Lý do nào khiến hai CEO tỷ đô quyết định dành ra 90 phút/ngày để... "ngồi chơi xơi nước"?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Quãng thời gian đó sẽ là khoảng trống để các nhà lãnh đạo tĩnh tâm, thư giãn và tham gia các hoạt động giải trí.

Là CEO của hãng kính nổi tiếng Warby Parker, Neil BlumenthalDavid Gilboa lúc nào cũng trong tình trạng bận "tối tăm mặt mũi". Có những lúc, họ quay cuồng với hơn 16 cuộc họp liên tiếp, không có giờ giải lao.

Trong một chuỗi bài viết về chủ đề “Sucess! How I did it”, Alyson Shontell, tổng biên tập của Business Insider US, đã có dịp nghe những chia sẻ của 2/4 người đồng sáng lập của hãng kính này.

"Thực ra ai cũng nghĩ đi họp liên tục mới là làm việc có năng suất" - Gilboa nói. Nhưng trên thực tế, nó "ngốn" rất nhiều thời gian, và cả hai cảm thấy không có thời gian cho những chuyện khác.

Những cuộc họp liên miên làm họ hao tổn sức khoẻ và sự tập trung. Trong lúc họp, các CEO vẫn phải lo chuyện gửi email, trả lời khách hàng và chẳng để tâm cấp dưới đang báo cáo điều gì. Suy cho cùng, 2/3 thời gian ngồi họp chỉ để giải quyết... việc riêng.

Lý do nào khiến hai CEO tỷ đô quyết định dành ra 90 phút/ngày để...

 

Sau chuỗi ngày mệt mỏi và vô ích, họ đã tìm ra được giải pháp nhờ một thói quen của CEO Linkedln Jeff Weiner, đó là: Ai cũng nên dành khoảng 90 phút/ngày để....ngồi chơi, không làm gì cả.

Quãng thời gian đó sẽ là khoảng trống để các nhà lãnh đạo tĩnh tâm, thư giãn và tham gia các hoạt động giải trí. Jeff khuyên mọi người hãy dùng thời gian này để tư duy, cập nhật tin tức thường xuyên, xem qua những bức thư chưa đọc hay đơn giản là đi bộ để đầu óc thư giãn. “Dù bạn là ai, đang làm gì, hãy nhớ dành thời gian cho bản thân, hàng ngày - một cách hệ thống”. Nó giống như một khoản đầu tư nhỏ cho bản thân mỗi ngày và là một trong những cách tăng năng suất nhất Jeff từng sử dụng.

Và cuộc sống của Neil Blumenthal và Dave Gilboa đã thực sự thay đổi sau khi họ áp dụng phương pháp trên: "Tôi nghĩ rằng nó thực sự có tác dụng. Có rất nhiều lúc “90 phút rảnh” cần được bỏ qua để giải quyết những vấn đề phát sinh. Dù sao chúng tôi vẫn cố dành một phần thời gian trong ngày ra để có thể thực sự suy nghĩ mà không bị dính đến bất kì việc gì.”

Thay đổi một thói quen không khác gì "cai nghiện". Bởi lẽ, hai CEO đang quen với nhịp làm việc liên tục, không ngừng nghỉ. Và giờ đây họ lại phải dành tới 90 phút để... ngồi chơi. 

"Thật khó có thể thực hiện điều đó khi mà chúng tôi luôn nghĩ với 90 phút, lẽ ra có thể làm được việc này, việc nọ, những buổi họp chúng tôi có thể giải quyết rất nhiều vấn đề”.

Nhưng rồi, họ dần học được cách từ chối những buổi họp vô nghĩa. Thay vì mất 3 tiếng ngồi nghe báo cáo khô khan, hai lãnh đạo này chỉ dành tối đa 30 phút để xem biên bản cuộc họp, rồi trao đổi, chỉ đạo trực tiếp cấp dưới. 

Trong quãng thời gian nghỉ, Neil Blumenthal và David Gilboa thảnh thơi suy nghĩ và vạch ra kế hoạch, định hướng cho doanh nghiệp trong vòng 10, 20 năm. Điều đó mang lại hiệu quả hơn gấp trăm lần việc ngồi tham gia những buổi họp kiểu "có cũng được, không có cũng được".

Tin Cùng Chuyên Mục