Hoàng Yến: “Muốn thành công, phải có kiến thức và sự tâm huyết thực sự”

Bình Văn

“Trong bất cứ lĩnh vực gì, muốn thành công trước hết phải có kiến thức và sự tâm huyết, đồng thời cũng phải có chiến lược kinh doanh riêng phù hợp với từng ngành nghề mình theo đuổi. Riêng với lĩnh vực giáo dục, thước đo đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là chất lượng đào tạo đầu ra”, Chị Hoàng Yến khẳng định.

Theo chúng tôi biết, để có được ngày hôm nay chị đã phải trải qua những ngày tháng vô cùng gian khó. Chị có thể chia sẻ với DN & PL về những nỗ lực và cố gắng của mình trong thời gian qua?

Tôi sinh ra trong một gia đình khó khăn ở Hà Nội. Để có tiền cho hai chị em ăn học, mẹ tôi từng phải xoay sở rất nhiều nghề: Từ làm lao công, nhân viên dọn vệ sinh trong trường học đến chạy xe ôm tại các bến xe… Hồi đó, tôi thường lẽo đẽo theo mẹ, nhận làm thêm các công việc lặt vặt để kiếm thêm thu nhập.

Nhà nghèo nên hai chị em tôi thường phải chung nhau một chiếc xe đạp để đến trường. Có hôm chị đi buổi sáng thì em đi buổi chiều, những hôm trùng lịch học thì chị gái lại phải nhường xe, đi bộ gần chục cây số để tới trường… Lo nhất là những ngày hai chị em đến lúc đóng học phí, mẹ tôi lại phải vất vả vay mượn ngược xuôi để con gái không bị cô giáo phạt. Giai đoạn khó khăn này đã rèn luyện và thôi thúc tôi phải cố gắng và thay đổi.

Hoàng Yến: “Muốn thành công, phải có kiến thức và sự tâm huyết thực sự” - Ảnh 1

Hoàng Yến - Giám đốc Chuỗi Trung tâm đào tạo Tiếng Anh 

Hồi đó, tuy còn nhỏ tuổi nhưng tôi mê kinh doanh lắm, những ngày tháng lẽo đẽo theo mẹ đi làm cũng là lúc tôi bắt đầu mò mẫm, giấu gia đình “tập tành” kinh doanh. Năm học cấp 3, tôi nhập các món đồ lưu niệm, quà tặng rồi “nhượng” lại cho những người có nhu cầu để lấy chênh lệch. Khi bắt đầu có lãi, tôi xây dựng hệ thống bán hàng theo kiểu mạng lưới, giới thiệu truyền miệng. Với việc kinh doanh này, những năm học cấp 3, gần như tôi không phải xin tiền học của mẹ, thậm chí còn dành dụm được một số vốn kha khá.

 
Giáo dục là một dạng kinh doanh nhưng là kinh doanh đặc biệt, trong đó, chất lượng cuối cùng của sản phẩm là cách quảng cáo thương hiệu tốt nhất thế nên tôi luôn chú trọng vào việc xây dựng các bài giảng để đạt được hiệu quả cao nhất!

Vất vả là vậy, nhưng có thời điểm chị đã kiếm được công việc với mức thu nhập ổn định ở một công ty có tiếng ở nước ngoài nhưng lại từ bỏ để mở trung tâm Anh ngữ. Động lực và suy nghĩ nào dẫn chị đến quyết định đó?

Sau khi nhận được học bổng du học toàn phần ở Singapore, tôi tiếp tục theo học một khóa học nâng cao tại Anh trong 6 tháng. Khi đó tôi đã có một công việc ổn định bên Anh nhưng vẫn quyết định quay về Việt Nam để lập nghiệp. Thực sự đây cũng là một quyết định khá khó khăn với tôi, tuy nhiên những năm tháng du học ở nước ngoài khiến tôi nhận ra rất nhiều điều và luôn ấp ủ thực hiện những dự định này tại quê nhà...

Khi ở Việt Nam, tôi được đánh giá là học tiếng Anh khá tốt tuy nhiên khi đi du học, giao tiếp với người nước ngoài thì tôi mới biết nhiều từ mình phát âm họ không hiểu gì hoặc cách nói của người bản địa khác hoàn toàn với những gì mình học. Ở Anh hay Singapore, việc học ngoại ngữ của họ đơn giản, dễ hiểu và rất khoa học chứ không phức tạp như ở Việt Nam… chính vì thế ý tưởng mở ra một Trung tâm tiếng Anh của tôi xuất phát từ đây.

Từ lúc lên ý tưởng cho đến lúc thành lập ra Chuỗi Trung tâm tiếng Anh, chị có gặp khó khăn gì không. Và chị đã vượt qua những “rào cản” đó như thế nào?

Ban đầu, tôi chỉ mở lớp dạy tại nhà và dành thời gian viết giáo trình, xây dựng các khóa học từ cơ bản đến nâng cao. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh đã quen với cách học truyền thống nên khi áp dụng phương pháp thế nào để các em hào hứng học mà vẫn hiệu quả là việc không hề đơn giản. Phương pháp của tôi hướng đến việc không diễn giải kiến thức dài dòng mà chủ yếu xây dựng các từ khóa ngắn gọn, dễ nhớ và đưa ra nhiều dạng bài tập để học viên luyện tập đủ các k¬ năng nghe - nói - đọc - viết.

Hoàng Yến: “Muốn thành công, phải có kiến thức và sự tâm huyết thực sự” - Ảnh 2

Hoang yen 2

Thời gian đầu, lớp học chỉ có khoảng gần 10 người, sau đó đông dần lên, người này giới thiệu người kia. Có thời điểm, tôi phải từ chối bớt học viên vì không có chỗ ngồi. Sau khoảng 4 tháng mở lớp, tôi thuê thêm giảng đường để dạy học nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu chỗ ngồi cho học viên. Chính vì thế, khi đó tôi mới quyết tâm đầu tư để thành lập trung tâm dạy ngoại ngữ chuyên nghiệp. Đây cũng là trung tâm đầu tiên và cũng là tiền đề cho những trung tâm sau này.

Quan điểm của chị trong kinh doanh nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng là gì?

Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh gì, muốn thành công trước hết phải có kiến thức và sự tâm huyết thực sự, đồng thời cũng phải có chiến lược kinh doanh riêng để phù hợp với từng nghành nghề mình theo đuổi. Riêng với lĩnh vực giáo dục, thước đo đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là chất lượng đào tạo đầu ra. Dù có xây dựng trung tâm hào nhoáng, các thiết bị hiện đại đến đâu nếu không có đội ngũ giáo viên chất lượng và phương pháp dạy độc đáo, hiệu quả thì chắc chắn sẽ không thể thu hút được học viên theo học…

Chị có thể “bật mí” kế hoạch của mình trong năm tới? Nhân dịp năm mới Mậu Tuất, chị gửi lời chúc gì tới độc giả DN & PL ?

Hiện tại, tôi đang nghiên cứu tài liệu về phương pháp giáo dục của một số nước trên thế giới và đang ấp ủ viết một bộ sách về tiếng Anh cho người Việt mà mình biên soạn. Sắp tới, tôi cũng mở thêm các trung tâm dạy ngoại ngữ ở Đã Nẵng và xây dựng các khóa học miễn phí cho những trường hợp khó khăn ở Hà Nội.

Nhân dịp năm mới, tôi xin kính chúc tất cả mọi người sức khỏe, nhiều niềm vui và hạnh phúc. Chúc những người ở nơi xa về quê ăn Tết cùng gia đình và đón năm mới vui vẻ, ý nghĩa.

Tin Cùng Chuyên Mục