Lượng căn hộ mở bán mới ở Hà Nội thấp nhất trong vòng 5 năm

Giá bán căn hộ tại Hà Nội tiếp tục tăng, đặc biệt là các quận, huyện vùng ven như Gia Lâm, Long Biên.

Theo công bố “Tiêu điểm thị trường bất động sản quý IV/2020” của CBRE, nguồn cung căn hộ mở bán mới tại thị trường Hà Nội đã giảm 52% theo năm, với xấp xỉ 18.000 căn. Đây là mức mở bán thấp nhất theo năm kể từ năm 2015 - thời điểm thị trường phục hồi mạnh.

Trong quý IV số lượng căn mở bán mới ở Hà Nội đạt 7.200 căn, tương đương mức mở bán của quý trước đại dịch Covid-19. Đặc biệt, nguồn cung mới ở khu Đông đã tăng vượt các khu vực khác, chiếm đến 44% lượng mở bán mới trong năm 2020. Nguồn cung này chủ yếu đến từ các khu đô thị lớn như Vinhomes Ocean Park và EcoPark.

Nguồn cung căn hộ mở bán mới tại thị trường Hà Nội giảm thấp nhất trong vòng 5 năm. 
Nguồn cung căn hộ mở bán mới tại thị trường Hà Nội giảm thấp nhất trong vòng 5 năm. 

Khoảng 18.500 căn hộ đã được bán trong năm 2020, cao hơn tổng số lượng bán năm ngoái.

"Trong bối cảnh các chuyến bay quốc tế gián đoạn ảnh hưởng đến số lượng khách hàng quốc tế, người mua trong nước đã trở thành nguồn cầu chính", CBRE nhận định. 

Giá bán trên thị trường sơ cấp ghi nhận mức trung bình ở mức hơn 1.400 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 3% theo năm. Cũng như báo cáo trước đó của Savills, CBRE nêu thực trạng  nhiều dự án cao cấp lần đầu được giới thiệu tại khu vực ngoại thành Hà Nội như huyện Gia Lâm, quận Long Biên đã thiết lập mặt bằng giá mới cho khu phía Đông. Trong quý vừa qua, huyện Gia Lâm lần đầu tiên ghi nhận giá bán sơ cấp của một dự án mở bán mới đạt trên 1.900 USD/m2, tương đương 44 triệu đồng. 

Ngoài ra các dự án mới mở bán tại nhiều khu đô thị ở Hà Nội cũng đưa ra mức giá cao hơn so với những dự án trước đây nhờ vào việc hoàn thiện các tiện ích và khả năng kết nối tốt hơn. CBRE đánh giá, những yếu tố này đã đóng góp vào mức tăng trưởng giá của thị trường căn hộ Hà Nội trong năm 2020.

Theo đơn vị nghiên cứu, nguồn cung chào bán mới và doanh số bán dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2021, dao động từ 24.000-26.000 căn. Thị trường nhà ở Hà Nội dự báo tiếp tục mở rộng mạnh mẽ tới các khu vực dân cư mới ở khu vực ngoài trung tâm.

Giá trung bình dự kiến sẽ tăng khoảng 4-6% theo năm trong năm 2021 thúc đẩy bởi việc mở bán của các dự án cao cấp ở vị trí đắc địa. Do đó các dự án nhà ở giá bình dân dự báo sẽ ngày càng dịch chuyển rời xa khỏi khu vực vành đai 3, trong khi các dự án gần và trong trung tâm sẽ tập trung vào phân khúc tầm trung và cao cấp. 

“Trong các năm tiếp theo, proptech, bigdata và công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong phân tích và tìm hiểu người mua, giúp chủ đầu tư nắm bắt nhu cầu và tận dụng các cơ hội mới, cũng như gián đoạn và thử thách các cách thức tiếp cận thị trường đã lỗi thời”, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục