Lời khuyên đúng đến "giật mình" của Shark Khoa với các bạn trẻ khởi nghiệp

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo Shark Khoa, nếu coi việc học là khó khăn dễ bỏ qua, dễ nản thì sau này xây dựng sự nghiệp rất dễ bỏ cuộc khi gặp thử thách.

Có tuổi đời trẻ nhất trong số những Shark từng tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, Lê Đăng Khoa thấu hiểu những khó khăn mà các bạn trẻ 9X gặp phải trong quá trình khởi nghiệp. 

Vị Shark "tài không đợi tuổi"

Lê Đăng Khoa là doanh nhân trẻ có tiếng ở Sài Gòn. Ở tuổi 34, anh đang là CEO Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh, CEO Làng du lịch sinh thái Tre Việt, Chủ tịch Công ty Bất động sản Lê Real cùng một số công ty khác.

Cách đây hơn 10 năm, sau khi tốt nghiệp đại học, Đăng Khoa trở về Việt Nam tiếp quản và điều hành Công ty phân bón Ba Lá Xanh của gia đình. Để có được thành công như hiện tại, anh từng vượt qua không ít thử thách, thậm chí chấp nhận thất bại từ việc mở công ty in ấn.

Lời khuyên đúng đến

Shark Lê Đăng Khoa

Sau thời gian phát triển mảng nông nghiệp, Lê Đăng Khoa quyết định dấn thân với dự án làng du lịch.

Dám nghĩ dám làm, anh đã biến một vùng đất sình lầy, hoang sơ thành khu du lịch đình đám, thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch. Năm 2016, đây còn là nơi đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Trong chương trình Shark Tank mùa đầu tiên, sự xuất hiện của Shark Khoa tạo nên sức hút không hề nhỏ. Bên cạnh ngoại hình nổi bật, phong thái chững chạc, điềm đạm, những lời nhận xét sắc bén cũng giúp nhân vật này nhận nhiều lời khen. Anh còn được cư dân mạng ưu ái gọi với nickname "soái ca khởi nghiệp".

Khởi nghiệp chưa bao giờ hết khó khăn, ngày chúng ta cảm thấy hết khó khăn nghĩa là chúng ta chết

Sau chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Lê Đăng Khoa nhận được nhiều lời mời chia sẻ về con đường khởi nghiệp của anh. 

Theo Shark Khoa, khả năng tự rèn luyện trên giảng đường đại học giúp ích rất nhiều trên con đường khởi nghiệp của mình sau này. Dù đi du học ngành tâm lý nhưng vẫn nói dối bố mẹ học kinh tế. Khi chưa kiếm được một đồng tiền từ tư vấn tâm lý mà chỉ kiếm tiền từ kinh doanh nhưng ngành học mà vị Shark này theo đuổi trên giảng đường đã giúp rất nhiều cho bản thân khi đầu tư vào các dự án startup sau này.

"Ngay cả khi học không đúng điều mình theo đuổi nhưng chắc chắn ở một vài trường hợp, nó lại giúp ích rất nhiều cho mình", Shark Khoa cho hay.

"Bản năng thích tìm hiểu hành vi con người; giải mã tâm lý con người khiến tôi chọn ngành tâm lý học. Có lẽ đó cũng là điều giúp tôi đầu tư vào 18 dự án, trong đó có đến 80% ngành nghề đến từ dịch vụ", Shark Khoa chia sẻ.

Lời khuyên đúng đến

 

Theo Shark Khoa, nếu coi việc học là khó khăn dễ bỏ qua, dễ nản thì sau này xây dựng sự nghiệp rất dễ bỏ cuộc khi gặp thử thách. Đặc biệt, khi khởi nghiệp dường như chưa có ngày nào là hết khó khăn. Thậm chí, chưa có được 5 - 7 ngày thảnh thơi.

"Khi khởi nghiệp, nếu chúng ta cảm thấy hết khó khăn là chúng ta chết. Bởi thị trường luôn thay đổi, khách hàng thay đổi, nếu doanh nghiệp không ngừng nâng cao sản phẩm thì sẽ chết", Shark Khoa nhắn nhủ.

Tin Cùng Chuyên Mục