Là tỷ phú giàu nhất thế giới, Jeff Bezos bị chỉ trích vì chỉ quyên góp 690.000 USD cho thảm hoạ cháy rừng ở Úc

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nếu đem ra tính toán, 690.000 USD chỉ bằng 0.00000073% giá trị vốn hoá của Amazon (938,1 tỷ USD), và Jeff Bezos chỉ mất chưa tới 5 phút để bỏ túi số tiền ít ỏi trên.

"Chúng tôi đang đồng lòng hướng về người dân nước Úc. Các bạn đã trải qua một thảm hoạ quá tàn khốc." - Tỷ phú Jeff Bezos viết trên trang Instagram cá nhân. Đồng thời, ông cũng tuyên bố sẽ quyên góp 1 triệu Đôla Úc (tương đương khoảng 690.000 USD) để hỗ trợ các nạn nhân của vụ cháy rừng gây chấn động. Jeff Bezos cho biết công ty cũng sẽ quyên góp nước, thực phẩm, quần áo bảo hộ và vật liệu xây dựng cho các tổ chức đang tiên phong trong khắc phục hậu quả cháy rừng, như BlazeAid.

Tuy nhiên, cư dân mạng xã hội đã đưa ra nhiều phản ứng trái chiều trước thông tin trên. Nhiều người cho rằng, với vị thế người giàu số 1 thế giới, Jeff Bezos đáng lẽ phải chi ra...nhiều tiền hơn.

Bởi lẽ, nếu đem ra tính toán, 690.000 USD chỉ bằng 0.00000073% giá trị vốn hoá của Amazon (938,1 tỷ USD), và Jeff Bezos chỉ mất chưa tới 5 phút để bỏ túi số tiền ít ỏi trên.

Là tỷ phú giàu nhất thế giới, Jeff Bezos bị chỉ trích vì chỉ quyên góp 690.000 USD cho thảm hoạ cháy rừng ở Úc - Ảnh 1

 

Con số 690.000 USD mà Jeff Bezos đưa ra cũng khá khiêm tốn nếu so sánh với nhóm nhạc rock Metallica của Mỹ (quyên góp 750.000 USD), tỷ phú trẻ nhất thế giới Kylie Jenner (quyên góp 1 triệu USD).

"Jeff Bezos có vẻ hơi keo kiệt, có cho thêm 2 số 0 nữa vẫn là một con số quá nhỏ với ông ta", một người dùng Twitter bình luận chua chát.

Ý kiến khác lại đưa ra lời so sánh khá hài hước: "Tôi nghĩ nó giống với việc mình bỏ 2 USD vào hòm từ thiện".

Đã từ lâu, CEO Amazon bị nhiều người đặt dấu hỏi vì những động thái làm từ thiện mập mờ. Trong danh sách 50 người từ thiện nhiều nhất nước Mỹ năm 2018, Jeff Bezos đứng thứ 23, thứ hạng có được bởi những nỗ lực từ thiện của người vợ cũ MacKenzie Bezos.

Trong số 5 người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos là tỷ phú duy nhất không tham gia vào "The Giving Pledge" (tổ chức bao gồm các tỷ phú cam kết sẽ trao tặng một nửa tài sản cho các hoạt động từ thiện).

Vào tháng 9/2019, Jeff Bezos công bố sẽ rót 2 tỷ USD vào quỹ mang tên "Day 1 Fund" để hỗ trợ người vô gia cư và xây dựng trường học. Nhưng ngay lập tức, ông vấp phải sự hoài nghi từ dư luận, bởi người ta cho rằng Amazon đang tìm cách né thuế bằng các hoạt động từ thiện. 

Tin Cùng Chuyên Mục