Microsoft dừng bán Windows 10, chuẩn bị đại trà Windows 11

Anh Vũ

Tháng 10 năm 2025 sẽ là thời điểm cuối cùng Microsoft hỗ trợ Windows 10, tuy nhiên những yêu cầu về phần cứng từ Windows 11 đang làm khó rất nhiều người dùng toàn cầu.

Sau khi công bố dừng hỗ trợ hệ điều hành Windows 7 cùng Windows 8, tới lượt Windows 10 bước vào giai đoạn cuối cùng trong hệ sinh thái Windows. Microsoft mới đây đã công bố dừng bán Windows 10 tới người tiêu dùng, người dùng hiện chỉ còn lựa chọn duy nhất là nâng cấp lên Windows 11.

"31 tháng 1 năm 2023 sẽ là ngày cuối cùng Windows 10 được bán tới người tiêu dùng. Windows 10 vẫn sẽ được Microsoft hỗ trợ với các phiên bản cập nhật bảo mật giúp bảo vệ thiết bị người dùng khỏi virus, mã độc, phần mềm theo dõi cho tới ngày 14 tháng 10 năm 2025", Microsoft công bố trên website chính thức.

Chưa rõ liệu người dùng có thể mua hệ điều hành này từ các bên phân phối thứ 3 hay không. Thời điểm hiện tại Windows 10 đã bước vào năm thứ 8 kể từ khi ra mắt, hệ điều hành Windows 11 tân tiến hơn cũng được Microsoft tung ra thị trường từ giữa năm ngoái.

Microsoft dừng bán Windows 10, chuẩn bị đại trà Windows 11 - Ảnh 1

Rào cản cập nhật lên Windows 11 của rất nhiều người dùng tới từ phần cứng thiết bị. Yêu cầu tính năng bảo mật TPM 2.0 khiến nhiều máy tính, laptop với phần cứng cũ không đủ cấu hình để nâng cấp lên hệ điều hành mới. Giới chuyên gia cho rằng bước chuyển biến sang Windows 11 có thể là lần cập nhật đắt đỏ nhất với nhiều người dùng vì họ buộc phải mua thiết bị mới để có thể sử dụng hệ điều hành tân tiến nhất.

Phía Microsoft cho rằng: "Chúng tôi khuyên người dùng nên sử dụng hệ điều hành mới nhất. Một thiết bị tân tiến có thể chạy Windows 11 sẽ mang tới trải nghiệm thân thiện, tốt hơn cho người dùng".

Với những hệ điều hành không được hỗ trợ các phiên bản cập nhật tính năng an toàn, người dùng sẽ đối diện nhiều hiểm nguy do bị tấn công bởi tin tặc. Từ nay tới năm 2025, mua phần cứng mới hay tiếp tục sử dụng thêm nhưng thiếu an toàn vẫn là câu hỏi nhiều người dùng Windows chưa trả lời được.

Tin Cùng Chuyên Mục