Ngày 15/10: Đà tăng của vàng chững lại khi dòng tiền đổ dồn vào thị trường chứng khoán

Giang Phạm

Chỉ số cổ phiếu thăng hoa giúp thị trường chứng khoán khởi sắc, hút một lượng lớn các nhà đầu tư, qua đó kìm hãm đà tăng của vàng.

Giá vàng hôm nay giao dịch tại 1.796 USD/ounce, đánh dấu phiên tăng thêm 4 USD/ounce sau khi tăng mạnh 32 USD/ounce vào phiên trước. Có thời điểm giá vàng thế giới vọt lên mức 1.801 USD/ounce nhưng không neo vững được mức giá này mà nhanh chóng giảm nhẹ ngay sau đó.

Đồng USD giảm giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, trong khi sự suy yếu của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ làm giảm chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng.

Mỗi ounce vàng giao dịch trên sàn Hong Kong niêm yết tại 1.796 USD.
Mỗi ounce vàng giao dịch trên sàn Hong Kong niêm yết tại 1.796 USD.

Nhiều chuyên gia nhận định, lạm phát nóng lên chỉ là tạm thời. Bởi nguyên nhân chính khiến lạm phát gia tăng là chuỗi cung ứng bị đứt gãy do Covid-19 khiến giá hàng hóa, dịch vụ leo thang. Khi dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung nguyên liệu sản xuất được khôi phục, giá hàng hóa giảm sẽ giúp lạm phát từng bước hạ nhiệt. 

Thông tin này phần nào giúp xoa dịu giới đầu tư về những rủi ro có thể đến từ lạm phát, qua đó, giảm nhu cầu trú ẩn vốn vào kim loại quý. Trong khi đó, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tăng mạnh, hút một lượng lớn dòng tiền chảy vào. Thị trường bị chi phối khiến vàng mất dần đà tăng. 

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho rằng, cú tăng của vàng cho thấy nó có thể phá ngưỡng kháng cự quan trọng quanh mốc 1.800 USD, mục tiêu hướng tới là 1.835 USD trước khi đạt được một mức tăng đáng kể khác cao hơn.

Chuyên gia Han Tan của Exinity nhận định, thị trường đã quen với câu chuyện giảm thu mua tài sản của Fed nên khó trở thành yếu tố ảnh hưởng tới đà tăng đột phá của vàng. Kim loại quý cần tìm đến một động lực rõ ràng hơn đủ để đẩy vàng tăng giá trong ngắn hạn. 

Trong khi giá vàng thế giới đi lên thì giá vàng trong nước hôm nay có phần chững lại, thậm chí giảm nhẹ với biên độ khoảng 50.000 - 100.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn hôm nay niêm yết tại 57,25 - 57,97 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng ở cả hai chiều. Cùng lúc đó, vàng miếng SJC tại Doji cũng giảm 50.000 đòng, giao dịch tại 57,15 - 57,9 triệu đồng/lượng.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.159 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 22.750 - 23.804 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, tỷ giá giao dịch ghi nhận quanh mốc 22.630 - 22.860 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 22.639 - 22.859 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục