Kết quả kinh doanh quý III có thể giúp định giá thị trường chứng khoán càng trở nên hấp dẫn

Phương Linh

Mirae Asset tin rằng nhà đầu tư cá nhân trong nước sẽ đóng vai trò chính trong thời gian sắp tới.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Mirae Asset đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đã phục hồi kể từ tháng 11/2022 đến đầu tháng 9/2023, đưa định giá P/E của thị trường tăng lên 17,1 lần. Sau đó, thị trường trải qua đợt bán tháo mạnh và VN-Index giảm từ 1.255 xuống 1.128,54 điểm, tương đương mức điều chỉnh giảm 10% so với mức đỉnh của năm 2023. Đội ngũ phân tích vẫn giữ kì vọng định giá của thị trường sẽ tiến về mức trung bình 17 lần, ngang bằng với mức trung vị của các thị trường khác trên thế giới.

Đáng chú ý, Mirae Asset cho rằng sau mùa kết quả kinh doanh quý 3 sắp tới, chỉ số P/E (12 tháng gần nhất) có thể được điều chỉnh giảm thêm theo kỳ vọng tăng trưởng EPS.

Kết quả kinh doanh quý III có thể giúp định giá thị trường chứng khoán càng trở nên hấp dẫn - Ảnh 1

Ngược lại với động thái bán ròng của khối ngoại, nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn tiếp đà mua ròng 7.850 tỷ đồng trong tháng 9, nâng lũy kế từ đầu năm 2023 tới nay lên ngưỡng 18.100 tỷ đồng. Do lãi suất huy động giảm đáng kể so với đầu năm, Mirae Asset tin rằng nhà đầu tư trong nước vẫn ưa thích đầu tư vào kênh cổ phiếu hơn.

Báo cáo cũng tin rằng nhà đầu tư cá nhân trong nước sẽ đóng vai trò chính trong thời gian sắp tới với tỷ trọng giá trị giao dịch của nhóm cá nhân trong nước chiếm trên 80% tổng giá trị. Trong tương lai gần, việc triển khai hệ thống KRX vào tháng 1/2023 và việc tìm kiếm giải pháp cho hai vấn đề cần cải thiện để hỗ trợ cho việc nâng hạng lên thị trường mới nổi FTSE Russel bao gồm yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài cũng sẽ củng cố thêm sự lạc quan cho nhà đầu tư.

Kết quả kinh doanh quý III có thể giúp định giá thị trường chứng khoán càng trở nên hấp dẫn - Ảnh 2

Xét trên khía cạnh vĩ mô, các yếu tố cũng đang ủng hộ triển vọng cho thị trường. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kể từ tháng 11/2022 giúp giảm bớt vướng mắc cho các nhà phát triển bất động sản cũng như các công ty phát hành trái phiế; đồng thời nỗ lực đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Việc tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp thu hút FDI trong dài hạn.

NHNN đã chủ động nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh áp lực tỷ giá và lạm phát giảm bớt hơn so với năm trước. Khi lãi suất cho vay giảm và mức hấp thụ tín dụng của nền kinh tế tăng lên, Mirae Asset kỳ vọng đầu tư, sản xuất và tiêu dùng đều sẽ phục hồi hơn nữa, kết quả kinh doanh ở hầu hết các ngành dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023 và năm 2024. Dù vậy, một số rủi ro cần theo dõi liên quan tới rủi ro bên ngoài gia tăng, nợ xấu và đòn bẩy tài chính liên quan tới khả năng thanh toán của doanh nghiệp.

Kết quả kinh doanh quý III có thể giúp định giá thị trường chứng khoán càng trở nên hấp dẫn - Ảnh 3

Tin Cùng Chuyên Mục