Nên khởi nghiệp vào năm bao nhiêu tuổi để trở thành "kỳ lân" ngành công nghệ như Bill Gates hay Mark Zuckerberg?

Như Quỳnh

Ali Tamaseb đã dành hàng nghìn giờ nghiên cứu các kho dữ liệu trên Internet, các buổi phỏng vấn và hàng nghìn hồ sơ LinkedIn và Crunchbase để thu thập dữ liệu cho cuốn sách. Cùng với đó, ông cũng tìm hiểu kỹ 65 mảng dữ liệu khác nhau từ độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm... về các CEO của công ty khởi nghiệp kỳ lân trong các năm 2005 - 2018.

Nên khởi nghiệp vào năm bao nhiêu tuổi để trở thành "kỳ lân" ngành công nghệ như Bill Gates hay Mark Zuckerberg?

Các tỷ phú công nghệ nổi tiếng như Mark Zuckerberg, Jack Dorsey hay Bill Gates đều có điểm chung là họ bắt đầu việc xây dựng công ty của mình ở độ tuổi 20, ngay sau khi bỏ học đại học.

Tuy nhiên theo cuốn sách "Nhà sáng lập siêu hạng: Dữ liệu cho ta biết gì về các startup tỷ đô", 34 mới là độ tuổi trung bình mà các nhà sáng lập của các startup kỳ lân bắt đầu thành lập công ty của mình.

34 mới là độ tuổi trung bình mà các nhà sáng lập của các startup kỳ lân bắt đầu thành lập công ty của mình.
34 mới là độ tuổi trung bình mà các nhà sáng lập của các startup kỳ lân bắt đầu thành lập công ty của mình.

Tác giả của cuốn sách - Ali Tamaseb là đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ DCVC. Ông đã dành hàng nghìn giờ nghiên cứu các kho dữ liệu trên Internet, các buổi phỏng vấn và hàng nghìn hồ sơ LinkedIn và Crunchbase để thu thập dữ liệu cho cuốn sách. Cùng với đó, ông cũng tìm hiểu kỹ 65 mảng dữ liệu khác nhau từ độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm... về các CEO của công ty khởi nghiệp kỳ lân trong các năm 2005 - 2018.

"Việc nghiên cứu mất khoảng 4 năm. Tôi không chỉ nghiên cứu các tập đoàn công nghệ mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như công nghệ sinh học, năng lượng, fintech,..." - Ali Tamaseb nói trong bài phỏng vấn với CNBC

Nghiên cứu của Ali Tamaseb chỉ ra độ tuổi khởi nghiệp của các nhà sáng lập công ty tỷ đô dao động khá lớn. Một số lập nghiệp khi chỉ 18 tuổi, cũng có trường hợp phải đến tuổi 68 mới bắt đầu khởi nghiệp thành công.

Tính trung bình, độ tuổi của các "nhà sáng lập siêu hạng" là 34 tuổi. Điều đó có nghĩa, hơn một nửa trong số họ bắt đầu khởi nghiệp từ 34 tuổi trở lên. Dữ liệu của ông Tamaseb còn cho thấy các nhà sáng lập trẻ tuổi có một chút lợi thế trong việc tạo ra công ty có giá trị lớn hơn, tuy nhiên con số là không đáng kể. 

Bên cạnh đó, ông Tamaseb còn phát hiện ra 2/3 người sáng lập startup kỳ lân từ 34 tuổi trở lên trước đó đã mở một công ty khác và có hơn một thập kỷ kinh nghiệm làm việc. 

Trước "Nhà sáng lập siêu hạng: Dữ liệu cho ta biết gì về các startup tỷ đô", một nghiên cứu tương tự được công bố trên tạp chí Harvard Business Review vào năm 2018.

Do đó, độ tuổi trung bình mà một người sáng lập thành công bắt đầu công ty của họ là 45. Nghiên cứu này thu thập dữ liệu của 0,1% các công ty khởi nghiệp hàng đầu dựa trên mức tăng trưởng 5 năm đầu tiên của nó.

Báo cáo của HBR cũng chỉ ra rằng các doanh nhân có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong cùng ngành trước đó có khả năng khởi nghiệp thành công cao hơn 85%. 

Tin Cùng Chuyên Mục