Kết phiên cuối tuần ở dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce, giá vàng thế giới sẽ còn tiếp đà giảm trong tuần tới?

Mỹ An

Giá vàng quay đầu giảm khi tâm lý rủi ro của nhà đầu tư được thúc đẩy nhờ kỳ vọng các ngân hàng trung ương giảm tốc lãi suất và sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.865 USD/ounce. So với thời điểm mở cửa tuần, giá vàng tuần qua giảm 8 USD/ounce. Đây là tuần giảm thứ 3 liên tiếp của giá vàng.

Giá vàng quay đầu giảm khi tâm lý rủi ro của nhà đầu tư được thúc đẩy nhờ kỳ vọng các ngân hàng trung ương giảm tốc lãi suất và sớm nới lỏng chính sách tiền tệ. Vàng kết tuần ở dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce và được dự đoán sẽ còn diễn ra tiếp trong tuần tới. 

Nhiều người cho rằng, khi giá kim loại quý giảm là cơ hội mua vào.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất về nhận định giá vàng tuần tới của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall cho rằng vàng còn tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư bán lẻ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2022.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần 13-19/2 của Kitco News
Kết quả khảo sát giá vàng tuần 13-19/2 của Kitco News

Tuần này, có 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, có 9 nhà phân tích (tương đương 47%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Chỉ có hai nhà phân tích (tương đương 11%) nhận định giá kim loại quý sẽ tăng và 8 nhà phân tích tin tưởng giá đi ngang.

Trong khi đó, với 733 phiếu bầu đã được tham gia khảo sát trong các cuộc thăm dò trực tuyến, có 324 người (tương đương 44%) trông đợi vàng tăng vào tuần tới. 274 người khác (tương ứng 37%) tin giá sẽ thấp hơn. 135 ý kiến còn lại nhận định vàng giữ giá trung lập trong thời gian tới.

Theo một số nhà phân tích, áp lực bán vàng vẫn tiếp tục khi các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhắc lại lập trường diều hâu của họ về lãi suất. Một số người kỳ vọng lãi suất quỹ của Fed sẽ đạt đỉnh trên 5% trước khi họ có thể chế ngự lạm phát.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết: “Nhìn chung, khả năng phản ứng của thị trường đối với việc giảm xuống dưới 1.900 USD vào cuối tuần trước sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường”. Hansen nói thêm rằng, ông trung lập với vàng.

Nhiều người cho rằng, nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ trên 1.850 USD/ounce thì đó là cơ hội mua vào.
Nhiều người cho rằng, nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ trên 1.850 USD/ounce thì đó là cơ hội mua vào.

Darn Newsom, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp tại Barchart.com nhận định, vàng có thể chứng kiến ​​một số sự thay đổi về giá thú vị vào tuần tới. Ông lưu ý, kim loại quý có đà giảm nhưng bị bán quá mức trong ngắn hạn. Darn Newsom nói thêm, triển vọng kỹ thuật ngắn hạn chỉ ra mức hỗ trợ của giá vàng sẽ ở mức giá 1.823 USD/ounce.

Ông Adam Button, chiến lược gia tiền tệ trưởng tại Forexlive.com, cho biết: "Chỉ số CPI của Mỹ được công bố vào tuần tới là một rủi ro lớn đối với vàng. Chỉ số CPI thấp sẽ là yếu tố tích cực nhưng gần như không ở mức độ tương tự".

Vị chiến lược gia Adam này tin tưởng, giá vàng sẽ còn tiếp đà giảm vào tuần tới. Và không phải tất cả các nhà phân tích đều coi giá vàng giảm vào tuần tới là điều tiêu cực đối với thị trường, vì nó cung cấp một điểm vào mới khi xu hướng tăng vẫn được duy trì. 

Michele Schneider, giám đốc nghiên cứu và giáo dục giao dịch tại MarketGauge, cho biết bà nhìn thấy cơ hội mua vào nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ trên 1850 USD/ounce. Bà nói thêm rằng, sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng trong một thế giới đầy bất ổn sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư dài hạn.

Cùng lúc đó, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông vẫn trung lập với vàng vì vẫn còn một số trở ngại. "Fed có thể cố gắng một lần nữa để giảm bớt sự dư thừa của thị trường và đồng USD có thể tiếp tục tăng giá ngược xu hướng. Nhưng môi trường cơ bản là tích cực và khi nền kinh tế Mỹ suy yếu, điều đó sẽ tích cực đối với vàng”, vị chuyên gia Andrian Day nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục