Honda thử nghiệm trạm đổi pin xe, kì vọng áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới

Anh Vũ

Học tập mô hình của Gogoro, các trạm đổi pin của Honda cho phép người dùng xe máy Honda, Yamaha, Kawasaki hay Suzuki thay nóng pin mà không cần chờ sạc.

Mang tên "HPPEe:", các trạm đổi pin di động được Honda dựng lên với mong muốn tạo thuận tiện cho người dùng trong quá trình sử dụng. Mô hình được Honda áp dụng giống với công ty Đài Loan Gogoro hiện đang được triển khai tại Đài Loan và Israel với phản hồi tích cực từ người dùng.

Trạm của Honda sẽ cho phép sạc cùng lúc 12 pin mỗi cụm, người dùng có thể dễ dàng tháo pin gần hết trong xe đang đi và thay vào pin đã được sạc đầy ở HPPEe:.

Mô phỏng một cụm đổi pin HPPEe: của Honda.
Mô phỏng một cụm đổi pin HPPEe: của Honda.

Sau quá trình hợp tác giữa Big 4 ngành sản xuất xe máy Nhật Bản gồm Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki, khả năng đổi pin nóng kể trên không chỉ sử dụng được với những xe Honda mà còn là các xe của 3 hãng còn lại. Những trạm đổi pin đầu tiên sẽ được lắp đặt thử nghiệm tại Tokyo, Nhật Bản và sau đó là Ấn Độ cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tại Ấn Độ, rất nhiều xe máy điện, xe chạy điện tại đây đã sử dụng pin chuẩn của Honda nên việc thay thế, sử dụng có thể được áp dụng tức thì. Với sản phẩm Gogoro trước đó của Israel, các trạm đổi pin tại Đài Loan đáp ứng được 350.000 lượt đổi mỗi ngày, với tổng số lượt dùng kể từ khi lắp đặt lên tới 350 triệu lượt.

Honda thử nghiệm trạm đổi pin xe, kì vọng áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 1

Thế nhưng, khác với hệ thống của Gogoro khi mỗi viên pin được tích hợp chip nhớ cho phép lưu giữ thông tin những người dùng. Tại các trạm của Honda, người dùng phải sử dụng một loại thẻ hoặc nhập mã thông tin người dùng mới có thể tiến hành đổi pin được. Việc đổi pin tại hệ thống Gogoro chỉ kéo dài vài giây còn với hệ thống của Honda rất có thể sẽ tiêu tốn của người dùng vài phút.

Honda thử nghiệm trạm đổi pin xe, kì vọng áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 2

Vẫn chưa rõ liệu địa điểm các trạm đổi pin này cùng mức phí mà Honda thu sẽ là bao nhiêu, thế nhưng với tiện ích kể trên, lộ trình di chuyển của các xe máy điện tương lai có thể được cải thiện đáng kể do giảm thời gian sạc cũng như trở thành cứu cánh cho những người dùng quên không sạc xe hoặc pin gặp sự cố.

Tin Cùng Chuyên Mục