"Long mạch" mà shark Bình liên tục nhắc đến là gì?

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong chương trình Shark Tank, "cá mập" Nguyễn Hòa Bình nhiều lần muốn nhìn thấy long mạch của startup hoặc đề nghị giúp họ tìm ra thứ quý giá này thì mới chịu đầu tư. Nhưng để hiểu rõ long mạch thật sự ám chỉ điều gì, có lẽ phải quay về những ngày đầu khởi nghiệp của shark Bình.

Shark Nguyễn Hòa Bình năm nay 38 tuổi, là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT tập đoàn NextTech. Đây là một trong những startup công nghệ đầu tiên của Việt Nam thành lập cách đây 19 năm, ghi dấu ấn không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn đến toàn Đông Nam Á.

Là cái tên vàng trong làng startup công nghệ, chủ tịch Nguyễn Hòa Bình còn ghi dấu ấn trên Shark Tank như một cá mập 8X khẩu khí mạnh, không ngại buông lời phũ phàng với phương châm "yêu cho roi cho vọt", còn nếu đã thích thì đầu tư luôn! Đặc biệt, vị cá mập này từng nhiều lần nhắc tới "long mạch" của các mô hình kinh doanh khi chốt quyết định có xuống tiền hay không. Còn nhớ trong 1 lần thuyết phục startup về team mình, shark Bình khẳng định: "Đây, long mạch nằm sẵn trong túi của anh". Shark Việt ngồi ở vị trí Mr. Wonderful cạnh bên liền trêu chọc: "Nếu long mạch ở trong túi thì không phải là long mạch rồi".

"Long mạch" mà shark Bình liên tục nhắc đến là gì? - Ảnh 1

 

Thực ra, yếu tố mà vị cá mập 8X liên tục nhắc tới chắc không xuất phát từ nỗi ám ảnh của anh với một cái từ nghe có vẻ bắt tai, mà nó quả thật gắn liền với hành trình gần 20 năm gầy dựng NextTech. Từ những ngày đầu mướt mồ hôi đi làm thuê, "hôm nào bệnh là đói ăn" đến một vị chủ tịch "tự hào ghi dấu ấn sản phẩm chất xám công nghệ thuần Việt lên bản đồ khu vực".

Trong quá trình nhiều thăng trầm ấy, shark Bình đã thử và sai, rồi tìm ra được hướng đi đúng đắn cho đứa con khởi nghiệp. Từ đó anh mới gói gọn lại cả quá trình định hướng phát triển trong hai chữ "long mạch". Tự tin và tự hào với những gì mình có được - đây mới là lí do khiến shark Bình nói rằng "long mạch đang nằm trong túi của anh"!

"Long mạch" mà shark Bình liên tục nhắc đến là gì? - Ảnh 2

Khi startup tìm ra được điểm độc đáo của mình và một con đường để phát huy tối đa tiềm năng thì mới có thể tin tưởng vào tương lai.

Như chính lời shark Bình đã nói: "Các startup cần tìm thấy được long mạch. Đó là một công thức kinh doanh hiệu quả và luôn đột phá trên thị trường. Sau đó cần có một hệ sinh thái phù hợp để làm bệ phóng vào thị trường nhanh, mạnh và hiệu quả". Hai yếu tố ý tưởng và hệ sinh thái đó, shark Bình đã từng trải qua hết và giờ anh mới có được thành công như hôm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục