Một nhà khoa học nữ đã trở thành nữ tỷ phú mới nhất của Trung Quốc nhờ bén duyên với ngành mỹ phẩm

Linh Anh

Giá trị tài sản ròng của Fan Daidi đã tăng lên 2,6 tỷ USD sau khi nhà sản xuất mỹ phẩm - kem dưỡng da và mặt nạ này - niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Hong Kong vào tháng 11 vừa qua.

Thị trường mỹ phẩm, làm đẹp đã trở thành cái nôi tạo ra của cải lớn cho các nữ tỷ phú Trung Quốc. Fan Daidi - người đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Giant Biogene Holding Co. - là người mới nhất tham gia câu lạc bộ tỷ phú ở đất nước tỷ dân này. Bà cũng là người phụ nữ thứ 3 trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp xuất hiện trên danh sách tỷ phú những năm gần đây ở Trung Quốc.

Giá trị tài sản ròng của Fan Daidi đã tăng lên 2,6 tỷ USD sau khi nhà sản xuất mỹ phẩm - kem dưỡng da và mặt nạ này - niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Hong Kong vào tháng 11 vừa qua, theo Bloomberg Billionaire Index.

Giant Biogene Holding bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Hong Kong (HKEX) từ ngày 4/11
Giant Biogene Holding bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Hong Kong (HKEX) từ ngày 4/11

Bén duyên với ngành mỹ phẩm

Fan Daidi sinh ra tại một ngôi làng ở tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc. Bà theo học ngành kỹ thuật hóa học ở Tây An trước khi lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông ở Thượng Hải.

Sau khi tốt nghiệp, Fan trở lại trường cũ ở Tây An lãnh đạo một nhóm nghiên cứu về collagen - sản phẩm mà sau này trở thành nền tảng cho công ty làm đẹp của bà. 

Sau một năm làm thỉnh giảng tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), Fan trở lại Trung Quốc và thành lập Giant Biogene năm 2000. Công ty này mua bằng sáng chế công nghệ sản xuất collagen tái tổ hợp của Fan 5 năm sau đó và bắt đầu xây dựng nhà máy ở Tây An. 

Giant Biogene ra mắt thương hiệu collagen đầu tiên vào năm 2009, gồm các sản phẩm từ mặt nạ làm săn chắc da đến kem dưỡng phục hồi. 

Giant Biogene hiện có hơn 100 sản phẩm và đã mở rộng sang các lĩnh vực khác như gel y tế và thực phẩm chức năng.

Đề cập trong bản cáo bạch, Giant Biogene cho biết, thị trường chăm sóc và điều trị thẩm mỹ da của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái lên 1.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 167 tỷ USD) vào năm 2027. Tại Giant Biogene, doanh thu tăng 30% lên 1,6 tỷ nhân dân tệ năm ngoái.

Ngành công nghiệp làm đẹp, mỹ phẩm tạo ra nhiều tỷ phú cho Trung Quốc

Không ít công ty mỹ phẩm "lao đao" khi đại dịch Covid-19 nổ ra, vậy nhưng công ty mỹ phẩm Giant Biogene may mắn vượt qua được những khó khăn đó. 

Theo ông Kenny Ng, chiến lược gia tại Everbright Securities International ở Hong Kong, thị trường làm đẹp nói chung ở Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhanh và Giant Biogene đã duy trì mức tăng trưởng doanh thu vững chắc trong 2 năm qua bất chấp bối cảnh đại dịch.

"Công ty này đang dẫn đầu thị trường làm đẹp và được các nhà đầu tư coi trọng", ông Kenny cho biết. 

Giant Biogene ra mắt thương hiệu collagen đầu tiên vào năm 2009, gồm các sản phẩm từ mặt nạ làm săn chắc da đến kem dưỡng phục hồi.
Giant Biogene ra mắt thương hiệu collagen đầu tiên vào năm 2009, gồm các sản phẩm từ mặt nạ làm săn chắc da đến kem dưỡng phục hồi.

Lĩnh vực làm đẹp ở quốc gia tỷ dân này đã làm giàu cho các nữ doanh nhân ở Trung Quốc, bao gồm Jian Jun của Công ty phát triển Công nghệ Imeik và Zhao Yan của Bloomage Biotechnology Corp. Guo Zhenyu, một công dân Canada, cũng trở thành tỷ phú sau khi Công ty Yunnan Botanee Bio-Technology Group Co của ông niêm yết tại Thâm Quyến năm 2021. 

Chồng Fan là Yan Jianya cũng là một trong những doanh nhân nổi tiếng tại Trung Quốc. Họ gặp nhau khi bà học tại Tây An. Yan hiện là nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Xi'an Triangle Defense Co. Ông hiện nắm giữ số cổ phần trị giá 55 triệu USD trong nhà sản xuất phụ tùng cho ngành công nghiệp hàng không và quốc phòng này.

Sự giàu có của vợ chồng Fan trong năm nay có phần trái ngược với hầu hết giới doanh nhân Trung Quốc.

Theo Bloomberg Billionaire Index, năm nay, khối tài sản của nhóm tỷ phú Trung Quốc trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới đã sụt giảm tới 240 tỷ USD. Các chính sách nghiêm ngặt chống Covid, cơ quan quản lý siết chặt lĩnh vực công nghệ, sự suy thoái của nền kinh tế là những nguyên nhân chính khiến tài sản các tỷ phú Trung Quốc "bốc hơi" mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục