Moody's nâng triển vọng 15 ngân hàng Việt Nam

Giang Phạm

Giữ nguyên xếp hạng ở Ba3 nhưng Moody's đã nâng triển vọng đối với 15 ngân hàng của Việt Nam.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) thông báo điều chỉnh triển vọng tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn của 15 ngân hàng Việt Nam và giữ nguyên xếp hạng ở Ba3.

Cụ thể, 5 ngân hàng được nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực là Vietcombank, Agribank, VietinBank, Techcombank, BIDV. Bốn ngân hàng OCB, TPBank, VPBank, VIB được nâng hạng từ ổn định lên tích cực. 

Cùng với đó, 6 ngân hàng ABBank, ACB, HDBank, MB, SeABank, LienVietPostBank được điều chỉnh từ tiêu cực lên ổn định.

Riêng ABBank, xếp hạng tín dụng cơ bản (BCA) bị điều chỉnh từ b1 xuống b2, triển vọng đánh giá rủi ro đối tác (CRA) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR) dài hạn từ Ba3 (cr) và Ba3 xuống B1(cr) và B1.

Động thái này của Moody's diễn ra một ngày ngày sau khi cơ quan giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành và các khoản vay không đảm bảo dài hạn được ưu tiên trả nợ của Chính phủ Việt Nam ở mức Ba3, đồng thời, nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực.

Các yếu tố để tổ chức này nâng triển vọng lên tích cực bao gồm tín hiệu cho thấy sức mạnh tài chính, kinh tế được cải thiện, giúp củng cố hơn hồ sơ tín dụng của Việt Nam. 

Với giả định tất cả các yếu tố không đổi, Moody's cho hay có khả năng sẽ nâng xếp hạng dài hạn của 9 ngân hàng Việt Nam có xếp hạng triển vọng tích cực nếu Chính phủ Việt Nam được nâng xếp hạng tín nhiệm.

Mặt khác, xếp hạng dài hạn của 15 ngân hàng Việt có thể bị tụt hạng nếu các nguyên tắc cơ bản về tín dụng bị suy giảm nghiêm trọng và/hoặc nếu Moody's đánh giá rằng sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các ngân hàng đã suy yếu.

Tin Cùng Chuyên Mục