HoREA đề xuất lấy lãi từ kinh doanh bất động sản để bù lỗ cho khu vực khác

Giang Phạm

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, việc không cho phép doanh nghiệp bất động sản bù trừ lãi từ hoạt động bất động sản lĩnh vực khác đã vô tình tạo thêm áp lực, khó khăn cho doanh nghiệp.

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất việc tháo gỡ các chính sách thuế trong lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, HoREA kiến nghị cho phép doanh nghiệp được bù trừ lãi, lỗ của hoạt động kinh doanh bất động sản với lỗ, lãi của các hoạt động sản xuất kinh doanh khác (bù trừ hai chiều) khi xác định được thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, bất động sản là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, là động lực phát triển nhiều ngành kinh tế khác, đóng góp khoảng 7 - 8% vào GDP mỗi năm.

Thế nhưng theo ông, ở thời điểm hiện tại, việc Chính phủ không cho phép các doanh nghiệp bất động sản bù trừ lãi, lỗ từ hoạt động bất động sản đối với các hoạt động kinh doanh khác đã vô tình tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp. Điều này có nguy cơ tạo ra hiện tượng phá sản dây chuyền, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay.

HoREA cho rằng, trong giai đoạn 2004 - 2010, quy định về việc kê khai và nộp thuế riêng đối với thu nhập từ hoạt động bất động sản là phù hợp do thị trường này đang trong giai đoạn phát triển mạnh, lợi nhuận thu được từ hoạt động bất động sản là lớn.

Do đó, việc thu thuế từ hoạt động bất động sản được hạch toán riêng sẽ động viên số thuế nộp vào ngân sách nhà nước, hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.

Từ 2011 đến nay, thị trường bất động sản trải qua nhiều khó khăn, có giai đoạn đóng băng, một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bị thua lỗ, nhưng Luật thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn chỉ cho phép bù trừ một chiều: lỗ từ hoạt động bất động sản được bù trừ với lãi từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

Trong khi đó, mô hình hoạt động của doanh nghiệp đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng phát triển đa ngành và kinh doanh bất động sản chỉ là một trong số các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỷ trọng doanh thu từ kinh doanh bất động sản không còn chiếm ưu thế, trong một số trường hợp dù mảng kinh doanh bất động sản có lãi nhưng không đủ bù lỗ cho các mảng kinh doanh khác. 

Do đó, việc quy định hiện tại không cho phép doanh nghiệp được bù trừ lãi từ hoạt động bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác vô hình chung gây thêm khó khăn chồng chất cho doanh nghiệp, đồng thời làm giảm nguồn lực cho việc đầu tư phát triển của doanh nghiệp. 

HoREA cho biết, qua tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm quản lý thuế của một số nước như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc,... đa số các nước đều không có quy định yêu cầu doanh nghiệp phải hạch toán riêng, kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp riêng đối với hoạt động bất động sản.

Vì vậy, HoREA cho rằng, việc Chính phủ xem xét sửa đổi quy định tại Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nội dung đề xuất tại thời điểm này là hết sức cần thiết, phù hợp với thông lệ quốc tế nói chung và các nước trong khu vực, nơi có cấu trúc nền kinh tế tương tự Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục