Mạng xã hội của tỷ phú Elon Musk mất lượng lớn người dùng vì đổi tên

Anh Vũ

Đổi tên từ Twitter sang X được đánh giá là quyết định quá vội vàng, gây thiệt hại nhiều tỷ USD đến thương hiệu Twitter.

Đổi nhận diện thương hiệu luôn là hành động không dễ dàng với các doanh nghiệp, mạng xã hội X (Twitter) của tỷ phú Elon Musk cũng không phải ngoại lệ. Ngay sau ngày tỷ phú 52 tuổi tuyên bố về tên gọi mới, X mất 4% lượng thành viên trung thành, lượng tải về cũng như người dùng mới của X cùng lúc tụt dốc theo.

Các chuyên gia về thương hiệu cho rằng hành động đổi tên của Elon Musk đã khiến giá trị thương hiệu Twitter mất đi nhiều tỷ USD. Việc đổi tên chóng vánh mà không thông báo trước khiến người dùng xa lạ với tên gọi, hình ảnh mới, thứ hạng X trên cả hai kho ứng dụng iOS cùng Android tụt giảm mạnh do lượng lớn người dùng nghi ngờ về mạng xã hội đang cố mạo danh Twitter.

Tuy nhiên, việc đổi tên kể trên lại mang về khoản doanh thu lớn cho X, các nhà thống kê cho rằng từ 6 tháng 8 tới 20 tháng 8, nhờ đổi tên sang X mà doanh thu mạng xã hội tăng 25%, chủ yếu từ kho ứng dụng iOS khi doanh thu tại kho ứng dụng này tăng trưởng 24% so với thời điểm trước khi đổi tên.

Quá trình đổi tên của Twitter sang X cũng thúc đẩy mạnh sự phát triển của ứng dụng Twitter Lite dành cho các thị trường đang phát triển. Khi nhập vào từ khóa Twitter trên kho ứng dụng, thứ người dùng tìm thấy không phải mạng xã hội Twitter hay X mà là phiên bản rút gọn của Twitter.

Từ 23 tháng 7 tới 5 tháng 8, lượng tải về ứng dụng Twitter Lite trên cả hai kho ứng dụng App Store cùng Google Play tăng 350%, mức tăng lớn nhất ở các thị trường như Ấn Độ, Mỹ và Indonesia. Dù tưởng chừng các mạng xã hội đối thủ sẽ tăng nhanh như diều gặp gió sau đợt đổi tên rắc rối của Twitter, tuy nhiên cả Bluesky, Instagram, Threads hay Mastodon đều giảm tức thì sau khi Twitter đổi tên sang X.

Vào thời điểm giữa tháng 8, khi người dùng đã dần làm quen với thương hiệu X, làn sóng dịch chuyển từ mạng xã hội này sang các trang đối thủ tăng khiến lượng người dùng mới của cả Threads, Bluesky cùng Mastodon tăng. Với nhiều tính năng mới, Threads đang trở thành địa điểm ưa thích của những người dùng Twitter cũ tìm điểm dừng chân mới.

Giới chuyên gia nhận định chặng đường bình ổn vẫn chưa tới với X, ứng dụng duy nhất hưởng lợi ở thời điểm hiện tại không phải X mà là Twitter Lite. Sẽ tốn thêm nhiều thời gian cùng chi phí để người dùng dần làm quen với thương hiệu X, mạng xã hội này cũng cần chiếm lại lòng tin người dùng sau hàng loạt quyết định đột xuất của tỷ phú Elon Musk khiến X chao đảo.

Tin Cùng Chuyên Mục