệp của riêng mình và có một cuộc sống viên mãn bên gia đình thân yêu.

 

“Đối với đại bàng, cơn bão không hề là một điềm dữ mà là đòn bẩy để có thể bay thật cao lên bầu trời. Đối với tôi, những khó khăn không phải là thách thức mà là cơ hội để bản thân thay đổi và phát triển một cách mạnh mẽ hơn...”

Tin Cùng Chuyên Mục