Lãi suất ngày 27/3: Ngân hàng nào niêm yết lãi suất tiền gửi cao nhất?

Quốc Thụy

Mức lãi suất 8,5 – 8,7%/năm đang được nhiều ngân hàng nhỏ áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng như VietBank, Viet A Bank, Nam A Bank, ABBank, NCB, OCB…

Tại kỳ hạn 6 tháng, không còn ngân hàng nào niêm yết mức lãi suất trên 9%/năm. Trong khi SCB là ngân hàng có lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng cao nhất, ở mức 9%/năm. Đứng kế sau lần lượt là Kienlongbank (8,9%), và 3 ngân hàng áp dụng mức 8,8% là Bao Viet Bank, Bắc Á Bank và HDBank.

Lãi suất ngày 27/3: Ngân hàng nào niêm yết lãi suất tiền gửi cao nhất? - Ảnh 1

Mức lãi suất 8,5 – 8,7%/năm đang được nhiều ngân hàng nhỏ áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng như VietBank, Viet A Bank, Nam A Bank, ABBank, NCB, OCB…

Tại kỳ hạn 12 tháng, ABBank áp dụng mức lãi suất cao nhất là 9,1%/năm. Tiếp theo là SCB với mức lãi suất 9%/năm.

Trong khi đó, có khá nhiều ngân hàng áp dụng mức lãi suất 8,8 – 8,9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Đây hầu hết là các ngân hàng nhỏ như Kienlongbank, Bao Viet Bank, Bắc Á Bank,…ngoại trừ HDBank với lãi suất niêm yết ở mức 8,8%/năm ở kỳ hạn này.

Các ngân hàng có lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao tiếp theo có thể kể đến LienVietPostBank (8,6%), SHB (8,5%), MSB (8,4%), …

Nhóm Big 4 (VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank) có lãi suất huy động 12 tháng thấp nhất thị trường, áp dụng mức 7,2%/năm cho hình thức gửi tiền tại quầy.

Tại kỳ hạn 13 tháng, một số ngân hàng vẫn đang áp dụng mức lãi suất trên 9%/năm. Theo đó, OCB niêm yết mức lãi suất 9,3 %/năm cho kỳ hạn này. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này đang áp dụng.

Đứng sau OCB, Bắc A Bank và HDBank áp dụng mức lãi suất 9,2%/năm cho kỳ hạn này. Trong khi ABBank và Bao Viet Bank có lãi suất 9,1%/năm

Ngoài ra, còn 3 ngân hàng khác huy động với lãi suất 9%/năm là SCB, VietBank và LienVietPostBank.

Tại kỳ hạn 24 – 36 tháng, OCB cũng có lãi suất cao nhất thị trường với 9,3%/năm. Trong khi Bắc A Bank và ABBank niêm yết 9,2%/năm.

Ba ngân hàng khác áp dụng mức lãi suất 9%/năm cho kỳ hạn này là SCB, Viet Bank và LienVietPostBank.

Lưu ý, để được hưởng các mức lãi suất cao nhất này, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện mà ngân hàng đưa ra như gửi bằng hình thức trực tuyến hoặc/và có số tiền gửi lớn hơn mức tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, mức lãi suất huy động có thể thay đổi tùy vào tình hình cân đối vốn của từng chi nhánh ngân hàng.

Xu hướng giảm lãi suất được ghi nhận bắt đầu từ tháng 2/2023 trong bối cảnh thanh khoản toàn hệ thống đã bớt căng thẳng so với hồi cuối năm trước.

Sau khi được phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng mới cho năm 2023, các ngân hàng cũng đạt được sự đồng thuận giảm lãi suất huy động 0,5 điểm % trước ngày 6/3. Riêng nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước, do mức lãi suất đã thấp nên sẽ chỉ giảm khoảng 0,2%/năm so với hiện hành.

Một số ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động sau khi NHNN hạ lãi suất điều hành từ ngày 15/3 như VietABank, Kienlongbank, Đông Á Bank,...

Hồi trung tuần tháng 2 vẫn có tới trên 10 nhà băng niêm yết lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, cùng với hàng chục ngân hàng khác áp dụng mức lãi suất từ 9% trở lên. Như vậy, chỉ sau 1 tháng, mức lãi suất trên 9% tại kỳ hạn 12 tháng gần như đã trở thành "của hiếm" trên bảng niêm yết của các ngân hàng.

Bên cạnh lãi suất tiền gửi, một số ngân hàng gần đây cũng thay đổi lãi suất cơ sở (để tính lãi suất cho vay) theo định kỳ như Techcombank và SHB. Trong khi Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank triển khai các gói cho vay ưu đãi với tổng quy mô lên tới 370.000 tỷ đồng và 500 triệu USD, với lãi suất chỉ từ 7%/năm.

Tin Cùng Chuyên Mục