Ngày 20/1: Giá vàng miếng SJC neo sát mốc 68 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng nhẹ

Mỹ An

Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong tại 1.930 USD.

Giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước tăng mạnh lên sát mốc 68 triệu đồng/lượng trước khi thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ.

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC niêm yết giao dịch trong khoảng 66,9- 67,9 triệu đồng/lượng. Cùng lúc đó, giá vàng miếng SJC tại Doji niêm yết tại 66,5- 67,5 triệu đồng/lượng.

Với giá vàng trong nước tăng cao và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.930 USD/ounce (tương đương gần 55 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới gần 13 triệu đồng/ lượng. 

Ngày 20/1: Giá vàng miếng SJC neo sát mốc 68 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng nhẹ - Ảnh 1

Giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh tới 28 USD lên mức 1.928 USD/ounce. Kim loại quý tăng mạnh và giao dịch gần mức cao nhất trong 9 tháng khi đồng USD trở nên suy yếu. Ngoài ra, giới đầu tư e dè trước dữ liệu kinh tế Mỹ cho kết quả yếu và những phát biểu cứng rắn từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gia tăng lo ngại về suy thoái.

Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong tại 1.930 USD.

Jeffrey Sica, Giám đốc điều hành của Circle Squared Alternative Investments, cho biết xuất hiện dòng tiền chảy vào tài sản trú ẩn an toàn. Vàng dường như hoạt động tốt hơn khi thị trường đang suy giảm.

Đồng bạc xanh dao động gần mức thấp nhất trong 8 tháng sau khi một loạt dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang mất đà, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,25% xuống 101,85 điểm.

Chiến lược gia hàng hóa Michael Widmer của BofA, mối quan tâm đến vàng đã chững lại trong các quý vừa qua do lãi suất thực tăng và đồng USD mạnh hơn đã lấy đi sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Widmer chỉ ra rằng, triển vọng vĩ mô của vàng chuyển sang xu hướng tăng vào năm 2023 và điều đó sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2026.

Chuyên gia này cho rằng, vàng vẫn sẽ là trụ cột cho đến ít nhất là năm 2026. Về dài hạn, kim loại màu vàng có thể là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư hiệu quả trong năm nay.

"Vàng là một tài sản không lãi suất, vì vậy chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng, do đó không tạo ra động lực để tăng mức độ tiếp xúc với kim loại màu vàng. Đây là lý do tại sao biến động giá rất trầm lắng vào năm 2022,” Widmer nói.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.605 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.450 - 24.780 đồng/USD.

Tỷ giá giao dịch hôm nay tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam ghi nhận quanh mốc 23.350- 23.700 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 23.340 - 23.680 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục