Jack Ma và những lời khuyên "gan ruột" nói thẳng với giới trẻ Việt Nam

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đã từng khuyên giới trẻ Việt Nam điều gì?

Jack Ma - nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng, kênh bán lẻ lớn nhất thế giới Alibaba hẳn không còn là cái tên xa lạ với tất cả chúng ta. Theo tạp chí Forces, ông hiện là tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc với khối tài sản lên tới 38,3 tỷ USD. Ngoài Alibaba, ông còn sở hữu công ty công nghệ tài chính lớn nhất thế giới, Ant Financial, có trụ sở tại Hàng Châu (Trung Quốc) được định giá vào khoảng 150 tỷ USD.

Tuy nhiên, đằng sau những thành công này lại là những chặng đường dài đầy khó khăn, thử thách và nỗ lực không ngừng nghỉ của Jack Ma. Từng thi trượt đại học 2 lần, 10 lần bị trường Harvard từ chối và có đến 30 lần đi xin việc thất bại nhưng ông chưa biết hai từ "bỏ cuộc" là gì. Với nghị lực phi thường, ông đã tự tay viết nên câu chuyện cuộc đời mình, truyền cảm hứng cho hàng ngàn người trên thế giới.

Ngày 6/11/2017, Jack Ma đã có buổi giao lưu với hơn 3000 sinh viên Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia. Ông đưa ra những lời khuyên mà không chỉ sinh viên mà những chuyên gia khởi nghiệp cũng cảm thấy vô cùng giá trị.

1. "Nếu muốn mở doanh nghiệp tốt, bạn cần lựa chọn đúng thời điểm. Chúng ta đang ở trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0."

Jack Ma và những lời khuyên

"Thiên thời, địa lợi, nhân hoà". Với Jack Ma, chọn thời điểm mở doanh nghiệp là việc không đơn giản. Ông cũng nói thêm: "Trong mỗi cuộc cách mạng, 20- 30 năm đầu là khoảng thời gian của công nghệ. Internet mới có được 20 năm. 30 năm tới đây, những người tận dụng được Internet trong kinh doanh của mình mới thành công.”

2. "Bạn hãy học từ thất bại của người khác chứ đừng học từ thành công. Để thành công, bạn phải tìm hiểu câu chuyện tại sao họ thất bại."

Jack Ma và những lời khuyên

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc thất bại vô số lần, trong học tập lẫn công việc. Ông từng chán nản nhưng luôn tin tưởng vào tương lai, coi thất bại là bài học để thành công.

Jack Ma cũng khuyên sinh viên Việt Nam đừng nhìn vào những câu chuyện thành công. Thay vào đó, người trẻ hãy học hỏi từ những người phạm sai lầm, tìm hiểu nguyên nhân họ thất bại.

3. "Các bạn trẻ đừng lo lắng khi thất bại, đó chỉ là thử thách của cuộc đời, nó khiến bạn mạnh mẽ hơn."

Jack Ma và những lời khuyên

Jack Ma chia sẻ ông đã bị từ chối quá nhiều lần. Có lần ông ứng tuyển vào KFC, có 24 người phỏng vấn nhưng 23 người qua và chỉ có mình ông bị từ chối. Hay có lần ông cùng người anh họ ứng tuyển làm phục vụ tại một khách sạn 4 sao, hai người chờ đợi suốt hai tiếng và cuối cùng cũng chỉ mình ông bị từ chối. Tuy nhiên, người anh họ kia hiện vẫn là nhân viên phục vụ ở khách sạn trong khi Jack Ma đã trở thành tỷ phú với khối tài sản khổng lồ.

Từ đó mới thấy, bị từ chối hay thất bại chưa chắc đã là điều xấu, nó không đại diện cho việc bạn kém cỏi mà chỉ đơn giản là đang kiểm tra sự nỗ lực và kiên trì của bạn. Cơ hội của bạn cũng chỉ đơn giản là chưa tới mà thôi!

4. "Từ 20 - 30 tuổi, bạn nên tìm một người sếp tốt chứ không phải một công ty tốt, hãy học hỏi từ ông ấy. Từ 30 - 40 tuổi, nếu muốn làm gì cho bản thân, hãy làm đi."

Jack Ma và những lời khuyên

Jack Ma cũng khuyên người trẻ nên phát triển sự nghiệp theo một khung nhất định. Dựa vào sự nghiệp của mình, ông đã phác họa một khung sự nghiệp theo độ tuổi khiến nhiều người phải gật gù tâm đắc sau khi đọc xong:

- 20 đến 25 tuổi: Tìm cho mình một người thầy giỏi, học hành chăm chỉ và không ngừng tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn trẻ cũng đừng sợ mắc sai lầm, hãy cứ đương đầu với những thử thách, thất bại lại đứng lên. Jack Ma nhấn mạnh: "Nếu bạn đang 25 tuổi, hãy cứ sai lầm đi. Đừng lo lắng. Ngã thì lại dậy. Bạn thất bại, bạn lại đứng lên".

- 25 đến 30 tuổi: Tìm cho mình một ông chủ giỏi và cũng nên xin vào một công ty nhỏ. Ông chủ giỏi sẽ dạy chúng ta nhiều điều bổ ích, còn công ty nhỏ sẽ giúp chúng ta biết đam mê, biết làm nhiều việc một lúc.

- 30 đến 40 tuổi: Làm những việc mình giỏi và thành thạo. Theo Jack Ma, khi bước vào độ tuổi này, bạn cần xác định được công việc bạn đang làm có phải công việc yêu thích của bạn hay không. Nếu có, hãy tập trung vào nó.

- 40 đến 50 tuổi: Làm công việc bạn giỏi nhất. Vào độ tuổi này, bạn nên tập trung mọi thứ để phát triển việc bạn giỏi nhất, và cũng đừng nhảy việc nữa vì đã quá trễ rồi.

- 50 đến 60 tuổi: Dành thời gian và cơ hội để đào tạo những người trẻ tuổi bởi theo Jack Ma, lớp trẻ đầy nhiệt huyết và năng động nên khi bạn giúp đỡ họ, họ cũng sẽ giúp bạn làm tốt việc của mình và thăng tiến hơn.

- Ngoài 60 tuổi: Dành thời gian vui chơi với con cháu.

5. "Khi tìm kiếm cộng sự, đừng mời bạn bè vào công ty. Nhiều người trên thế giới thường có xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường không phải cộng sự tốt."

Jack Ma và những lời khuyên

Tại buổi đối thoại, tỷ phú người Trung Quốc cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân trẻ. Ông cho rằng nhân lực là yếu tố quan trọng. Jack Ma quan niệm khi tìm kiếm cộng sự không nên vì tình thân mà ưu tiên lựa chọn bạn bè làm đối tác.

Đây cũng là lời khuyên của nhiều CEO, tỷ phú lớn trên thế giới. Ngay tại Việt Nam, Shark Nguyễn Xuân Phú - một "cá mập" trong chương trình Shark Tank Việt Nam, và cũng là doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong việc khởi nghiệp từ những bước đi đầu tiên, cũng nhận định: "Làm cùng bạn bè thì thành cũng tan, bại cũng tan. Đó là điều chúng ta phải chấp nhận."

6. "Không biết thì không có gì đáng xấu hổ. Đáng xấu hổ là không chịu tìm tòi"

Jack Ma và những lời khuyên

 

Cuối buổi đối thoại với sinh viên Việt Nam, Jack Ma nhận được câu hỏi liên quan đến Bitcoin nhưng ông từ chối trả lời và thẳng thắn thừa nhận ông không am hiểu về vấn đề này. Jack Ma chia sẻ việc không biết về một lĩnh vực nào đó không có gì đáng xấu hổ bởi kiến thức là vô tận, chẳng ai có thể biết hết được mọi thứ.

Tuy nhiên, nếu bạn cứ ỷ vào suy nghĩ đó mà không chịu tìm tòi, khám phá thì đó mới là điều đáng xấu hổ. Và có một thực tế đáng buồn là khi đứng trước những vấn đề mình không biết, không ít người trong số chúng ta lại vì chút sĩ diện hão mà tỏ ra mình "biết tuốt" thay vì chịu khó tìm hiểu về điều đó.

7. "Không phải bạn làm nên thành công cho nhóm mà nhóm giúp bạn thành công"

Jack Ma và những lời khuyên

 

Trong buổi nói chuyện với sinh viên Việt Nam, tỷ phú Jack Ma liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của làm việc nhóm. Theo ông, không ai là siêu nhân và tự mình làm được mọi thứ, đồng thời không phải cá nhân làm nên thành công cho nhóm mà là nhóm giúp các thành viên thành công.

Tin Cùng Chuyên Mục