Vera Wang - Từ nhà thiết kế đam mê tạo ra những "chiếc váy hạnh phúc" đến nữ doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 40

Như Quỳnh

Đến nay, bà Wang là chủ sở hữu duy nhất của thương hiệu trị giá 270 triệu USD vào năm 2020, theo Forbes.

Vera Wang - Từ nhà thiết kế đam mê tạo ra những "chiếc váy hạnh phúc" đến nữ doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 40

Vera Wang là nhà thiết kế thời trang váy cưới nổi tiếng người Mỹ, từng làm việc với nhiều nhân vật nổi tiếng và quyền lực như chị em nhà Kardashians hay cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Những chiếc váy do bà thiết kế có giá đến hàng nghìn USD và trở thành niềm ao ước của nhiều phụ nữ trên thế giới. 

Thế nhưng dù hiện là triệu phú USD, đến chính bản thân Vera Wang vẫn luôn thấy ngạc nhiên với sự nghiệp thành công của mình. "Nếu ai đó nói tôi đến 40 tuổi mới kết hôn và từ đó gây dựng sự nghiệp từ áo cưới, tôi sẽ cười cho mà xem" - bà nói trong một buổi phỏng vấn với CNBC.

Trải qua bao sóng gió mới hái được "trái ngọt"

Váy cưới của Kim Kardashian do Vera Wang thiết kế. Ảnh: MedPharm
Váy cưới của Kim Kardashian do Vera Wang thiết kế. Ảnh: MedPharm

Bà Wang lớn lên ở Đông Manhattan cùng cha mẹ là người Hoa nhập cư. Khi mới lên 7, Vera Wang nhanh chóng cho thấy năng khiếu đặc biệt trong bộ môn trượt băng nghệ thuật.

Sau khi không có suất tham dự Thế vận hội Olympic, bà từ bỏ môn nghệ thuật này và bắt đầu theo đuổi ngành thời trang. 

Bà đã cống hiến 17 năm tại tạp chí danh giá Vogue và quyết định rời đi sau khi thua Anna Wintour trong "cuộc chạy đua" giành vị trí tổng biên tập. 

Cơ hội đổi đời của Vera Wang đến ở tuổi 40, thời điểm bà quyết định kết hôn với chồng cũ Arthur Becker. Bà chia sẻ mình đã rất chật vật trong việc lựa chọn áo cưới và cha bà phát hiện cơ hội kinh doanh mới từ đây. 

"Tôi nghĩ mọi thứ có lẽ đã quá muộn với mình. Phải đến hàng triệu lần tôi tự nhủ: Mình đang làm gì vậy? hay Tại sao mình lại làm điều này?. Tuy nhiên giờ tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi được làm điều mà mình yêu thích và học được những bài học mới cả trên lĩnh vực thời trang lẫn kinh doanh" - bà Wang chia sẻ. 

Từ tiền vốn đầu tư của cha, bà Wang mở cửa hàng đầu tiên tại khách sạn Carlyle ở thành phố New York vào năm 1990. Đến thời điểm hiện tại, các cửa hàng váy cưới của Very Wang đều xuất hiện tại những thành phố nổi tiếng thế giới như London, Tokyo và Sydney.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực váy cưới, thương hiệu Very Wang còn mở rộng phạm vi kinh doanh sang quần áo may sẵn, trang sức, kính mắt, giày dép, nước hoa và đồ gia dụng. Công ty của bà có nhiều hợp đồng lớn với Zales, Kohl’s và David’s Bridal và có tới hơn 200 nhân viên. 

Điều đáng nói, bà Wang là chủ sở hữu duy nhất của thương hiệu và được cho là có khối tài sản trị giá 270 triệu USD vào năm 2020, theo Forbes. 

Một cửa hàng của bà Vera Wang. Ảnh: Vera Wang
Một cửa hàng của bà Vera Wang. Ảnh: Vera Wang

Ở tuổi 71, bà Wang vẫn chưa có ý định nghỉ ngơi mà vẫn trực tiếp điều hành công ty. Bà cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm về những thất bại, khó khăn của mình trong quá trình khởi nghiệp để truyền cảm hứng cho thế hệ sau. 

"Thành công là cuộc đấu tranh hàng ngày"

Với Vera Wang, công việc chiếm gần như hoàn toàn cuộc sống, khiến bà không thể có một cuộc sống cân bằng toàn diện.

"Tôi luôn quan niệm công việc là toàn bộ cuộc sống và nó khiến tôi thực sự bị cuốn hút, say mê, sợ hãi, lo lắng và cả căng thẳng nữa. Nhưng chính sự nghiệp đã giúp tôi có một cuộc sống rất viên mãi và có thể nuôi dạy hai con" - Bà Wang nói.

Cách ưu tiên xử lý công việc

Điều hành cả một công ty trị giá hàng trăm triệu USD không hề đơn giản, thế nhưng Wang đã tự tìm ra cách sắp xếp công việc của riêng mình. Bà ví việc điều hành giống như nuôi một gia đình. Nếu như trong nhà, bà thường chạy đến đứa con hét to nhất thì trong công ty cũng tương tự. 

“Cách làm này khá hợp lý vì nếu có ai lớn tiếng phàn nàn thì có nghĩa là có gì đó không ổn và cần phải sửa ngay. Đó là cách tôi làm việc. Tuy nhiên việc ưu tiên không phải lúc nào cũng ổn bởi có những lúc bạn phải xử lý tới 10 việc có độ quan trọng ngang nhau. Vấn đề lúc đó là làm sao có thể xử lý được hết tất cả theo hướng tích cực nhất."

Thất bại là động lực để thành công

Bản thân Vera Wang từng trải qua nhiều thất bại, từ việc không thể tham dự Olympic hay không thể trở thành tổng biên tập Vogue. Tuy nhiên thay vì chìm đắm trong nuỗi buồn, bà học cách chấp nhận và buông bỏ để tiến lên. 

Thiết kế váy cưới của bà Wang trên bìa tạp chí Vogue. Ảnh: Vogue
Thiết kế váy cưới của bà Wang trên bìa tạp chí Vogue. Ảnh: Vogue

"Thời trang là niềm đam mê thứ hai của tôi sau trượt băng. Tôi nói với cha rằng: 'con cần một lý do để thức dậy vào mỗi sáng, con cần điều gì đó khiến mình hào hứng, hy vọng hoặc thậm chí sợ hãi'. Đó là lý do tôi gia nhập Vogue.

Tuy nhiên giống như không thể tham gia đội tuyển Olympic, tôi cũng không có cơ hội trở thành tổng biên tập tại Vogue. Tôi nhận hết trách nhiệm về bản thân và nghĩ mình đã không thành công và phải nỗ lực hơn nữa vì điều đó".

Lý do thành lập công ty: "Tôi không thể tìm được chiếc váy cưới mà mình mong muốn" 

Bà Wang kết hôn ở độ tuổi được cho là rất muộn khi bà 39 tuổi. Vì vậy, rất khó để bà tìm được chiếc váy cưới thích hợp cho mình. Chứng kiến những gì con gái phải trải qua, cha của bà nảy ra ý tưởng kinh doanh từ chính khó khăn này. 

"Cha nghĩ có lẽ con đang có một cơ hội kinh doanh nghiêm túc đấy" - Cha bà động viên Very Wang từ bỏ công việc thiết kế thời trang tại Ralph Lauren để thành lập công ty riêng về váy cưới. 

Lời khuyên cho những người trẻ tuổi: 'Hãy cứ bắt đầu làm thôi'

Nhà thiết kế nổi tiếng khuyến khích giới trẻ không ngần ngại bắt đầu làm điều mình yêu thích và kiên định với con đường mình đã chọn.

"Ai cũng bảo tôi không được làm thế này, không được làm thế kia. Chỉ vì mọi người phản đối không có nghĩa là bạn không nên làm điều đó. Cảm giác chưa từng cố gắng còn tồi tệ hơn việc thất bại. Các bạn còn trẻ và chỉ mới bắt đầu thôi, thế nên công việc hiện tại của bạn không nhất thiết phải là công việc cuối cùng" 

Lời khuyên về sức khỏe: "Trí não và tinh thần là thứ giúp bạn trẻ trung"

Dù công việc bề bộn, bà Wang đầu tư rất nhiều cho thời gian ngủ. Giấc ngủ giúp bà phục hồi về cả thể chất lẫn tinh thần sau hàng giờ làm việc mệt mỏi.

"Trí não và tinh thần là thứ giúp bạn trẻ trung. Tôi nghĩ điều này còn quan trọng hơn cả việc áp dụng chế độ ăn kiêng hay tập luyện thể dục bằng xe đạp".

Tin Cùng Chuyên Mục