Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 8 tiếp tục giảm, ngân hàng nào có lãi suất tiền gửi cao nhất?

Trung Hiếu

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng trong đầu tháng 8 vẫn tiếp tục giảm, với mức giảm thêm từ 0,1-2,2% so với cùng kỳ tháng 7/2023.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 8 tại nhiều ngân hàng tiếp tục giảm
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 8 tại nhiều ngân hàng tiếp tục giảm

Không còn xuất hiện mức trên 8%/năm

Khảo sát nhanh biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm (lãi suất huy động) niêm yết trên website của các ngân hàng trong nước như: Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank, Techcombank, MB, ACB, Sacombank, HDBank, SHB, VIB, SeABank, BacABank, TPBank, NCB, KienlongBank, Saigonbank, VietABank, Nam A Bank… trong ngày đầu tiên của tháng 8/2023 cho thấy, sự khác biệt trong biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở các kỳ hạn được khảo sát (6,9,12,24 tháng) giữa khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và khối ngân hàng thương mại cổ phần.

Tính đến thời điểm hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm mạnh so với những tháng đầu năm. Hiện không còn ngân hàng nào niêm yết mức lãi suất 8%/năm, mức lãi suất huy động phổ biến cho các kỳ hạn dài của các ngân hàng thương mại cổ phần từ 5,7 – 7,8%/năm; còn tại các ngân hàng quốc doanh được ghi nhận từ 6,3%/năm.

Cụ thể, ở khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, lãi suất tiền gửi tiết kiệm được giữ nguyên so với cùng kỳ tháng 7/2023. Theo đó, BIDV, Vietcombank, VietinBank đều niêm yết lãi suất tiền gửi tiết kiệm cho kỳ hạn 6&9 tháng là 5,0%/năm, còn kỳ hạn 12&24 tháng là 6,3%/năm.

Còn tại Agribank, lãi suất tiền gửi tiết kiệm với kỳ hạn 6&9 tháng là 5,0%/năm; 12 tháng là 6,3%/năm; 24 tháng là 6,0%/năm.Ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, biểu lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm, với mức giảm thêm từ 0,1 – 2,2%/kỳ hạn/tùy từng ngân hàng.

Trong số các ngân hàng được khảo sát, VPBank có mức điều chỉnh giảm rất mạnh, với mức giảm thêm từ 0,6 – 2,2%/tùy kỳ hạn được khảo sát, so với cùng kỳ tháng 7/2023. Cụ thể, các lãi suất huy động kỳ hạn 6&12 tháng có mức giảm 0,6%, cùng niêm yết ở mức 6,3%/năm; kỳ hạn 9 tháng có mức giảm thêm là 0,7%, qua đó niêm yết lãi suất huy động tại mức 6,3%; kỳ hạn 24 tháng có mức giảm rất mạnh lên tới 2,2%, qua đó niêm yết lại suất tại 5,7%/năm.

Hay tại Kienlongbank, lãi suất tiền gửi tiết kiệm có mức điều chỉnh giảm đồng loạt 0,5% ở các kỳ hạn được khảo sát. Theo đó, lãi suất các kỳ hạn 6,9,12,24 tháng lần lượt niêm yết tại 6,1%/năm, 6,3%/năm, 6,5%/năm, 6,7%/năm.

Tại Techcombank, có mức điều chỉnh giảm thêm đồng loạt là 0,2% ở các kỳ hạn được khảo sát. Đáng chú ý, Techcombank là ngân hàng duy nhất trong số các ngân hàng được khảo sát có biểu lãi suất “thẳng băng”, với mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm được niêm yết là 6,6% cho tất cả các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Cùng điều chỉnh giảm thêm 0,2% ở các kỳ hạn được khảo sát còn có ACB và Saigonbank. Trong đó, ACB niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng là 6,0%/năm, 9 tháng là 6,2%/năm, 12 tháng là 6,4%/năm và 24 tháng là 6,3%/năm; còn biểu lãi suất tiền gửi tại Saigonbank được ghi nhận kỳ hạn 6 tháng là 6,8%, 9 tháng là 6,9%, 12&24 tháng là 7,2%/năm. Đáng chú ý mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất tại Saigonbank là 7,8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Để có lãi suất 8-11%/năm phải gửi hàng trăm, nghìn tỷ đồng

Bên cạnh xu hướng giảm lãi suất huy động của các ngân hàng, một số nhà băng vẫn đang áp dụng mức lãi suất ưu đãi 8-11%/năm với điều kiện đi kèm.Đầu tháng 8, PvComBank tiếp áp dụng mức lãi suất 11%/năm với khoản tiền trên 2.000 tỷ đồng ở kỳ hạn 12 và 13 tháng, giảm 0,5% điểm % so với tháng trước. Trường hợp số dư tiền gửi dưới 2.000 tỷ đồng, ngân hàng này hiện áp dụng lãi suất 6,6%/năm. PvComBank cho biết lãi suất trên cũng là mức lãi suất cơ sở để xác định lãi vay.

Tại MSB, sổ tiết kiệm mở mới từ 500 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng sẽ được áp dụng mức lãi suất 9,5%/năm, dưới 500 tỷ đồng lãi suất ở mức 6%/năm.

HDBank tiếp tục áp dụng lãi suất 8,6%/năm kỳ hạn 12 tháng, 9,3%/năm kỳ hạn 13 tháng cho khoản tiền trên 300 tỷ đồng.NamABank áp dụng lãi suất 7,5%/năm cho khoản tiền gửi trên 500 tỷ đồng kỳ hạn 36 tháng, giảm 1 điểm % so với tháng trước. Mức lãi suất này chỉ được áp dụng khi có sự chấp thuận của lãnh đạo ngân hàng. Dưới 500 tỷ đồng, lãi suất áp dụng 6,6%/năm.

Với khoản tiền gửi trên 200 tỷ đồng tại ACB, ngân hàng áp dụng lãi suất 7,3%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, trong trường hợp dưới 200 tỷ đồng lãi suất ở mức 6,5%/năm.

Diễn biến trên thị trường tiền tệ cho thấy, mặt dù lãi suất huy động tiếp tục giảm, tuy nhiên, ngân hàng vẫn là nơi được người dân tin tưởng lựa chọn gửi tiền. Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối tháng 5/2023, tổng phương tiện thanh toán tại các tổ chức tín dụng, bao gồm tiền gửi của các tổ chức kinh tế, tiền gửi của dân cư và tiền các khoản phát hành giấy tờ có giá đạt hơn 14,5 triệu tỷ đồng, tăng 2,05% so với cuối năm 2022.

Trong đó, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế chảy vào hệ thống ngân hàng giảm 3,45%, đạt 5,74 triệu tỷ đồng. Điều này phản ánh bức tranh kinh tế còn khó khăn, dòng tiền nhàn rỗi của doanh nghiệp không dồi dào.

Trái ngược lại với tiền gửi của các tổ chức kinh tế, tiền gửi của dân cư đổ vào hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng mạnh lên gần 6,35 triệu tỷ đồng, tăng hơn 677.000 tỷ đồng (8,21%) so với cuối năm ngoái. Đây cũng là mức tiền gửi dân cư cao nhất từ trước tới nay. Lượng tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đã duy trì đà tăng mạnh vượt số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế kể từ tháng 1/2023.

Cùng với lãi suất huy động giảm, các ngân hàng thương mại cũng đang nỗ lực tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Tại Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 được Hiệp hội Ngân hàng tổ chức mới đây, các ngân hàng đã đồng thuận cam kết giảm lãi suất từ 1,5-2%/năm đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ. Kể từ đó đến nay, rất nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy tín dụng cho nền kinh tế.

Mới đây, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng phù hợp với diễn biến thị trường…

Đồng thời, cơ quan quản lý tiền tệ cũng được giao nhiệm vụ điều hành cân bằng hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa lãi suất và tỷ giá, giữa lạm phát và tăng trưởng để ổn định kinh tế vĩ mô, ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Công ty Chứng khoán SSI cho biết, thông điệp mà NHNN đưa ra cho việc điều hành chính sách tiền tệ trong 6 tháng còn lại của năm là sẽ tiếp tục theo chiều hướng nới lỏng có thận trọng.

Về xu hướng lãi suất, dưới áp lực từ chính sách tiền tệ phân kỳ với các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới, Ngân hàng Nhà nước đưa ra quan điểm khá thận trọng khi nhấn mạnh chỉ hạ lãi suất điều hành nếu có điều kiện phù hợp.

Mục tiêu lớn hơn sẽ nghiêng nhiều về các ngân hàng thương mại thực hiện tiết giảm chi phí, để qua đó hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong báo cáo vĩ mô nửa cuối năm, Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay sẽ duy trì xu hướng giảm trong nửa cuối năm. Cụ thể, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng được dự báo sẽ giảm xuống mức 6-6,2%/năm vào cuối năm.

Lãi suất tiếp tục xu hướng giảm do tác động từ 4 đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong nửa đầu năm. Cùng với đó, nhu cầu tín dụng yếu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp và thị trường bất động sản ảm đạm cũng là yếu tố tác động đến lãi suất. Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn nửa cuối năm.

Tin Cùng Chuyên Mục