Lùm xùm tại tập đoàn hàng đầu Ấn Độ đã gây ảnh hưởng tới các đế chế kinh doanh nổi tiếng trên thế giới như thế nào?

Ngọc Diệp

Từ Virginia cho đến Marseille hay Trung Đông, nhà đầu tư và các đối tác liên doanh với mảng kinh doanh của đế chế tỷ phú Adani bất ngờ phải hứng chịu đợt bán cổ phiếu mạnh nhất trong lịch sử doanh nghiệp Ấn Độ.

Người đàn ông giàu nhất Malaysia, tỷ phú ngành đóng tàu quyền lực và hai gia đình giàu có nhất thế giới đều thuộc nhóm những tên tuổi chịu ảnh hưởng khi mà đế chế kinh doanh của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đương đầu với nhiều sức ép trong thời gian gần đây, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.

Từ Virginia cho đến Marseille hay Trung Đông, nhà đầu tư và các đối tác liên doanh với mảng kinh doanh của đế chế tỷ phú Adani bất ngờ phải hứng chịu đợt bán cổ phiếu mạnh nhất trong lịch sử doanh nghiệp Ấn Độ. Những đối tác này hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ dịch vụ trung tâm dữ liệu, đồ uống đóng gói và quản lý cảng. Việc nhiều doanh nghiệp đối tác trong các ngành khác nhau chịu ảnh hưởng như vậy đã làm trầm trọng thêm tác động của vụ việc tập đoàn của tỷ phú Adani bị cáo buộc gian lận bởi tổ chức Hindenburg.

Những năm gần đây, tập đoàn Adani đã tăng trưởng chóng mặt, cổ phiếu của doanh nghiệp mẹ Adani Enterprises tăng trưởng hơn 1.600 lần trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 12/2022. Chính vì vậy, ông Adani đã có lúc trở thành người giàu thứ 2 trên hành tinh, theo tính toán của chỉ số Bloomberg Billionaires.

Theo báo cáo của tổ chức Hindenburg, phần lớn sự tăng trưởng ấn tượng của tập đoàn Adani đến từ nợ quá cao và thao túng giá cổ phiếu. Đại diện tập đoàn Adani đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Mối quan hệ đối tác mạnh mẽ mà tập đoàn Adani có được với các tỷ phú cũng như doanh nghiệp ví như Walmart lý giải cho nguyên nhân tại sao những “lùm xùm” tại tập đoàn này lại lan nhanh đến như vậy. Tuy nhiên tính tương ứng với giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Adani, liên doanh này vẫn ở quy mô nhỏ, một số hoạt động hợp tác mới chỉ hình thành trong vòng 2 năm gần đây khi mà cổ phiếu trong đế chế kinh doanh của ông tăng trưởng chóng mặt.

Với nhiều mối liên kết và hợp tác kinh doanh, những rối ren xung quanh các hoạt động kinh doanh của ông sẽ không chỉ giới hạn trong phạm vi Ấn Độ. Dưới đây là một số những doanh nghiệp và đối tác chịu ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng lần này:

Công ty Wilmar International thuộc quyền kiểm soát của gia đình giàu nhất Malaysia – ông Robert Kuok là một trong những đối tác lâu năm nhất của tập đoàn Adani. Liên doanh Adani Wilmar có giá trị vốn hóa thị trường ước tính khoảng 547,2 tỷ rupee tức khoảng 6,7 tỷ USD.

Doanh nghiệp này chuyên bán các sản phẩm thực phẩm đóng gói kiểu như bột mì, đường và nhiều nhu yếu phẩm khác, doanh nghiệp cũng thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Ấn Độ. Wilmar cung cấp các kiến thức về thực phẩm cho liên doanh còn Adani chịu trách nhiệm liên quan đến vận tải và xử lý các vấn đề về chính sách. Vào tuần này, đại diện Wilmar khẳng định báo cáo của Hindenburg tuy nhiên chưa tạo ra rắc rối nào với liên doanh được quản lý độc lập này.

“Ông lớn” bán lẻ Walmart, với khoảng nửa cổ phần thuộc sở hữu của gia đình giàu có thứ 2 trên thế giới – gia đình Waltons, có liên quan đến nhóm doanh nghiệp thuộc tập đoàn Adani thông qua chi nhánh tại Ấn Độ có tên Flipkart.

Trong vai trò doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lớn tại khu vực, Flipkart có mối quan hệ đối tác với công ty Adani Logistics vào năm 2021 để củng cố cho hạ tầng chuỗi cung ứng của doanh nghiệp này, trong đó, Adani sở hữu trung tâm dữ liệu mới, mua và cho Flipkart thuê trung tâm xử lý hàng hóa quy mô 49.610 mét vuông tại Mumbai. Thông báo từ tập đoàn Adani ở thời điểm đó cho thấy rằng liên doanh sẽ tạo ra ước tính khoảng 2.500 việc làm trực tiếp và hàng nghìn việc làm gián tiếp.

EdgeConneX, công ty sở hữu dịch vụ trung tâm dữ liệu trụ sở tại bang Virginia – Mỹ, cũng có liên doanh với tỷ lệ vốn góp 50-50 với tập đoàn Adani vào năm 2021 để phát triển trung tâm dữ liệu trên khắp Ấn Độ. Những trung tâm này chủ yếu được vận hành bởi năng lượng tái sinh. Thông báo từ EdgeConneX ở thời điểm đó cho thấy rằng cả hai doanh nghiệp đều muốn đầu tư lượng vốn lớn vào liên doanh trong thập kỷ sau đó. Giám đốc marketing kiêm sản phẩm tại EdgeConneX – ông Phillip Marangella, khẳng định rằng cáo buộc của Hindenburg tuy nhiên chẳng gây ra tác động gì đến liên doanh và rằng tập đoàn Adani là đối tác quan trọng với tài sản, năng lực tốt cũng như lịch sử hoạt động đã được chứng minh.

CMA CGM, doanh nghiệp vận tải công ten nơ lớn thứ 3 trên thế giới, đã ký kết hợp đồng 15 năm với tập đoàn Adani vào năm 2017 để điều hành khu cảng Mundra lớn nhất tại Ấn Độ. Cổ đông lớn nhất của CMA chính là CEO Rodolphe Saade và hai em trai của ông. Gia đình này có tổng tài sản ước tính khoảng 18,3 tỷ USD.

Gần đây, tập đoàn Adani cũng thâu tóm công ty cảng lớn thứ 2 của Israel thông qua liên doanh với tập đoàn Gadot, một doanh nghiệp cung cấp chất hóa học thuộc sở hữu của hai tổ chức đầu tư Israel. Tập đoàn Adani và Gadot đã thắng thầu quyền điều hành cảng vào năm ngoái với số tiền 1,2 tỷ USD và chính thức công bố có thỏa thuân hợp tác trong tuần này trong sự kiện tại Haifa. Thủ tướng Ấn Độ Benjamin Netanyahu cũng tham dự sự kiện này.

Tin Cùng Chuyên Mục