HSBC kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất ở mức 4,5%

Anh Chi

Báo cáo mới đây, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC (HSBC Global Research) đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam đang có sự ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát và kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% trong toàn năm 2024.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Từ quý IV/2023, xuất khẩu bắt đầu cải thiện, riêng tháng 11 đạt mức tăng trưởng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, HSBC Global Research cũng cảnh báo cần thận trọng về triển vọng thương mại vì nhu cầu hàng hóa ở các đối tác thương mại lớn vẫn còn nhiều khó khăn. Chỉ số sản xuất PMI tiếp tục giảm còn 47,3 điểm trong tháng 11 (cả sản lượng lẫn đơn hàng mới đều thu hẹp).

Về lạm phát, nhìn chung duy trì trong mức kiểm soát. Theo đó, lạm phát toàn phần chỉ tăng 0,2% so với tháng trước, kéo theo lạm phát so với cùng kỳ năm trước cũng dịu xuống 3,4% trong tháng 11.

Mặc dù giá gạo trong nước tiếp tục đối mặt với áp lực lan tỏa từ giá gạo quốc tế tăng lên, giá thịt lợn giảm dư sức bù đắp cho mức tăng giá gạo. Trong khi đó, giá dầu thấp đi cũng giúp kiềm chế lạm phát.

Đối với NHNN, các dấu hiệu tích cực như lạm phát có vẻ trong tầm kiểm soát và triển vọng kinh tế, đặc biệt trên phương diện bên ngoài, đang có sự ổn định nhất định; nhưng không đồng nghĩa rủi ro tăng giá hoàn toàn biến mất, việc tăng giá điện 4,5% trong tháng 11 của EVN được nhìn nhận sẽ thể hiện trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chậm một tháng.

“Mặc dù cần lưu tâm đến các rủi ro tăng giá như giá thực phẩm và năng lượng, chúng tôi kỳ vọng NHNN giữ lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% trong toàn năm 2024”, nhóm nghiên cứu kỳ vọng.

Tin Cùng Chuyên Mục