Năm 2024 đặt 'nền móng' cho chu kỳ mới của bất động sản

Linh Anh

Thị trường địa ốc 2024 vẫn còn khó khăn nhưng hoàn toàn có căn cứ để phục hồi trở lại và tăng trưởng theo hướng an toàn, bền vững.

Năm 2024 được nhận định vẫn khó khăn đối với ngành bất động sản Việt Nam, tuy nhiên cũng đan xen nhiều cơ hội mới. Những yếu tố tích cực như chính sách hỗ trợ, quy hoạch mới, sự hồi phục của thị trường sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư.

Năm 2024 đặt 'nền móng' cho chu kỳ mới của bất động sản

Theo thống kê, trong quý IV/2023 có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt thị trường, tính chung tổng nguồn cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý 3/2023.Số lượng giao dịch đạt 5.710 sản phẩm, tương đương với quý 3/2023 và gấp đôi so với các quý đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục được cải thiện, đạt 26%, tăng 12 điểm % so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với quý III/2023.

Năm 2024 đặt 'nền móng' cho chu kỳ mới của bất động sản - Ảnh 1

Về việc phát triển các phân khúc trên thị trường, các chuyên gia bất động sản cho rằng, bất động sản công nghiệp liên tục dẫn đầu với sự gia nhập của rất nhiều "đại bàng" lớn quốc tế. Đây được đánh giá là phân khúc duy nhất có mức tăng giá nhưng vẫn được đón nhận do mức độ hoàn thiện theo hướng ngày càng hiện đại, thông minh. Có thể kể đến một số khu công nghiệp lớn có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài/doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hoạt động M&A cũng đạt được những kết quả tương đối khả quan với tổng giá trị 2023 của ngành bất động sản chiếm tỷ trọng tới 23% với phần lớn các giao dịch thành công từ các nhà đầu tư ngoại quốc và đứng thứ 2 trong các ngành kinh tế.

Dự báo thị trường bất động sản năm 2024, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS cho biết, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới và điều hành kinh tế vĩ mô.

Theo bà, mặc dù, chưa thể khẳng định thị trường sẽ đạt được các kết quả rực rỡ trong năm 2024. Nhưng đây chính là 'nền móng' cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam. Phân khúc bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giữa năm 2024.

Dưới góc nhìn kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, bước sang 2024, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đối diện với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, nhưng thị trường sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào lẫn đầu ra…Căn cứ cho dự báo lạc quan này là kết quả ghi nhận các giao dịch trên thị trường trong năm 2023, ông cho rằng thị trường đã có đà tăng liên tục về quy mô theo thời gian, đạt tổng 2.700 giao dịch trong quý I/2023; 3.700 giao dịch trong quý II/2023 và 6.000 giao dịch trong quý III/2023.

Cùng lúc đó, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, thị trường đang trong giai đoạn vàng để tăng sức bền, tái cấu trúc và phục hồi, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.

Giai đoạn "tĩnh lặng" cũng là lúc để các doanh nghiệp bất động sản chứng minh thực lực, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, đưa ra những chiến lược đầu tư phù hợp, hướng đến xây dựng một môi trường minh bạch, bền vững. Những chính sách đồng hành của Chính phủ sẽ sớm đưa thị trường sôi động trở lại, có thể là từ nửa cuối năm 2024 với trạng thái thanh lọc, hiệu quả hơn.

Nói về triển vọng phục hồi của thị trường, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình "vượt chướng ngại vật". Tuy khó có thể "bùng nổ" nhưng thị trường sẽ đi dần vào "ổn định". Quý I và quý II/2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Và đến nửa cuối năm 2024 trở đi, thị trường sẽ phục hồi rõ rệt.

Tin Cùng Chuyên Mục