Thị trường bất động sản đang vay từ ngân hàng hơn 1 triệu tỷ đồng

Đoàn Chi

Tính đến hết tháng 11/2023, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1 triệu tỷ đồng.

Thị trường bất động sản đang vay từ ngân hàng hơn 1 triệu tỷ đồng

Dẫn số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Xây dựng cho biết, tính đến 31/11/2023 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.022.532 tỷ đồng, tăng gần 3% so với thời điểm cuối tháng 10.

Công bố của Bộ Xây dựng trong quý 4/2023, Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế.

Theo đó, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động (lãi suất huy động và lãi suất cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2%/năm so với cuối năm 2022), đồng thời lãi suất cho vay mua nhà cuối năm của một số ngân hàng cũng giảm hơn so với năm 2022.

Trong năm 2023, NHNN Việt Nam đã chủ động điều hành và đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra, đó là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; thị trường tiền tệ ngoại hối về cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất giảm, theo đó đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản...

Về thị trường trái phiếu, tính cả năm 2023, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận hơn 311.2 ngàn tỷ đồng.

Trong đó, 29 đợt phát hành ra công chúng trị giá hơn 37 ngàn tỷ đồng (chiếm 11.9% tổng giá trị phát hành); và 286 đợt phát hành riêng lẻ trị giá hơn 275 ngàn tỷ đồng (chiếm 88.1% tổng số). Riêng nhóm bất động sản phát hành riêng lẻ hơn 73.2 ngàn tỷ đồng.

Về nguồn vốn FDI, trong năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.

Trong đó, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư gần 4,67 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 4,8% so với năm trước.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị NHNN, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản, tín dụng bất động sản để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục rà soát, có giải pháp thiết thực hiệu quả thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các ngân hàng thương mại để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn, kịp thời tháo gỡ khó khăn về vốn, dòng tiền.

Tin Cùng Chuyên Mục