Lợi nhuận công ty mẹ của Uniqlo tăng mạnh nhờ thị trường Úc, Ấn Độ và Đông Nam Á

Kim Dung

Doanh thu từ thị trường quốc tế tăng mạnh trong khi đồng Yên sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua đã mang lại khoản lợi nhuận kỷ lục cho Fast Retailing, công ty sở hữu hãng thời trang Uniqlo.

Tỷ phú Nhật Bản Tadashi Yanai, nhà điều hành chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo, tiết lộ lợi nhuận của Fast Retailing trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 vừa qua đã đạt mức 297,3 tỷ yên (2 tỷ USD), tăng 19,4% so với năm trước. Lợi nhuận công ty chạm mức kỷ lục nhờ doanh số bán hàng gia tăng mạnh mẽ tại các cửa hàng ở Ấn Độ, Úc và khu vực Đông Nam Á.

Tỷ phú Tadashi Yanai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fast Retailing
Tỷ phú Tadashi Yanai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fast Retailing

Thị trường Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan có 932 cửa hàng, chiếm hơn 60% tổng số cửa hàng quốc tế của Fast Retailing đã trải qua một năm ảm đạm do các hạn chế liên quan đến Covid. Tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi doanh thu giảm gần 17% xuống còn 83,4 tỷ yên (558 triệu USD) trong năm tài chính này.  

Dù vậy, lợi nhuận của hãng thời trang Nhật Bản vẫn đạt đỉnh mới. Thu nhập của Uniqlo từ thị trường Nam Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương đã tăng gấp ba lần so với 1 năm trước. Theo báo cáo thường niên năm 2021 của Fast Retailing, toàn khu vực có tổng cộng 270 cửa hàng, chiếm gần 1/5 tổng số cửa hàng quốc tế của công ty. Trong đó, Úc có 25 cửa hàng, Ấn Độ có 6 cửa hàng, Indonesia có 40 cửa hàng, Malaysia có 48 cửa hàng, Philippines có 63 cửa hàng, Singapore có 26 cửa hàng, Thái Lan có 54 cửa hàng và Việt Nam có 8 cửa hàng.

Bên cạnh đó, doanh thu từ thị trường Bắc Mỹ cũng đóng góp vào sự tăng trưởng chung. Đồng thời, đồng Yên suy yếu giúp doanh thu của Bắc Mỹ lại càng tăng khi đổi sang tiền Yên. Công ty đã ghi nhận khoản lãi ngoại hối 114,3 tỷ yên (765 triệu USD) do đồng tiền của Nhật Bản mất giá.

Không chỉ có lợi nhuận mà cổ phiếu của Fast Retailing cũng tăng 21% trong năm 2022.

Trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản công bố vào cuối tháng 5 năm nay, ông chủ Uniqlo đã giành lại danh hiệu người giàu nhất nước Nhật dù tài sản của ông giảm 44% xuống còn 23,6 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục