Nghi vấn Samsung chuyển một phần sản xuất smartphone từ Việt Nam sang Ấn Độ, đại diện hãng nói gì?

Ngọc Trìu - Giang Phạm

Theo truyền thông Ấn Độ, kế hoạch dịch chuyển của Samsung có giá trị 40 tỷ USD, nhằm hưởng lợi từ những ưu đãi mà chính phủ nước này đưa ra cho giai đoạn 2020-2025.

Trong bài viết ngày hôm qua, tờ The Economic Times của Ấn Độ bất ngờ đưa ra thông tin Samsung đã trình kế hoạch sản xuất các thiết bị sản xuất smartphone với tổng trị giá hơn 40 tỷ USD với chính phủ nước này. Kế hoạch nằm trong chương trình Ưu đãi các dự án liên quan đến sản xuất (PLI) do chính phủ Ấn vạch ra cho giai đoạn 2020-2025.

Theo nhận định của The Economic Times, động thái này của Samsung sẽ tác động đến các hoạt động hiện có ở các quốc gia khác, bao gồm cả phần sản xuất tại Việt Nam. Tờ này cũng trích lời các quan chức chính phủ Ấn Độ đánh giá kế hoạch của Samsung sẽ giúp nước này tránh hàng nhập khẩu giá rẻ từ các nước Đông Nam Á sang Ấn Độ. 

Thông tin của The Economic Times dường như củng cố thêm lời khẳng định của Bộ trưởng truyền thông và công nghệ thông tin Ravi Shankar Prasad trong cuộc họp bào ngày 1/8 vừa qua. Theo đó, ông Prasad cho biết kế hoạch PLI đã nhận được phản hồi tích cực từ các nhà sản xuất linh kiện điện tử trong nước và quốc tế, và hiện ghi nhận danh sách đăng ký với 22 cái tên, trong đó có Samsung, Foxconn, Wistron và cả Pegatron. 

Bài viết trên kênh truyền thông Ấn Độ cho rằng Samsung có khả năng cao sẽ cùng Apple chuyển dịch một phần dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh sang đất nước Nam Á này để cùng chia nhau "miếng bánh" thị trường xuất khẩu điện thoại thông minh toàn cầu vào khoảng 270 tỷ USD. Theo số liệu xuất khẩu, Apple chiếm 38% thị phần, Samsung là 22%; còn nếu tính theo số lượng, Samsung chiếm 20% và Apple 14%.

Việt Nam là nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Samsung hiện sản xuất khoảng 50% điện thoại của hãng tại Việt Nam và quá trình dịch chuyển này sẽ tác động mạnh đến các hoạt động của hãng công nghệ Hàn Quốc ở cả thị trường Việt Nam lẫn Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trong trao đổi với Doanhnhan.vn, phía Samsung Việt Nam cho biết kế hoạch chuyển một phần sản xuất smartphone từ Việt Nam sang Ấn Độ theo tin tức từ báo Ấn Độ là "không đúng sự thật".

"Hiện tại, các nhà máy sản xuất của Samsung Việt Nam đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên vẫn hoạt động bình thường mà không liên quan gì đến điều chỉnh sản lượng sản xuất của nhà máy tại Ấn Độ. Ngoài ra, Samsung Việt Nam vẫn luôn giữ vững vai trò quan trọng là cứ điểm sản xuất toàn cầu của tập đoàn", đại diện của hãng tại Việt Nam cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục