Nghe nói shark Thủy từng đầu tư, shark Dũng liền định giá công ty telemarketing thêm nửa triệu đô để “bạn cùng bể” khỏi lăn tăn

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ban đầu, startup Telepro với hai nhà đồng sáng lập Trung Hiếu và Hồng Nhi kêu gọi 1 triệu USD cho 20% cổ phần, tức định giá công ty 5 triệu USD.

Mở màn Shark Tank tập 13 chính là doanh nghiệp về telemarketing - Telepro của Trung Hiếu và Hồng Nhi. Đây là nền tảng kết nối tư vấn tư vấn viên với các doanh nghiệp nhằm gọi điện chăm sóc khách hàng (mô hình B2B). 

"Hiểu một cách đơn giản, Telepro giống như Uber cho telemarketing” - Trung Hiếu lấy ví dụ về dịch vụ đi chung xe để trình bày về mô hình kinh doanh của mình.

Nghe nói shark Thủy từng đầu tư, shark Dũng liền định giá công ty telemarketing thêm nửa triệu đô để “bạn cùng bể” khỏi lăn tăn - Ảnh 1
Nghe nói shark Thủy từng đầu tư, shark Dũng liền định giá công ty telemarketing thêm nửa triệu đô để “bạn cùng bể” khỏi lăn tăn - Ảnh 2

 (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Anh cho biết hiện Telepro đạt doanh số 1 tỷ đồng/tháng. Số lượng agent (ở đây là tư vấn viên) đã tăng từ 3.000 lên 12.000 người, tính từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 6/2019. Tuy nhiên, số lượng tư vấn viên active (hoạt động) chỉ ở mức 400 - 500 người/ngày và khoảng 2.000 người/tháng.

Tỷ lệ này bị đánh giá là thấp, ngoài ra, phí hoa hồng cũng khiến shark Dũng không hài lòng. Telepro cho biết đang thu phí hoa hồng ở mức 50%, trong khi theo vị cá mập công nghệ, các nền tảng trên thế giới lấy nhiều nhất chỉ là 30%. 

"Em là startup và em cần những người làm việc trên nền tảng của mình. Họ làm việc tốt thì mới có thêm khách hàng, mà em lại lấy chiết khấu cao. Đây là câu chuyện con gà quả trứng, mà em đang sai lầm khi từ đầu lấy quá nhiều phần trăm" - shark Dũng nói.

Nghe nói shark Thủy từng đầu tư, shark Dũng liền định giá công ty telemarketing thêm nửa triệu đô để “bạn cùng bể” khỏi lăn tăn - Ảnh 3

 (Ảnh: Telepro)

Với tất cả lí do trên, shark Dũng cho rằng Telepro định giá công ty lên tới 5 triệu USD là quá cao. Anh đưa ra offer 300.000 USD cho 20% cổ phần; còn lại 700.000 USD chờ đến shark Dũng lead vòng gọi vốn tới, làm sao startup gọi được 1,5 - 2 triệu USD. 

"Trường hợp có nhà đầu tư phù hợp thì anh sẽ bỏ thêm vào. Còn không có nhà đầu tư nào, chứng tỏ em không đủ sexy, hấp dẫn để anh tiếp tục" - shark Dũng bày tỏ.

Nghe nói shark Thủy từng đầu tư, shark Dũng liền định giá công ty telemarketing thêm nửa triệu đô để “bạn cùng bể” khỏi lăn tăn - Ảnh 4

Tuy nhiên Telepro cho biết đã kêu gọi thành công 250.000 USD từ các nhà đầu tư thiên thần. Nhà sáng lập không giấu giếm tham vọng trong 3 năm tới sẽ dominate (thống trị) thị trường Việt Nam và vươn ra Đông Nam Á, trước hết là Philippines.

Trong lúc đó, shark Liên không chất vấn quá nhiều đã bất ngờ tỏ ra hứng thú, khẳng định mình “táy máy công nghệ” và có nền tảng siêu ứng dụng bảo hiểm LIAN để hỗ trợ cho startup. Sau một hồi thương lượng, “bà ngoại” chốt đề nghị 1 triệu USD cho 49% cổ phần, tức định giá công ty hơn 2 triệu USD. Giá trị này cao hơn offer ban đầu của shark Dũng, mặc dù shark Liên muốn chiếm tỷ lệ lớn đáng kể.

Nghe nói shark Thủy từng đầu tư, shark Dũng liền định giá công ty telemarketing thêm nửa triệu đô để “bạn cùng bể” khỏi lăn tăn - Ảnh 5

  (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Trước tình thế đó, cộng với phía startup cho biết shark Thủy đã đầu tư trong vòng trước, shark Dũng quyết định “xuống nước”. Anh đề nghị 300.000 USD cho 15% để up-round. Như vậy, shark Dũng cũng định giá Telepro là 2 triệu USD, tương đương với shark Liên và cao hơn vòng gọi vốn trước đó.

"Đây là một con số phù hợp để Shark Thủy khỏi lăn tăn, không lại bảo Shark Dũng ép Shark Thủy" - nhà đầu tư 8X cho biết.

"Ngoài ra, anh cam kết rót thêm vòng tiếp theo tùy theo KPI là 700.000 USD, khi anh dẫn dắt  thì nhà đầu tư cũng dễ dàng vào. Thông thường các công ty anh đã đầu tư thì cùng đi chặng đường rất dài. Em cần một người đi đường dài với em, hay em chỉ cần một khoản tiền? Giờ em có 2 lựa chọn: Chọn tiền ngay bây giờ hay chọn tiền trong tương lai?" - shark Dũng thêm vào để thuyết phục startup trước 2 lựa chọn.

Nghe nói shark Thủy từng đầu tư, shark Dũng liền định giá công ty telemarketing thêm nửa triệu đô để “bạn cùng bể” khỏi lăn tăn - Ảnh 6

  (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)

"Telepro có giấc mơ lớn hơn rất nhiều so với số tiền 1 triệu USD hiện tại" - hai nhà đồng sáng lập chia sẻ. Họ quyết định bắt tay với shark Dũng - người đang điều hành Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan - hứa hẹn sẽ chắp cánh cho giấc mơ vươn ra thị trường Đông Nam Á của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục