Nghịch lý ngành xa xỉ: Doanh số tăng quá nhanh, giá trị thương hiệu Chanel sụt giảm ở Hàn Quốc

Như Quỳnh

Dù hãng đã nhiều lần tăng giá để ngăn chặn tình trạng bán lại, túi Chanel vẫn được giao dịch tràn lan trên các trang bán lại trực tuyến Hàn Quốc.

Theo các nhà phân tích trong ngành, Chanel, một trong những thương hiệu thời trang cao cấp được yêu thích nhất bởi người Hàn Quốc, đã đánh mất vị thế trong những tháng gần đây do có quá nhiều người sở hữu túi xách và các mặt hàng khác của hãng.

Trước đây, không nhiều người sở hữu những món đồ hiệu Chanel. Sản phẩm Chanel đắt đến nỗi hầu hết mọi người không trả nổi mức giá được niêm yết tại các cửa hàng. 

Tuy nhiên, thu nhập trung bình của người dân Hàn Quốc đã tăng lên nhiều trong thập kỷ qua. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền vốn được dự định dùng cho du lịch nước ngoài. Thay vào đó, họ quyết định dùng số tiền này cho việc mua sắm đồ xa xỉ

Ca sĩ Hàn Quốc Jennie (nhóm BLACKPINK) - đại sứ thương hiệu Chanel tại một cửa hàng Chanel Hàn Quốc. Ảnh: Coco Chanel. 
Ca sĩ Hàn Quốc Jennie (nhóm BLACKPINK) - đại sứ thương hiệu Chanel tại một cửa hàng Chanel Hàn Quốc. Ảnh: Coco Chanel. 

Chưa dừng lại ở đó, những khách hàng trẻ tuổi không còn e ngại khi chi hàng nghìn USD cho một món đồ xa xỉ nữa. Một số người coi túi Chanel như một tài sản đầu tư vì hãng hàng xa xỉ này tăng giá sản phẩm khá thường xuyên, vì vậy chủ sở hữu có thể bán lại với giá cao hơn. 

Tình trạng trên đang khiến dân Hàn đổ xô đến các cửa hàng Chanel trong nước mỗi khi có tin đồn trên mạng rằng hãng thời trang Pháp chuẩn bị tăng giá. Vào năm 2021, Chanel đã tăng giá các mặt hàng thời trang tổng cộng 4 lần. Hiện tại, không có mẫu túi xách "cổ điển" nào mang thương hiệu Chanel lại có giá thấp hơn 10 triệu won/chiếc (khoảng 8.343 USD).

Tuy nhiên, doanh số tăng quá nhanh khiến các sản phẩm Chanel bắt đầu trở nên kém hấp dẫn và sang trọng hơn so với trước đây. Giá mẫu túi Chanel phổ biến nhất - 'Classic Medium Flap Bag' hiện đã giảm từ 1 đến 2 triệu won trên thị trường bán lại. 

Trên chợ đồ cũ trực tuyến Kreme hồi đầu tháng 1, túi được giao dịch với giá trung bình 14 triệu won. Thế nhưng hiện giá đã giảm xuống chỉ còn 11 triệu won. 

Cảnh tượng xếp hàng rất dễ bắt gặp trước các cửa hàng Chanel mỗi khi tin đồn hãng tăng giá nổ ra. Ảnh: Korean Herald.
Cảnh tượng xếp hàng rất dễ bắt gặp trước các cửa hàng Chanel mỗi khi tin đồn hãng tăng giá nổ ra. Ảnh: Korean Herald.

"Hàng xa xỉ là chỉ được coi là xa xỉ khi chỉ có một số ít người sở hữu nó. Khi mọi người đều có một chiếc túi Chanel trong tay, mọi người sẽ không còn ham muốn sở hữu nó nữa. Sự khan hiếm là điều quan trọng hàng đầu đối với hàng xa xỉ. Đó là lý do tại sao Hermes chỉ bán những chiếc túi Birkin đặc trưng của mình cho một số lượng hạn chế khách hàng VIP", một quan chức trong ngành hàng xa xỉ Hàn Quốc giải thích. 

Đã xảy ra tình trạng dư cung túi Chanel trên thị trường bán lại. Một quản lý cửa hàng bách hóa địa phương cho biết hơn 70% số túi Chanel có sẵn ở đây được các đại lý mua lại từ các cửa hàng khác hoặc chính cửa hàng Chanel.

"Vì có rất nhiều túi Chanel có sẵn trên các nền tảng bán lại trực tuyến, hình ảnh sang trọng của thương hiệu đã trở nên mờ nhạt. Chanel gần đây đã quyết định không bán sản phẩm cho những người bán lại đến cửa hàng quá thường xuyên hoặc mua hết tất cả các mặt hàng xa xỉ cùng một lúc. Tuy nhiên biện pháp này đã được chứng minh là không hiệu quả", vị quản lý này nói.

Phía Chanel Hàn Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận cụ thể về vấn đề này.