Kinh doanh 'hụt hơi' khó cạnh tranh trên thị trường, Baemin gửi lời tạm biệt Việt Nam từ ngày 8/12

Giang Phạm

Thay vì điểm lại những thành tích đã đạt được hoặc tung khuyến mãi, quà tặng, Baemin chọn cách gửi lời cảm ơn tới nhiều đối tượng thông qua các hình thức khác nhau như "Cảm ơn bạn 3 năm qua đã mở app Baemin những lúc đói bụng"; "Cảm ơn bạn 3 năm qua đã đặt đồ uống về nhà những lúc không có thời gian ngồi tại quán".

Lời chào tạm biệt của Baemin tại Việt Nam 

Trong thông báo mới nhất gửi tới người dùng, phía Baemin cho biết người dùng vẫn sẽ có thể đặt món đến hết ngày 7/12/2023.

Kinh doanh 'hụt hơi' khó cạnh tranh trên thị trường, Baemin gửi lời tạm biệt Việt Nam từ ngày 8/12 - Ảnh 1

Baemin Việt Nam chính thức ra mắt vào tháng 6/2019 tại TP HCM sau khi mua lại ứng dụng giao đồ ăn Vietnammm. Ứng dụng này được vận hành bởi Woowa Brothers Vietnam, thành viên của Woowa DH Asia - liên doanh giữa Woowa Brothers - kỳ lân giao đồ ăn của Hàn Quốc và Delivery Hero - nền tảng giao hàng hàng đầu thế giới, cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia khác nhau.

Đây từng là ứng dụng giao đồ ăn hoạt động rộng nhất ở Việt Nam khi có mặt tại 21 tỉnh, thành vào đầu năm 2022 gồm Hà Nội, Đà Nẵng.

Bên cạnh lĩnh vực giao đồ ăn cốt lõi, Baemin từng thử nghiệm cung cấp một số dịch vụ khác như đi chợ hộ, cửa hàng bách hóa trực tuyến, bán mỹ phẩm nhưng không hiệu quả.

Baemin cạnh tranh với các nền tảng như Grab, Gojek và ShopeeFood trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Việt Nam. Khác với các ứng dụng còn lại, Baemin Việt Nam chỉ cung cấp dịch vụ giao đồ ăn.

Baemin Việt Nam cho biết, trước ngày 08/12, ứng dụng vẫn hoạt động bình thường, khách hàng có thể đặt đơn qua ứng dụng. Đối với các đối tác, ngày cuối cùng có thể truy cập ứng dụng là 12/12/2023. Các đối tác sẽ nhận được thông tin chi tiết về việc thanh toán, các gói hợp tác và nghĩa vụ cần hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Baemin Việt Nam cam kết sẽ thanh toán đầy đủ các khoản công nợ trong thời gian hoạt động còn lại, đồng thời hoàn trả chi phí quảng cáo và tiếp thị đã trả trước cho tháng 12/2023, sau khi hoàn thành đối soát.

Và dấu ấn để lại trong lòng người tiêu dùng

Sau khi thông tin Baemin rút khỏi thị trường Việt Nam được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, đông đảo người dùng mạng tỏ ra tiếc nuối và nhớ lại những chiến dịch truyền thông đầy sáng tạo, tinh tế của ứng dụng này.

Kinh doanh 'hụt hơi' khó cạnh tranh trên thị trường, Baemin gửi lời tạm biệt Việt Nam từ ngày 8/12 - Ảnh 2

"Cảm ơn bạn 3 năm qua đã dành vài giây xem quảng cáo Baemin mỗi lần dừng đèn đỏ". Đây là nội dung tấm biển quảng cáo ngoài trời xuất hiện hồi tháng 5/2022, nhân dịp kỷ niệm 3 năm đặt chân vào Việt Nam của Baemin - ứng dụng giao đồ ăn của startup kỳ lân Woowa Brothers đến từ Hàn Quốc, sau này được bán lại cho công ty Delivery Hero của Đức.

Thay vì điểm lại những thành tích đã đạt được hoặc tung khuyến mãi, quà tặng, Baemin chọn cách gửi lời cảm ơn tới nhiều đối tượng thông qua các hình thức khác nhau.

Những người cài app nhận được lời tri ân: "Cảm ơn bạn 3 năm qua đã mở app Baemin những lúc đói bụng"; tại một số quán cà phê lại xuất hiện thông điệp: "Cảm ơn bạn 3 năm qua đã đặt đồ uống về nhà những lúc không có thời gian ngồi tại quán".

Tiến vào thị trường Việt Nam từ tháng 6/2019, trong bối cảnh GrabFood và Now (sau này là ShopeeFood) đã quá quen thuộc với người dùng, thương hiệu "màu xanh mint" vẫn thu hút chú ý nhờ cách làm truyền thông đầy sáng tạo.

Theo công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh, Baemin đã thành công trong việc chiếm tình cảm người dùng Việt bằng hình ảnh thương hiệu và thông điệp truyền thông vô cùng "nội địa", điều mà không phải thương hiệu nước ngoài vừa gia nhập thị trường nào cũng làm được. Hầu như tất cả phản hồi về hình ảnh của Baemin đều là tích cực.

Sau 1 năm hoạt động tại Việt Nam, dù đứng sau GrabFood và ShopeeFood nhưng Baemin đã bắt kịp Gojek về tỷ lệ người sử dụng (46%), thậm chí lấn át hơn khi có 16% người dùng app này nhiều nhất - so với tỷ lệ 11% của Gojek (theo khảo sát của Q&me năm 2020).

Tháng 5/2020, Baemin thậm chí đạt lượng thảo luận tương đương GrabFood ở cùng thời điểm.

Theo Momentum Works, Baemin nắm giữ 12% thị phần vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với 45% của Grab và 41% của ShopeeFood.

Hụt hơi trước tình hình kinh tế khó khăn, sự cạnh tranh tại nước sở tại

Mặc dù cạnh tranh với các nền tảng như Grab, Gojek và ShopeeFood trong lĩnh vực giao đồ ăn nhưng Baemin Việt Nam không cung cấp dịch vụ gọi xe. Họ cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa, đồng thời vận hành nhà bếp riêng. Họ cũng có một dòng sản phẩm tên là Baemin Studio và một thương hiệu làm đẹp.

Tuy nhiên, tới thời điểm tình hình kinh tế khó khăn, người dùng thắt chặt hầu bao, hàng quán cắt bớt những kênh bán hiệu quả kém, cộng thêm áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các ông lớn Grab và Shopee, dấu hiệu hụt hơi của Baemin ngày càng rõ rệt.

Trong thông báo ngừng hoạt động gửi tới các đối tác nhà hàng, Baemin cũng cho biết quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam "được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như sự canh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại".

Trước đó, vào tháng 8, Niklas Östberg - đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Delivery Hero, nhận định Việt Nam là nơi hoạt động kinh doanh giao đồ ăn "không bao giờ có lãi".

Tin Cùng Chuyên Mục