Kiếm hàng chục nghìn USD chỉ từ việc phát âm thành tiếng ồn trắng qua podcast Spotify

Như Quỳnh

Lĩnh vực phát tiếng ồn trắng trực tuyến đang phát triển rất nhanh, nhưng những người tham gia chủ yếu vẫn là các nhà sáng tạo độc lập chứ không phải các công ty lớn.

Nhiều người tìm đến podcast (tệp âm thanh kỹ thuật số) để nghe về những câu chuyện, bản tin hấp dẫn. Nhưng một số người lại chỉ cần một chiếc podcast đơn giản nhẹ nhàng, đôi khi có thể chỉ là tiếng ồn trắng như tiếng mưa rơi, tiếng suối chảy, tiếng tivi nhiễu sóng,...

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy một loạt chương trình về tiếng ồn trắng trên các bảng xếp hạng podcast của Spotify hay Apple. Tên của những chương trình thường là “Tiếng ồn trắng dịu”, “Phòng thí nghiệm tiếng ồn tốt nhất”, “Tiếng ồn trắng thư giãn” và “Âm thanh ngủ sâu”.

Cho đến nay, các công ty podcast lớn vẫn chưa tham gia vào lĩnh vực đang phát triển này, hầu hết "người chơi" đều là các nhà sáng tạo độc lập kín tiếng. Một số nhà sáng tạo chấp nhận phỏng vấn chia sẻ họ vẫn đang kiếm tiền tốt từ việc phân phối podcast tiếng ồn trắng. 

Todd Moore, một cư dân đến từ Florida (Mỹ), đã từ bỏ công việc an ninh mạng vào năm 2009 để tập trung toàn thời gian vào một ứng dụng mà anh đặt tên là White Noise. Năm 2019, anh ra mắt podcast có tên “Tmsoft’s White Noise Sleep Sounds”, sử dụng Anchor - một ứng dụng phát podcast miễn phí được Spotify mua lại vào năm 2019. 

Hàng loạt kết quả sẽ hiện ra khi bạn tìm kiếm từ khóa 'white noise' (tiếng ồn trắng) trên Spotify. Ảnh: Spotify. 
Hàng loạt kết quả sẽ hiện ra khi bạn tìm kiếm từ khóa 'white noise' (tiếng ồn trắng) trên Spotify. Ảnh: Spotify. 

Moore chia sẻ chương trình hiện nhận được khoảng 50.000 lượt nghe mỗi ngày.

Moore và nhóm 5 nhân viên của mình đã ra mắt một gói chương trình trả phí. Tuy nhiên hầu hết người dùng đều nghe bản miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo. Để không làm gián đoạn bầu không khí chương trình, Moore chỉ cho chạy quảng cáo đầu podcast. Với mỗi 1.000 lượt nghe, Moore nhận được 12,25 USD, cộng thêm 612,50 USD mỗi ngày - tương ứng doanh thu khoảng 18.375 USD/tháng. 

Mặc dù Moore có ứng dụng riêng, nhưng các nền tảng trực tuyến như Spotify vẫn đem lại phần lớn doanh thu cho anh. Ngoài podcast, anh cũng phát hành những âm thanh ru ngủ dưới dạng các bản nhạc, tạo thu nhập từ tiền bản quyền và dưới dạng video trên YouTube.

Thành công của “Tmsoft’s White Noise Sleep Sounds” gắn liền với nhiều yếu tố khác nhau. Moore mua quảng cáo trên Spotify và đặt quảng cáo trên nhiều website khác nhằm khuyến khích mọi người nghe thử. Thuật toán của Spotify cũng có thể hướng người nghe đến các podcast như “Tmsoft’s White Noise Sleep Sounds” dựa trên truy vấn lượt tìm kiếm hoặc lựa chọn nghe trước đó của người dùng. 

Cũng đến từ Florida, vào năm 2019, Brandon Reed - một nhân viên tại Disney bắt đầu sử dụng Anchor để xây dựng một số đoạn tiếng ồn trắng nhằm giúp con trai mình ngủ ngon. Reed ban đầu không hề mong đợi xây dựng được một podcast thành công, nhưng thuật toán Spotify đã đưa nhiều người đến nghe chương trình “12 Hour Sound Machines” của anh.

Trong cùng năm, Reed tạo tổng cộng 3 podcast tiếng động miễn phí. Chỉ ba năm sau, Brandon Reed sở hữu 100.000 thính giả hàng ngày. Chương trình của anh thường xuyên xuất hiện trong bảng xếp hạng podcast phổ biến nhất thế giới trên Spotify. 

“Tôi thậm chí còn không có ý định để mọi người nghe chương trình. Tôi chỉ bỏ một ít thời gian và tiền vốn, thế rồi loạt tiếng ồn ngớ ngẩn kéo dài 12 tiếng này lọt top 100, thật điên rồ. Mọi người cực kỳ thích nó", Reed nói. 

Bản hit vô tình của Reed cũng lọt top BXH Podcast trên Apple và thu về hơn 26,6 triệu lượt nghe. Reed hiện cung cấp gói đăng ký hàng tháng với giá 2,99 USD, cho phép khách trả tiền để truy cập vào các âm thanh bổ sung và yêu cầu âm thanh mới. 

Cho đến nay, anh đã kiếm được hơn 10.000 USD thông qua các gói đăng ký. Người nghe cũng thường "boa" cho anh, số tiền rơi vào khoảng 5 đến 7 USD. Reed tiết lộ một người nuôi chó đã gửi cho anh 100 USD để cảm ơn vì âm thanh Reed tạo ra giúp chó họ ngủ ngon hơn. 

"Những người hâm mộ tiếng ồn trắng rất trung thành. Có lần tôi thay đổi tần số một bản nhạc tĩnh và một người nghe đã xin tôi đổi lại vì đó là âm thanh duy nhất giúp con họ đi ngủ. Thật buồn cười là những điều nhỏ nhặt như vậy đã trở nên quan trọng như thế với mọi người", Reed nói. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục