Ngày 14/4: Giá vàng miếng SJC đi lên, vàng thế giới vọt tăng cao nhất kể từ tháng 3/2022

Mỹ An

Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong tại mức 2.045 USD/ounce. 

Giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước hôm nay điều chỉnh tăng nhẹ với biên độ 100.000 - 200.000 đồng/lượng ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng.

Ghi nhận tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC niêm yết giao dịch tại 66,7 - 67,32 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng ở cả hai chiều so với giá chốt phiên chiều hôm qua. Trong khi đó, Tập đoàn Doji tăng 250.000 đồng ở cả hai chiều, hiện niêm yết tại 66,65 - 67,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước điều chỉnh theo đà biến động theo giá vàng thế giới. Kim loại quý vọt tăng trong phiên giao dịch khi dữ liệu kinh tế yếu thúc đẩy đặt cược dừng nâng lãi suất. Giá vàng giao ngay chốt phiên ở mức cao nhất kể từ tháng 3/2022 lên mức 2.045 USD/ounce. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD giảm sau khi dữ liệu cho thấy mức tăng giá sản xuất trong tháng trước đã giảm và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên, cho thấy việc thắt chặt chính sách mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm qua đã gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Giám đốc Chiến lược đầu tư ETF Robert Minter của Abrdn mới đây cho biết, có nhiều lý do để lạc quan về vàng. Ông dự báo, trong một thế giới đầy bất ổn và khi vị thế tiền tệ dự trữ của đồng USD bị giảm sút, kim loại quý này có nhiều khả năng tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Minter lưu ý, với đà tăng hiện tại của vàng, việc giá vàng đạt mức cao kỷ lục một lần nữa chỉ là vấn đề thời gian. Yếu tố tạo ra xu hướng tăng giá cho kim loại quý là kỳ vọng của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chấm dứt lập trường chính sách tiền tệ mạnh mẽ trước nửa cuối năm nay.

Hiện tại, các thị trường dự báo Fed sẽ thực hiện một đợt tăng 25 điểm cơ bản cuối cùng vào tháng 5 và có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào mùa hè. Minter lưu ý rằng những giai đoạn chuyển tiếp này trong lịch sử đã là môi trường thuận lợi cho vàng.

Ông David Meger, Giám đốc phòng giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, nhận định đây là một môi trường tích cực cơ bản đối với vàng khi Fed đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất của họ, tuy nhiên lạm phát nhìn chung vẫn cao hơn mức Fed mong muốn.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.588 đồng/USD, giảm 8 đồng so với hôm qua. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.450 - 24.717 đồng/USD.

Tỷ giá giao dịch hôm nay tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam ghi nhận quanh mốc 23.245 - 23.615 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 23.249 - 23.609 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục