Lãi suất cho vay cần về dưới 10% để thị trường bất động sản phục hồi

Đan Đan

Nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ khi lãi suất cho vay giảm xuống dưới 10%, thị trường bất động sản mới có tác động phục hồi rõ nét hơn.

Thị trường bất động sản sẽ có tác động rõ nét hơn khi lãi suất vay xuống dưới 10%.
Thị trường bất động sản sẽ có tác động rõ nét hơn khi lãi suất vay xuống dưới 10%.

Lãi suất đã giảm nhưng vẫn ở mức cao

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã liên tục giảm lãi suất cho cả khoản vay mới và cũ với mức lãi suất thấp hơn rất nhiều so với thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm 2023. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản sớm vực dậy. Tuy nhiện, dù lãi suất cho vay giảm nhưng vẫn ở mức cao nên tình trạng nhà đầu tư bán tháo bất động sản vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, vì đã đuối sức.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property), cho rằng, mức giảm của lãi suất cho vay hiện chỉ mới tác động một phần tới tâm lý, chứ chưa thực sự trở thành đòn bẩy để vực lại thị trường bất động sản.

Mức giảm hiện nay chỉ có ý nghĩa tích cực với các đơn vị có nợ sẵn, họ vay để cơ cấu lại nợ, còn với người vay đầu tư mới gần như không có nhiều ý nghĩa. Đa phần các nhóm đầu tư trên thị trường vẫn đang chờ lãi suất giảm nhiệt. Giai đoạn này, nhiều đơn vị sẽ ưu tiên dành thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý”, ông Toản nói.

Lãi suất cho vay cần về dưới 10%

Theo ông Phạm Anh Khôi, thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường Hội Bất động sản Việt Nam (VARS), biểu đồ lãi suất là yếu tố quyết định tới việc dòng tiền có quay lại thị trường bất động sản hay không. Nếu con số này vẫn leo cao, sẽ gây bất lợi cho thị trường.

Trong trường hợp lãi suất cho vay chỉ quanh ngưỡng 12-13%/năm, dòng tiền nhiều khả năng vẫn bị đứng. Người giữ tiền mặt tạm thời cầm tiền quan sát, chờ đợi chứ không dịch chuyển tiền vào thị trường. Khi nào mức lãi suất cho vay về quanh mức 8-9% thì khi đó thị trường bất động sản mới phản ứng tích cực. Vì đây là ngưỡng mà các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay”, ông Khôi nói.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc nêu nhận xét, lãi suất đầu vào đã hạ nhiều nhưng lãi suất đầu ra, cho vay chưa hạ bao nhiêu. Người vay mua nhà hiện vẫn chịu lãi suất 11-12%, thực sự khó khăn để kéo thanh khoản bất động sản đi lên. Lãi suất cho vay phải giảm xuống dưới 10%, thị trường sẽ có tác động rõ nét hơn.

Với doanh nghiệp bất động sản, bài toán lãi suất cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí. Doanh nghiệp có dự án muốn bán giá hợp lý, giá rẻ nhưng chi phí đầu vào, nhất là chi phí lãi suất vẫn cao, chi phí giá thành như vật liệu xây dựng, nhân công không giảm…thì buộc giá bán nhà phải cao. Khi giá bán cao thì tính thanh khoản không tốt được”, ông Quyết phân tích.

Chính vì vậy, theo ông Quyết, phải làm sao lãi suất cho doanh nghiệp vay cũng phải giảm xuống 9-10% để các doanh nghiệp dễ “thở” hơn. Khi đó, sẽ có các nguồn hàng đẩy ra thị trường với giá tốt hơn.

Ở phía người mua, theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, khoảng 44% người được khảo sát cho rằng, mức lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý để họ có thể xoay xở tài chính. Trong khi đó, 33% số người được hỏi chấp nhận đi vay nếu lãi suất vay dao động từ 8 – 10%. Chỉ có 14% số người còn lại đồng ý vay tiền với mức lãi suất từ 10 – 13%.

Tin Cùng Chuyên Mục