Jack Ma tiết lộ một ngày phải nhận tới 5 cuộc gọi vay tiền từ bạn bè

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Cuối năm rồi, mới hôm qua thôi tôi nhận tới 5 cuộc gọi từ bạn bè, đều để hỏi vay tiền. Khoảng hơn chục người khác đang tìm cách bán tài sản để thoát nợ. Thật sự quá khắc nghiệt." - Jack Ma nhấn mạnh.

Chiến tranh thương mại đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc làm ăn của các tỷ phú Trung Quốc, trong năm 2019 vừa qua. Khẳng định trên một lần nữa được cựu CEO Alibaba Jack Ma nhấn mạnh một lần nữa.

Đồng thời, tỷ phú giàu số 1 Trung Quốc dự đoán tình hình có thể tệ hơn vào năm sau. Diễn thuyết tại  Hội nghị thường niên của Phòng Thương mại Chiết Giang, Jack Ma khích lệ các doanh nhân hãy tự tin và ứng biến tốt với thay đổi bất ngờ.

“Những năm trước chỉ có vài người than thở, nhưng 2019 vừa qua hầu hết giới doanh nhân đều thấy việc làm ăn khó khăn hơn”. 

Jack Ma tiết lộ một ngày phải nhận tới 5 cuộc gọi vay tiền từ bạn bè - Ảnh 1

Nói đến khó khăn của thị trường, Jack Ma chia sẻ tuần qua ông đã nhận được 5 cuộc gọi vay tiền từ bạn bè.

"Cuối năm rồi, mới hôm qua thôi tôi nhận tới 5 cuộc gọi từ bạn bè, đều để hỏi vay tiền. Khoảng hơn chục người khác đang tìm cách bán tài sản để thoát nợ. Thật sự quá khắc nghiệt." - Jack Ma nhấn mạnh.

Tỷ phú được coi là bộ mặt của giới doanh nhân Trung Quốc, khẳng định: "Thế giới đang bước vào chu kỳ thay đổi lớn." 

Theo tường thuật của nhiều cơ quan truyền thông, Jack Ma không đi vào chi tiết, nhưng giọng nói của ông đã phần nào thể hiện bức tranh "kinh tế buồn" của Trung Quốc.

Năm nay, doanh nhân nổi tiếng Zhou Xiaoguang, người sáng lập công ty sản xuất đồ trang sức lớn nhất thế giới NeoGlory, đã phải đệ đơn xin phá sản vì không gánh được nợ nần.

"Vua xe máy" Yin Mingshan, người sáng lập Lifan Group, cũng đang chìm trong nợ nần sau khoản thua lỗ từ một dự án kém doanh thu.

Cùng chung cảnh ngộ, tỷ phú He Qiaonu, người từng nổi tiếng khi quyên góp hơn 1,5 tỷ USD cho các dự án bảo tồn thiên nhiên, đang dính líu tới hàng loạt vụ kiện do "chây ì" thanh toán nợ.

Trong một bài phát biểu khác tại Vũ Hán, Jack Ma nói thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Bắc Kinh và Washington có thể báo trước một kỷ nguyên mới cho thương mại quốc tế.

“Nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy thỏa thuận này. Đối với tôi, nó đánh dấu sự khởi đầu của một sự thay đổi thực sự. Thỏa thuận này không phải là để ôm lấy quá khứ mà chính xác là tạo ra tương lai”, ông nói.

Tin Cùng Chuyên Mục