Không chịu đứng ngoài cuộc chơi, Huyndai "rót" 16,5 tỷ USD trong cuộc đua sản xuất xe điện

Giang Phạm

"Gã khổng lồ" xứ Hàn Hyundai Motor Group đặt mục tiêu sản xuất 1,44 triệu xe điện mỗi năm tại Hàn Quốc vào năm 2030.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất ô tô ngày một đẩy mạnh mảng xe điện, "gã khổng lồ" xứ Hàn Hyundai Motor Group cũng không chịu nằm ngoài cuộc chơi khi công bố kế hoạch "rót" 16,5 tỷ USD trong 8 năm tới để mở rộng sản xuất tại quê nhà Hàn Quốc, theo Forbes.

Là công ty sở hữu các thương hiệu xe hơi nổi tiếng toàn cầu như Hyundai, Kia và Genesis - Hyundai Motor Group - đặt mục tiêu sản xuất 1,44 triệu xe điện mỗi năm tại Hàn Quốc vào năm 2030.

Kế hoạch này là một phần trong mục tiêu chiếm 12% thị trường xe điện toàn cầu vào cùng thời điểm cũng như bán ra 3,23 triệu xe điện mỗi năm trên toàn thế giới của Hyundai.

Hyundai có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin trị giá 5,5 tỷ USD ở bang Georgia, Mỹ.
Hyundai có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin trị giá 5,5 tỷ USD ở bang Georgia, Mỹ.

Soumen Mandal, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint nhận định, khi thị trường xe hơi toàn cầu chuyển hướng sang xe điện, những "ông lớn" đã bắt đầu công bố kế hoạch phát triển và Hyundai tất nhiên không muốn bị bỏ lại phía sau.

“Hầu hết nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch chuyển đổi danh mục sản phẩm hiện có sang hệ thống truyền động điện vào những năm tới. Song song đó, các hãng cũng ngừng phát triển loại xe sử dụng động cơ đốt trong”, chuyên gia Sounmen cho biết.

Trong ngắn hạn, thị trường xe điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa khi chính phủ các nước trên thế giới đồng loạt đưa ra chính sách nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cũng như tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

Thị trường xe điện toàn cầu dự kiến đạt giá trị 957 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,5% so với hiện tại, theo Market Research Future.

Vào tháng 7/2021, Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là Moon Jae-in đã tiết lộ kế hoạch nhằm đưa Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030. Theo đó, LG, Samsung và SK là ba ông lớn được hưởng lợi trực tiếp. Các gã khổng lồ công nghệ này sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 35 tỷ USD vào cơ sở vật chất và R&D, đổi lại, họ sẽ được cắt giảm thuế lên đến 50% cũng như một số lợi ích khác.

Riêng Hyundai có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin trị giá 5,5 tỷ USD ở bang Georgia, Mỹ. Đây là một phần trong khoản đầu tư lên tới hơn 10 tỷ USD vào thị trường ô tô khổng lồ của Mỹ nhằm chiếm lợi thế trước các đối thủ của Huyndai.

Các nhà máy dự kiến bắt đầu sản xuất thương mại từ nửa đầu năm 2025 với công suất hàng năm là 300.000 chiếc. Khoản đầu tư này của Hyundai có thể sớm giúp Mỹ đạt được mục tiêu trung hòa carbon với các công nghệ mới.

Chris Robinson, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Lux Research tiết lộ, giống như những hãng khác, Hyundai cũng sẽ thực hiện sản xuất xe điện ở quốc gia mà hãng này nhắm đến. Bởi cách tiếp cận này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển. 

Trong báo cáo gần nhất, Hyundai cho biết doanh số bán xe điện trong quý I/2022 đạt 76.801 chiếc, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.  Tập đoàn do tỷ phú Euisun Chung này cho biết, họ có thể tạo ra những chiếc xe có hiệu suất và giá trị vượt xa đối thủ cạnh tranh.

Ông Chris Robinson cho biết xe điện của Hyundai có phần "khác biệt” hơn với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, những chiếc xe 800 volt của hãng có thể sạc nhanh hơn những chiếc khác. Ngoài ra, mật độ dân cư đông đúc tại Hàn Quốc có thể giúp xe điện của Huyndai tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc phát triển xe điện của Hyundai nói riêng và những công ty ô tô khác tại Hàn Quốc nói chung có thể vấp phải một số vấn đề khi các liên đoàn lao động xứ kim chi cho rằng việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện đang “làm chậm quá trình kinh doanh”.

Tin Cùng Chuyên Mục